CEO LKi chia sẻ câu chuyện nhượng quyền thương hiệu và định hướng phát triển sắp tới
Ngành F&B tại Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những tăng trưởng đáng kể. Thế nhưng, thực tế số lượng doanh nghiệp đứng vững trong lĩnh vực này không nhiều, nhất là những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.
Đối với nền kinh tế hiện nay F&B là thị trường có tính cạnh tranh cao. Việc tìm ra chiến lược vận hành trong lĩnh vực F&B vì vậy cũng không phải đơn giản.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Lê Kiên Dũng - người đứng đầu công ty LKi với chuỗi thương hiệu: ThaiExpress HCM, Ngõ, Shabu Ya, Spice Temple, PastaMania, ZhenZheng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Công ty TNHH Quốc Tế Lê Kiên (LKi) được thành lập năm 2007 đi tiên phong trong việc nhận nhượng quyền thương hiệu ThaiExpress, độc quyền toàn khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Hiện tại ThaiExpress do LKi quản lý đã có 8 chi nhánh.
ThaiExpress là một thương hiệu nổi tiếng về ẩm thực Thái Lan với giá bán phải chăng. Khách hàng đến đây bị lôi cuốn bởi hương vị đặc trưng thuần Thái trong từng món ăn, thưởng thức trong không gian nhà hàng hiện đại trẻ trung.
Thưa ông, thời điểm ThaiExpress được khách hàng đón nhận thì công ty có những bước phát triển như thế nào?
Nắm bắt xu hướng của thực khách trẻ tại Việt Nam, công ty bắt đầu sáng lập những thương hiệu mới như:
- Ngõ (Ẩm thực đường phố Việt Nam);
- Shabu Ya (mô hình buffet Lẩu Nhật);
- Spice Temple(Ẩm thực Thái cao cấp);
- Zhen Zheng (Bánh cuốn hấp kiểu Hồng Kông).
Và cuối cùng là PastaMania một thương hiệu cũng được nhượng quyền chuyên về mì Ý Pasta hàng đầu tại Singapore.
Chuỗi thương hiệu Ngõ
Đa phần doanh nghiệp F&B với tham vọng thống lĩnh thị trường bằng hình thức mở rộng quy mô. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
LKi đã trải qua hơn 10 năm thành lập và có 22 nhà hàng tại Tp HCM. So với các công ty khác hoạt động cùng thời gian, thì số lượng của chúng tôi không nhiều. Việc phát triển số lượng nhà hàng là tất yếu nhưng thà "chậm mà chắc".
F&B không chỉ khốc liệt giữa các đối thủ mà còn khốc liệt ở cách thuyết phục khách hàng ở lại và đồng hành cùng mình.
Nếu như những doanh nghiệp khác họ nắm thị trường bằng cách không ngừng mở rộng số lượng cửa hàng, chúng tôi chú trọng về nghiệp vụ, kĩ năng, nâng cao chất lượng dịch vụ,.. mang đến sự hài lòng cho khách hàng khi trải nghiệm tại chuỗi LKi. Khách hàng chính là người mang đến sự phát triển cho công ty, vì vậy nền móng phải thật vững vàng mới có thể duy trì trong thị trường dịch vụ chuyên nghiệp.
Từ cái nhìn của một người đứng đầu theo ông thị trường F&B tại Việt Nam có những đặc điểm gì?
Việt Nam là thị trường có dân số rất trẻ, nên khách hàng sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ trong món ăn hoặc trong cung cách phục vụ. Do đó, các chuỗi nhà hàng tại Việt Nam đã và đang liên tục cập nhật các sản phẩm mới nhất và kiểu dịch vụ thịnh hành của các nước trong khu vực để đáp ứng đối tượng khách hàng này.
Thị trường F&B bùng nổ cao, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn dẫn đến thất bại. Theo ông cái sai của họ xuất phát từ đâu?
Đối với các doanh nghiệp việc nhân rộng phát triển khắp mọi vùng miền nhằm đánh bóng thương hiệu và tạo sức ảnh hưởng để thu hút nhà đầu tư rót tiền thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng. Nhưng cũng vì thế mà dẫn đến lỗ hổng lớn nhất về cơ cấu vận hành, thị trường mở rộng có đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp hay không đó là một dấu hỏi lớn.
Ngoài sản phẩm vật chất, khách hàng còn cảm nhận dịch vụ qua sự kết nối với con người. Muốn thành công bạn phải kiểm soát được yếu tố con người một cách tốt nhất, giúp dịch vụ luôn giữ được tiêu chuẩn ổn định.
Chính vì thế mô hình F&B càng mở rộng, càng có nhiều vấn đề phát sinh,tuy nhiên nếu doanh nghiệp không thể kiểm soát được những yếu tố cốt lõi thì thất bại là điều không tránh khỏi.
Điều gì giúp ông có thể tự tin phát triển mô hình F&B trên nền kinh tế với nhiều rủi ro?
Bất luận ngành nghề gì điều có những rủi ro riêng của nó, F&B tốc độ tăng trưởng mạnh nhưng lại chiếm phần rủi ro cao hơn. Điều quan trọng bạn phải sáng tạo, tìm hiểu những gì khách hàng mong muốn mà áp dụng thực tế.
Với 6 thương hiệu mà LKi đang sở hữu đều có một nét riêng, một phong cách ẩm thực nhất định. Chúng tôi hi vọng có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng dịch vụ nơi đây.
Với những gì đã chia sẻ, ông có thể đưa ra định hướng và tầm nhìn trong tương lai mà LKi hướng tới hay không?
Đối với LKi điều quan trọng nhất là luôn giữ vững chất lượng và dịch vụ đạt tiêu chuẩn Quốc Tế tại tất cả các chi nhánh của mình. LKi vẫn sẽ ưu tiên phát triển tại thị trường Tp HCM với tốc độ mở rộng vừa phải, với mục tiêu 50 chi nhánh trong 10 năm tiếp theo.
Đặc biệt, ưu tiên hàng đầu của cá nhân tôi là đối với các bạn nhân viên đồng nghiệp đang đồng hành với công ty. Tôi luôn cố gắng tạo ra doanh nghiệp mang lại một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và quan trọng hơn nữa là nơi đảm bảo cuộc sống sung túc cho nhân viên.