Chailease Việt Nam – Quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty

19/12/2019 08:00 AM | Kinh doanh

Thành lập ở Việt Nam hơn 10 năm nay, Chailease Việt Nam đang từng bước phát triển về quy mô hoạt động lẫn nguồn nhân lực, trong đó số lượng lao động từ vài chục khi mới thành lập giờ đã lên đến con số hơn 300 người.

Chailease Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng thêm nguồn nhân lực vì công ty đang có kế hoạch mở thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh tiềm năng khác. Khi số lượng nhân sự tăng lên thì việc quản lý cũng sẽ phức tạp hơn nhiều và cách hiệu quả nhất đã được chứng mình từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới là việc quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty.

Sơ lược về Công ty Chailease Việt Nam như sau: Chailease Việt Nam là tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài thuộc Chailease Finance Group – là tập đoàn tài chính hàng đầu ở Đài Loan với hơn 40 năm kinh nghiệm và có hoạt động kinh doanh tại các quốc gia thuộc lãnh thổ Trung Quốc, Đài Loan, Châu Á Thái Bình Dương và Hoa Kỳ.

Chailease Việt Nam được Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cấp giấy phép thành lập vào năm 2006 và bắt đầu đi vào họat động tại Việt Nam năm 2007, Chailease Việt Nam thực hiện dịch vụ cho thuê tài chính tài sản trong nước, mua và cho thuê lại, cho thuê tài chính tài sản nhập khẩu với những máy móc thiết bị và phương tiện vận chuyển cho những doanh nghiệp tại Việt Nam.

Quay trở lại viêc phân tích văn hóa doanh nghiệp thì theo Edgar H. Schein (2016)*, các cấp độ của văn hoá doanh nghiệp có thể chia thành 03 cấp khác nhau. Cấp độ thứ nhất: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp. Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố (bao gồm các chiến lược, mục tiêu, triết lí của doanh nghiệp). Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung (những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp).

Dựa trên cách phân loại trên thì ở Chailease Việt Nam, chúng tôi luôn luôn quan niệm chung rằng khi đã phục vụ thì phải hết mình bởi vì chúng tôi hiểu rằng trong các yếu tố mang đến lợi thế cạnh tranh của bất kỳ một công ty dịch vụ nào thì chất lượng dịch vụ chính là yếu tố quan trọng nhất, chúng tôi cho rằng sự phục vụ ở đây ngoài phục vụ khách hàng ra thì các phòng ban hay nhân viên cũng đều phải xem nhau như là khách hàng để phục vụ và phục vụ một cách tận tâm.

Về những giá trị được tuyên bố của Chailease Việt Nam như sau:

Sứ mệnh: Đối tác hỗ trợ cho thành công của khách hàng. Động lực cho sự thành công về kinh tế.

Tầm nhìn: Trở thành một tổ chức tín dụng xuất sắc tại Việt Nam.

Giá trị cốt lõi: Giá trị (Value): sáng tạo để đôi bên cùng có lợi. Phát triển (Growth): sẵn sàng học hỏi liên tục và duy trì phát triển lâu dài. Tín nhiệm (Trust): phục vụ khách hàng một cách trung thực, tôn trọng và tận tâm. Kỷ luật (Discipline): xung phong đảm nhận trách nhiệm và thực hiện kế hoạch tập thể.

Tất cả những quan niệm chung và giá trị được tuyên bố trên được Chailease Việt Nam truyền tải vào những cấu trúc hữu hình của công ty như: Slogan, Logo, môi trường công sở,…Cụ thể hơn, những cấu trúc hữu hình này đã được Chailease Việt Nam áp dụng vào trong công việc tuyển dụng, đào tạo – phát triển và duy trì nhân viên.

Chailease Việt Nam – Quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty - Ảnh 1.

Chailease Việt Nam làm từ thiện ở Bệnh viện Nhi Đồng II TP.HCM (ngày 07/07/2017)

Đối với công việc tuyển dụng thì Chailease Việt Nam luôn luôn lấy những định hướng văn hóa để tuyển những ứng viên phù hợp. Chúng tôi luôn luôn muốn hiểu được quan điểm của nhân viên về cách phục vụ khách hàng cũng như đồng nghiệp như thế nào, bởi chỉ có những nhân viên với tố chất thân thiện, cởi mở, nhiệt tình mới có thể hòa nhập nhanh chóng vào môi trường làm việc của Chailease.

Ngoài những quan niệm chung về phục vụ thì những ứng viên phải là những người luôn luôn sáng tạo để có được cách làm việc mới (Value), sẵn sàng học hỏi liên tục để có một sự phát triển bền vững (Growth), trung thực là đức tính cần phải có của nhân viên Chailease (Trust) và cuối cùng là phải làm việc một cách có nguyên tắc (Discipline) bởi vì tất cả những hoạt động của công ty đều minh bạch và dựa trên những chính sách và quy định được xây dựng và phát triển liên tục. Chính những giá trị cốt lõi đó làm cho một nhân viên Chailease trở nên chuyên nghiệp hơn trong con mắt của khách hàng.

Về phần đào tạo – phát triển cho nhân viên thì ngoài những buổi training khi bắt đầu công việc mới, Chailease Việt Nam đề ra chương trình Mentor, đây là chương trình rất đặc biệt của Chailease Việt Nam, một người làm việc nhiều năm, có kinh nghiệm trong công ty sẽ phụ trách kèm cặp cho một bạn mới. Chính điều này đã khiến việc truyền tải quan niệm phục vụ khách hàng cũng như giá trị cốt lõi của công ty cho các bạn nhân viên mới được chính xác và nhanh chóng hơn. Ngoài ra chính việc này cũng khiến các bạn mới dễ dàng hòa nhập môi trường xung quanh và học hỏi công việc mới tốt hơn.

Còn để duy trì nhân viên thì Chailease Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách về lương, về phúc lợi rất rõ ràng và được phổ biến cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó chúng tôi cũng không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những công ty lớn trong ngành để có thể sáng tạo ra nhiều chương trình phúc lợi mới, mang lại nhiều giá trị hơn cho nhân viên của công ty.

Chailease Việt Nam – Quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty - Ảnh 2.

Chailease kỷ niệm 10 năm thành lập

Ngoài những hoạt động chính kể trên thì để xây dựng một môi trường thân thiện, cởi mở và chân tình giữa những nhân viên với nhau, Chailease Việt Nam có rất nhiều hoạt động ngoại khóa. Có thể kể đến như câu lạc bộ bóng đá, cầu lông, bóng bàn hay câu lạc bộ guitar cho những người yêu âm nhạc. Ngoài chuyến du lịch hàng năm cho toàn thể công ty, các đội nhóm thuộc các phòng ban khác nhau cũng được công ty hỗ trợ kinh phí cho các chuyến du lịch ngắn ngày. Những ngày lễ hằng năm như Quốc tế phụ nữ, tết Đoan Ngọ, tết trung thu, lễ Noel…Chailease Việt Nam có tặng quà hoặc tổ chức bữa tiệc nhỏ để nhân viên gắn kết với nhau hơn.

Chailease Việt Nam – Quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty - Ảnh 3.

Đội bóng Chailease Việt Nam

Chailease Việt Nam – Quản lý dựa trên việc xây dựng và phát triển văn hóa công ty - Ảnh 4.

Câu lạc bộ âm nhạc Chailease

Mỗi công ty sẽ có một nét văn hóa riêng, và chỉ những người phù hợp với nét văn hóa đó mới có thể làm việc lâu dài cho công ty. Chính vì điều đó mà chiến lược nguồn nhân lực trong tương lai của Chailease Việt Nam đó chính là phát triển văn hóa công ty!

Để hiểu hơn về văn hóa Chailease, mời quý độc giả tham khảo tại link sau:

https://www.chailease.com.vn/vn/tuyen-dung/van-hoa-chailease/6/1

*Edgar H. Schein, Organizational Culture and Leadership, 5th Edition (The Jossey-Bass Business & Management Series) 5th Edition, 2016

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM