CEO Soya Garden: Thà là một phần nhỏ trong chiếc bánh lớn còn hơn trở thành chiếc bánh nhỏ
“Một là bạn sẽ ôm khư khư và để nó sống một cách quặt quẹo; hai là bạn cho nó nhiều ông bố, bà mẹ để nó phát triển và trở thành người khổng lồ”.
Lựa chọn làm một phần nhỏ trong chiếc bánh lớn
Hoàng Anh Tuấn là người sáng lập và CEO của Soya Garden. Anh tốt nghiệp ngành Truyền thông và Mạng máy tính tại Đại học Bách Khoa. Năm 2016, Tuấn bắt đầu khởi nghiệp với thương hiệu Soya Garden. Năm 2017, Soya Garden gọi vốn thành công 15 tỷ đồng từ Shark Nguyễn Ngọc Thủy tại chương trình Shark Tank Việt Nam. Nhưng thực tế sau đó, Soya lại được đầu tư 20 tỷ đồng .
Đến đầu năm 2019,Tập đoàn E-Group của Shark Thủy tiếp tục rót vốn vào thương hiệu này với 45 tỷ đồng. Tháng 4/2019, Tập đoàn này quyết định đầu tư thêm 55 tỷ đồng và nâng tổng số vốn lên hơn 100 tỷ.
Với số vốn đầu tư lớn như vậy, nhiều người đã lo lắng rằng có thể nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông lớn nhất và nắm giữ 100% cổ phần của Soya?
Tuy nhiên, người sáng lập Hoàng Anh Tuấn lại không hề lo lắng điều đó. Tuấn quan niệm rằng: "Tôi muốn bản thân sẽ tạo ra thị trường mới và là một phần trong chiếc bánh lớn còn hơn trở thành một chiếc bánh nhỏ.
Tầm nhìn của tôi là muốn phát triển thị thương hiệu của Soya Garden tại thị trường Việt và vươn ra thế giới".
Có thể nói rằng, người sáng lập của Soya Garden không quá quan tâm đến vấn đề cổ phần, mong muốn và sứ mệnh mà anh muốn thực hiện là đưa thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng và vươn tầm quốc tế.
Đồng quan điểm với người sáng lập Hoàng Anh Tuấn, ông Nguyễn Việt Đức - Tổng giám đốc Innovaiton Capltal Management, quản lý đầu tư sáng tạo Việt Nam cũng thổ lộ rằng rằng: "Tôi luôn động viên các startup không nên sợ hãi điều gì. Vì chúng ta nên rõ ràng rằng chúng ta sẽ sở hữu đứa con của mình hay cho nó một sứ mệnh riêng. Một là bạn sẽ ôm khư khư và để nó sống một cách quặt quẹo; hai là bạn cho nó nhiều ông bố, bà mẹ để nó phát triển và trở thành người khổng lồ".
Xuất phát điểm từ 2 cửa hàng, hiện Soya Garden đã tăng trưởng trên 1500%, số lượng khách hàng trung thành lên đến gần 500 nghìn lượt/tháng.
Theo người sáng lập, về cơ bản, Soya Garden vẫn giữ nguyên mục tiêu ngắn hạn đạt mốc 100 cửa hàng trong năm 2019, 300 cửa hàng vào năm 2021, đồng thời sẽ đặt chân đến những thị trường khác trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.
Về mục tiêu dài hạn, Soya Garden tham vọng trong 3 năm tới hoàn tất sứ mệnh đưa các sản phẩm từ đậu nành lên ngang tầm với cà phê và trà, để việc "đi soya" sẽ trở nên quen thuộc như "đi cafe" hay "đi trà sữa".
Đồng cảm để cùng phát triển
Đối với nhiều startup họ không quá quan trọng câu chuyện cổ phần sau khi nhận được đầu tư mà điều quan trọng là làm thế nào để hòa hợp và đồng chí hướng với "bà đỡ" của mình.
Ông Nguyễn Việt Đức từng chia sẻ rằng: "Một trong những khó khăn lớn nhất của nhà đầu tư đi cùng dự án đó là thông tin, sự thiếu chia sẻ từ các founder với nhà đầu tư làm cho 2 bên khó có thể chung tay phát triển dự án".
Nếu nền tảng mối quan hệ của startup và nhà đầu tư đều tốt thì họ có thể gặp nhau để nói hết những vấn đề mà họ đang đối mặt. Startup sẽ thẳng thắn nói về những khó khăn mà mình đang gặp phải còn nhà đầu tư cũng có thể chia sẻ mình có những gì, đầu tư ở mức nào, hỗ trợ ra sao. Từ đó, cả hai bên sẽ xác định có đi lâu dài được với nhau hay không.
CEO Hoàng Anh Tuấn thổ lộ: "Sau chương trình, tôi và Shark Thủy đã gặp nhau để bàn kế hoạch, thời điểm đó chưa bắt đầu Due Diligence (thẩm định doanh nghiệp) mà chúng tôi gặp và trao đổi như 2 người bạn. Khi tôi chia sẻ những ý tưởng thì Shark cũng thấy phù hợp với quan điểm đầu tư của Shark".
Khi startup và cả nhà đầu tư có thể trở nên hòa hợp thì quá trình đầu tư và hợp tác sẽ diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn.
"Quá trình Due Diligence của Soya diễn ra tương đối nhanh và quá trình đó như một cuộc hôn nhân vậy. Nếu 2 người cảm thấy hòa hợp, đồng cảm về mặt định hướng, chiến lược, tầm nhìn và con số thì cứ thế mà làm thôi", CEO Soya Garden nói.
Từ những kinh nghiệm thực tiễn của bản thân sau 2 năm nhận được đầu tư, Hoàng Anh Tuấn chia sẻ với các startup rằng, đừng bao giờ lừa dối nhà đầu tư vì họ là những người rất có kinh nghiệm, thậm chí họ chỉ cần tiếp xúc 2-3 giây là sẽ biết được rằng bạn có nói thật hay không. Giả sử như bạn nói giảm nói tránh một vài số liệu chắc chắn trong quá trình thẩm định điều này sẽ bị phơi bày.
Khi đó, bạn sẽ không nhận được deal và rất có thể bạn sẽ không nhận được đầu tư từ bất cứ nhà đầu tư nào nữa.