CEO MoMo, CEO Golden Gate, nhà báo Trương Anh Ngọc đấu giá bữa trưa, 8 dự án xã hội thu về 1 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng
"Ăn trưa cùng tôi nhé?", ông Đào Thế Vinh - Tổng giám đốc chuỗi nhà hàng Golden Gate - mời mọi người đấu giá bữa trưa trên trang cá nhân. Người ra giá cao nhất sẽ được ông Vinh mời ăn trưa và đàm đạo tại một trong các nhà hàng của Golden Gate. Trong 4 ngày, 80 triệu đồng thu được từ phiên đấu giá bữa trưa được ông Vinh chuyển tới tổ chức Maison Chance để triển khai chương trình “Bữa Cơm Cho Em"...
Maison Chance hay còn gọi là Nhà May Mắn được thành lập từ năm 1993 bởi Aline Rebeaud (Hoàng Nữ Ngọc Tim), là một "bàn đạp" cho những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.
Nhà May Mắn đang gây quỹ cho chương trình "Bữa Cơm Cho Em" để trang trải chi phí ăn trưa, bao gồm chi phí: gạo, thức ăn, gia vị, tráng miệng, gas cho khoảng 100 em học sinh mồ côi, khuyết tật và các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học tại Làng May Mắn trong thời gian khoảng 1 năm học.
"Bữa Cơm Cho Em" là một trong 8 dự án của Heo Đất MoMo được gây quỹ từ chiến dịch “Giving Lunch 2023” do Giving Lunch kết hợp cùng Cộng đồng từ thiện Heo Đất MoMo phát động.
7 dự án thiện nguyện còn lại gồm: Đồng hành cùng Newborns Vietnam trao học bổng cho nhân viên y tế tham gia khóa học quy trình hồi sức trẻ sơ sinh; chung tay với Operation Smile Vietnam triển khai chương trình phẫu thuật nụ cười cho các em nhỏ hở môi, hở hàm ếch; gây quỹ trồng cây xanh với PanNature, GreenViet; cùng RED trao 300.000 cây giống tạo sinh kế cho đồng bào Raglai tại Ninh Thuận; hay quyên góp xây dựng phòng tin học, thư viện sáng tạo cho học sinh nghèo trong chiến dịch của Sức mạnh 2000 và Thư Viện Ước Mơ.
Giving Lunch là gì?
Giving Lunch - Đấu giá bữa trưa - là chiến dịch gây quỹ thiện nguyện thông qua hình thức đấu giá bữa trưa đã tạo được tiếng vang lớn trên thế giới trong nhiều năm qua.
Trong đó, Host (người tham gia) là các nhà lãnh đạo, diễn giả có tầm ảnh hưởng và khẳng định được vị thế trong xã hội, sẽ mời cộng đồng đấu giá bữa ăn cùng mình nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội mà Host ủng hộ. Người thắng đấu giá với giá trị cao nhất sẽ được host mời ăn trưa, cùng ngồi lại chia sẻ, trao đổi về kiến thức chuyên ngành, xu hướng thời đại hay bất kỳ chủ đề nào mà hai bên quan tâm...
Tính đến tháng 1/2024, sau 3 tháng phát động, "GivingLunch" đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của khoảng 40 host gồm các ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó Chủ tịch HĐQT, CEO MoMo; ông Đào Thế Vinh - Tổng giám đốc chuỗi nhà hàng Golden Gate; bà Phạm Trần Kim Chi - Nhà thực hành tâm lý học tích cực, đồng tác giả cuốn sách "Thực hành Giáo dục nhân cách"; bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch HĐQT L&A Holding; TS Cao Anh Tuấn - Đồng sáng lập kiêm CEO Genetica…
Chương trình cũng đã thu hút hơn 1.000 lượt tham gia đấu giá ủng hộ các hoạt động thiện nguyện nhân văn. Số tiền quyên góp được nhanh chóng cán mốc 1 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng phát động và lan tỏa trên mạng xã hội.
Doanh nhân và KOL cùng phát động thiện nguyện: "Những điều nhỏ bé đặt đúng chỗ sẽ tạo nên điều kì diệu!"
Một điểm nhấn thú vị của phong trào này là tất cả mọi người đều có thể tham gia với bất kỳ mức giá nào và không giới hạn số lần đấu giá. Thực tế cho thấy có nhiều người dù không trực tiếp tham gia đấu giá bữa trưa vẫn ủng hộ quyên góp cho chiến dịch vì ngưỡng mộ những giá trị nhân văn mà các host và chương trình theo đuổi.
Trên thế giới, năm 2022, một người giấu tên đã chi tới hơn 19 triệu USD để giành được bữa ăn trưa với Warren Buffett. Trong hơn 20 năm làm host của "GivingLunch", tỷ phú người Mỹ đã huy động được khoảng 53,2 triệu USD để quyên góp cho tổ chức chống đói nghèo ở San Francisco chuyên phân phát thực phẩm tới người vô gia cư, giúp họ tìm nơi ở, hỗ trợ y tế và đào tạo nghề.
Trong chương trình Giving Lunch 2023, dự án gây quỹ trồng cây xanh của PanNature nhằm phục hồi 50ha rừng trên hành lang núi đá vôi nối giữa Hòa Bình và Sơn La, đã nhận được sự đồng hành của nhà văn Đặng Hoàng Giang, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường, nhà báo Trương Anh Ngọc...
Các phiên đấu giá bữa trưa đã thu về lần lượt 65 triệu đồng, 64 triệu đồng và 25 triệu đồng. Người ra giá cao nhất lần lượt ở mức 11 triệu đồng, 10 triệu đồng và gần 22 triệu đồng. Người thắng cuộc bữa trưa của ông Nguyễn Mạnh Tường là CEO 30Shine Nguyễn Hoàng.
"Tôi luôn tin là những điều nhỏ bé, được đặt đúng chỗ, sẽ tạo nên những điều kì diệu. Đây chính là triết lý cốt lõi trong việc xây dựng nền tảng MoMo. Với dự án trồng rừng này, mỗi người 100.000 đồng và với 5.000 người là phủ kín được 50 hecta rừng xanh ngát rồi", ông Tường chia sẻ trên trang cá nhân trong post đấu giá bữa trưa gây quỹ ủng hộ dự án phục hồi rừng.
Phong trào "Giving Lunch" tại Việt Nam xuất hiện từ năm 2019. Trong giai đoạn 2019-2020, mỗi năm chiến dịch có hơn 20 host tham dự và quyên góp được tổng cộng trên 4 tỷ đồng cho 4 dự án của các tổ chức xã hội.