CEO Vietnam Airlines lý giải việc ra mắt 2 sàn thương mại điện tử

07/01/2022 19:43 PM | Kinh doanh

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, hãng đang tiến hành tái cơ cấu toàn diện, có những bộ phận, lĩnh vực sẽ được tinh gọn nhưng có những lĩnh vực cần đầu tư thêm, trong đó có 2 sàn thương mại điện tử.

Tại buổi ra mắt 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) của Vietnam Airlines: VNAmall, VNAmazing và thẻ quà tặng Vietnam Airlines Giftcard ngày 7-1 ở Hà Nội, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đã lý giải về những sản phẩm chưa từng có "tiền lệ" trong ngành hàng không này.

 CEO Vietnam Airlines lý giải việc ra mắt 2 sàn thương mại điện tử  - Ảnh 1.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhấn mạnh phát triển thương mại điện tử là một trong những ưu tiên hàng đầu của Vietnam Airlines hiện nay

Theo ông Hà, do sức ép từ xu thế chuyển đổi số của thế giới, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quá trình số hóa phải được thực hiện nhanh hơn.

"Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều nhằm tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. Do đó, sàn thương mại VNAmazing ra đời hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí...; VNAmall mang đến những sản phẩm độc đáo mang đậm dấu ấn hàng không"- ông Hà cho biết.

VNAmazing là sàn TMĐT chuyên cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, như tour trong, ngoài nước, combo vé máy bay – khách sạn… Đây là sản phẩm hợp tác giữa nhiều thương hiệu lớn như Vinpearl, SunGroup, BRG, Saigontourist, Thiên Minh, Nova Group... với Vietnam Airlines nhằm mang đến cho hành khách những lựa chọn phong phú với mức giá hấp dẫn, góp phần kích cầu du lịch hậu đại dịch Covid-19.

Còn VNAmall là sàn TMĐT cung cấp đa dạng các loại hàng hóa, dịch vụ cả hàng không và phi hàng không. VNAmall là sàn TMĐT đầu tiên ở Việt Nam được vận hành bởi một hãng bay, với lợi thế từ mạng lưới logistic đường không rộng lớn và đối tác trên phạm vi toàn cầu. Danh sách mặt hàng hơn 300 sản phẩm từ những nhà cung cấp là đối tác liên kết của Vietnam Airlines: Từ rượu vang hạng Thương gia, món tráng miệng, món ăn nhẹ trên chuyến bay đến quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu...

 CEO Vietnam Airlines lý giải việc ra mắt 2 sàn thương mại điện tử  - Ảnh 2.

VNAmall là sàn thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam được vận hành bởi một hãng bay

Một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất trên VNAMALL là Vietnam Airlines Gift Card – thẻ quà tặng dịch vụ hàng không. Thẻ quà tặng Vietnam Airlines Gift Card có thể sử dụng để đổi sang vé máy bay hoặc quyền lợi nâng hạng Thương gia trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO. Hành khách có thể thêm hành lý ký gửi, được làm thủ tục tại quầy ưu tiên, gắn thẻ hành lý ưu tiên, sử dụng Phòng khách Bông Sen, lên máy bay bằng lối đi ưu tiên hoặc xe bus ưu tiên, chọn trước chỗ ngồi, miễn phí phí bỏ chuyến, đổi chuyến…

Trả lời câu hỏi trong bối cảnh doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, đặc biệt là dòng tiền đang rất khó khăn, vì sao Vietnam Airlines lại quyết định đầu tư thêm mảng kinh doanh mới? Bài toán kinh tế được tính toán ra sao? Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết Hãng đang tiến hành tái cơ cấu toàn diện, có những bộ phận, lĩnh vực sẽ được tinh gọn nhưng có những lĩnh vực cần đầu tư thêm.

Trên thế giới đã có những hãng hàng không lớn đầu tư và có hiệu quả như Korean Air, Air New Zealand... Cùng với dòng chảy mạnh mẽ của công nghệ, Vietnam Airlines đang từng bước phát triển chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa và công nghệ hóa các dịch vụ.

"Thực tế, VNAmall tập trung khai thác được tối đa các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế sẵn có của Vietnam Airlines, và hãng không cần đầu tư tài chính lớn. Chúng tôi kỳ vọng VNAmall sẽ đóng góp doanh thu tăng thêm cho cả 2 lĩnh vực khách hàng và hàng hóa, góp phần giúp Vietnam Airlines vượt qua những khó khăn vì đại dịch và nắm bắt cơ hội hậu Covid-19"- CEO Vietnam Airlines lý giải.

Ông Hà cũng cho biết từ trước đến nay, phân khúc khách hàng của Vietnam Airlines là khách hàng truyền thống, đây cũng là cách làm để hãng hướng tới lượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các khách hàng trẻ.

"Trong tương lai, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng các loại mặt hàng và phạm vi hoạt động của hai sàn TMĐT. Mục tiêu không chỉ nhằm đa dạng hóa trải nghiệm của khách hàng, mà còn là kênh bán có sức tiếp cận và kết nối mạnh mẽ hàng hóa, dịch vụ nổi bật của Việt Nam như nông sản thế mạnh của vùng miền hay những tour trải nghiệm cuộc sống địa phương. Qua đó, Vietnam Airlines mong muốn chung tay đưa những sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế"- Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết.

Ông Quang thông tin thêm các sản phẩm được cung ứng trên sàn TMĐT của hãng được Vietnam Airlines chọn lọc, bảo đảm chất lượng từ khâu cung ứng đến chất lượng sản phẩm, giao hàng nhanh. "Giá thành sản phẩm hợp lý để khách hàng trải nghiệm, chứ chúng tôi không cạnh tranh với Shopee, Lazada"- ông Quang cho biết

Nếu khách hàng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên sàn TMĐT của hãng đều được cộng điểm để trở thành khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines.

"Quá trình chạy thử nghiệm, chúng tôi đã có hơn 10.000 đơn hàng. Khách hàng ở Việt Nam có thể đặt hàng từ nhiều nơi trên thế giới, tận dụng được khả năng kết nối của mạng bay rộng khắp gần 100 đường bay trong và ngoài nước của Vietnam Airlines."- bà Phạm thị Nguyệt, quyền trưởng ban tiếp thị sản phẩm của Vietnam Airlines, cho biết.

Dương Ngọc

Từ khóa:  Vietnam Airlines
Cùng chuyên mục
XEM