"CEO Trung Quốc 2": Cuốn sách cần đọc cho bất kỳ ai có hoạt động kinh doanh liên quan thị trường Trung Quốc

04/04/2021 19:35 PM | Kinh doanh

Trung Quốc vẫn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong cả mảng xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào nước ta cũng có xu hướng tăng theo thời gian. Trong bối cảnh này việc hiểu được thị trường cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc là yêu cầu vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm tới thị trường và việc hợp tác đó. Và cuốn sách “CEO Trung Quốc 2” là cuốn sách cần đọc cho bất kỳ ai liên quan thị trường Trung Quốc.

Thị trường và sự cạnh tranh tại Trung Quốc

Trong cuốn sách "CEO Trung Quốc 2" (vừa ra mắt ấn bản tiếng Anh trong năm 2020), các tác giả sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin cập nhật nhất về sự biến đổi của thị trường cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp Trung Quốc, kèm theo đó là chiến lược mà các công ty, doanh nhân có thể thực hiện để chinh phục thị trường này.

Đó là thông tin về cuộc cách mạng kỹ thuật số ở Trung Quốc, với sự trỗi dậy của những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Tencent, Baidu, Jingdong… Sự bùng nổ này đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến kỳ vọng, nhu cầu, lối sống và thói quen của người tiêu dùng, đối tác kinh doanh, đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc.

Việc có thể truy cập một cách rộng rãi, liên tục và internet và các ứng dụng truyền thông mạng xã hội… cho phép người tiêu dùng Trung Quốc hình thành một hệ quan điểm độc lập, và trở nên nhanh nhạy, phức tạp, đồng thời dễ thay đổi hơn bao giờ hết. Bên cạnh những khách hàng thích đồ giá rẻ, thì cũng có rất nhiều khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn cho những sản phẩm tốt hơn. Họ cũng có thể dễ dàng thay đổi sự lựa chọn với việc nay dùng thương hiệu này, mai dùng thương hiệu khác. Giữa các thế hệ cũng có sự khác biệt lớn, đòi hỏi cách thức tiếp cận, chăm sóc khác nhau.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đề cao tính tiện dụng, linh hoạt và thời gian giao hàng nhanh. Ví điện tử là hình thức thanh toán được ưa thích với 700-900 triệu người dùng hai nền tảng phổ biến là WeChatPay và Alipay. Thời gian giao hàng được đánh giá cao là khoảng 20 phút/ đơn hàng, thậm chí còn nhanh hơn thế.

Chiến lược để chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc mà hai tác giả đưa ra là điều chỉnh sản phẩm theo thị hiếu, hiểu sự khác biệt giữa các thế hệ, tham gia và tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đặc biệt, tận dụng big data, thu hút sự quan tâm bằng cam kết thực hiện các trách nhiệm xã hội…

Bên cạnh đó, với việc vượt qua mọi thị trường trên thế giới về mặt số hóa, Trung Quốc đang trở thành nơi thử nghiệm cho những đổi mới tiên tiến và việc sử dụng công nghệ, mà sau này sẽ được đưa sang các thị trường khác. Đây cũng là phần thông tin vô cùng đắt giá mà cuốn sách "CEO Trung Quốc 2" có thể cung cấp cho độc giả.

Về các doanh nghiệp, sau một thời gian dài là "công xưởng của thế giới", rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã nỗ lực học hỏi và trưởng thành từ quá trình này. Giờ đây, cuộc cách mạng kỹ thuật cùng một số yếu tố khác đã giúp họ vươn lên một tầm cao mới (đi từ "sao chép" đến "thay đổi" và "đổi mới đích thực"). Giám đốc điều hành ABB tại Trung Quốc đã đưa ra nhận xét: "Trong lĩnh vực tự động hóa tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp phát triển từ con số không đến quy mô lớn tương đương với một số doanh nghiệp của ABB chỉ trong vài năm. Và một số doanh nghiệp bây giờ thậm chí còn lớn mạnh hơn chúng tôi nữa."…

Chiến lược cạnh tranh đối với các đối thủ Trung Quốc được các tác giả đề xuất là: trở thành người tiên phong trong công cuộc đổi mới, số hóa hệ thống, tăng cường chuỗi cung ứng, tận dụng các sáng kiến CSR toàn cầu, thậm chí là hợp tác với các công ty Trung Quốc (vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh)…

Và nhiều nội dung hấp dẫn khác

Không chỉ có thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh, cuốn sách "CEO Trung Quốc 2" còn cung cấp cho độc giả nhiều thông tin hữu ích khác như: cách quản lý quan hệ với chính phủ, cách sống ở Trung Quốc… Đây là những kinh nghiệm vô cùng hữu ích tới các doanh nghiệp, doanh nhân, CEO muốn thực sự đặt chân và xây dựng sự nghiệp tại thị trường thách thức nhưng cũng đầy cơ hội như Trung Quốc, hoặc có ý định hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc tại chính Việt Nam.

"CEO Trung Quốc 2" là chia sẻ gan ruột của 25 CEO có thời gian làm việc trung bình ở Trung Quốc là 15 năm, và hầu hết đang trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Điều này cho phép các thông tin càng có thêm chiều sâu và góc nhìn đa dạng.

Tác giả cuốn sách "CEO Trung Quốc 2" là Giáo sư Juan Antonio Fernandez và Tiến sĩ Laurie Ann Underwood. Giáo sư Antonio Fernandez là Phó Trưởng khoa và Giám đốc Chương trình MBA tại Trường kinh doanh Quốc tế Trung Quốc. Trong khi đó, Tiến sĩ Laurie Ann Underwood là Phó Giáo sư cao cấp về Quản lý tại Trường Kinh doanh Quốc tế Tô Châu, và là cố vấn cấp cao của Hiệp hội thương mại Trung Quốc. Hai tác giả đều có 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc. Sau một thập kỷ rưỡi, kể từ khi xuất bản tập 1 cuốn sách "CEO Trung Quốc", họ lại tiếp tục hợp tác để cho ra mắt tập 2 của cuốn sách.

Nhận xét về cuốn sách, Jonathan Woetzel, cố vấn cấp cao của McKinsey & Company viết: "Hai tác giả đã cho các doanh nghiệp một món quà tuyệt vời khi đúc rút những bài học kinh nghiệm quý giá, giúp các công ty thành công ở thị trường Trung Quốc. Cuốn sách mới nhất này của họ đã chỉ ra rằng thành công tại Trung Quốc là điều khả thi và điều bạn cần là tư duy đặc biệt cùng kỹ năng được tôi luyện. Một cuốn sách cần phải đọc dành cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào có liên quan đến thị trường Trung Quốc."

Hà My

Từ khóa:  ceo trung quốc
Cùng chuyên mục
XEM