CEO Ryanair: Giá vé máy bay sẽ tăng mạnh

16/06/2022 09:21 AM | Kinh doanh

Mới đây, ông chủ của hãng hàng không tư nhân Ryanair đã lên tiếng cho rằng có thể giá vé máy bay mùa hè này sẽ tăng đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch.

Ryanair là hãng hàng không giá rẻ có thị phần lớn nhất châu Âu. (Ảnh: Reuters)
Ryanair là hãng hàng không giá rẻ có thị phần lớn nhất châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Ryanair là hãng hàng không giá rẻ có thị phần lớn nhất châu Âu, khi chiếm tới 1/5 lượng chuyến bay trong lục địa này, tính ở thời điểm cuối năm 2021.

Theo ông Michael O'Leary, CEO của Ryanair Group, hiện thời các chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ này đã lấp được 94% lượng ghế ngồi so với thời kỳ trước đại dịch. Nhu cầu du lịch và đi lại của người tiêu dùng châu Âu càng tăng cao hơn khi bước vào những tháng hè.

"Người dân châu Âu đã ngồi một chỗ trong nhà suốt 2 năm qua, do những lệnh phong tỏa chống dịch. Nhiều người đã tiết kiệm được một số tiền khá lớn, nên tôi cho rằng nhu cầu du lịch sẽ tăng rất mạnh mùa hè này. Nhưng chắc chắn, giá dầu cao và chi phí sinh hoạt đắt đỏ do lạm phát sẽ phần nào kìm hãm đà du lịch", ông Michael O'leary, CEO của Ryanair Group, cho biết.

Con số ông Oleary đưa ra là giá vé máy bay sẽ tăng 7 - 9%. Tăng như vậy còn nhanh hơn cả chỉ số lạm phát tháng 5 của nhiều quốc gia.

Không chỉ ở châu Âu, mà ngành hàng không toàn cầu đã chứng kiến giá vé máy bay tăng phi mã kể từ sau đại dịch. Giá vé máy bay chịu tác động bởi 2 yếu tố: một là giá nhiên liệu, hai là chi phí cho lao động.

Theo IATA, giá nhiên liệu máy bay đã tăng gần 150% trong năm vừa qua. Đặc biệt những tháng gần đây, giá nhiên liệu còn chịu sức ép lớn hơn vì chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Còn về mặt nhân sự, các hãng hàng không cũng đang phải đối mặt với thực trạng không đủ phi công và tiếp viên để điều hành các chuyến bay, cũng như chi phí nhân công ngày càng cao.

Việc thiếu hụt nhân sự, cũng như nhu cầu đi lại tăng vọt sau đại dịch khiến nhiều sân bay quốc tế rơi vào cảnh ùn ứ, xếp hàng chen chúc. Ví dụ như tình trạng tại sân bay Schiphol, Hà Lan chỉ mới cách đây vài ngày.

"Tôi đã quen với việc thủ tục gì cũng nhanh gọn khi bạn sống ở Hà Lan. Mọi quy trình thường chỉ mất 15 phút. Nhưng bây giờ xếp hàng để làm thủ tục lên máy bay mất hàng tiếng đồng hồ", ông Edouard Hertog, người dân Hà Lan, chia sẻ.

Hãng giá rẻ Ryanair cũng đối mặt với tình trạng tiếp viên và phi hành đoàn đình công tại chi nhánh Tây Ban Nha.

Mặc dù vậy, các hãng hàng không vẫn tự tin vào việc nhu cầu du lịch tiếp tục tăng chóng mặt từ giờ cho tới cuối năm, đủ để gỡ gạc lại những tổn thất do giá nhiên liệu xăng dầu và chi phí thuê lao động tăng cao.

Theo Như Anh

Cùng chuyên mục
XEM