CEO DN đứng sau chiến dịch quảng cáo "Quang Hải - thắp lửa những giấc mơ" trải lòng sau khi bán công ty cho "ông trùm" truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản

22/01/2020 07:31 AM | Kinh doanh

"Quang Hải – thắp lửa những giấc mơ" là MV Việt Nam hiếm hoi lọt Top 10 quảng cáo YouTube hàng đầu tại Cannes Lions Festival 2019. MV nằm trong chiến dịch quảng cáo LG World Cup, thực hiện bởi VietBuzzAd – công ty tiếp thị truyền thông Việt Nam được sáng lập bởi nguyên Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam Nguyễn Hữu Hạnh. Mới đây, VietBuzzAd đã bán mình cho tập đoàn truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản ADK.

Mới đây, ADK - tập đoàn truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản (sau Dentsu và Hakuhodo) – công bố mua lại thành công một công ty tiếp thị truyền thông kỹ thuật số có tiếng tại TPHCM, Việt Nam.

Doanh nghiệp được thu mua là VietBuzzAd - công ty đã thắng giải Top 10 quảng cáo YouTube hàng đầu tại Cannes Lions Festival 2019 cho chiến dịch của LG World Cup mang tên "Quang Hải - Thắp lửa những giấc mơ". VietBuzzAd thành lập tháng 11/2010, được dẫn dắt bởi bà Nguyễn Hữu Hạnh, nguyên Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam, với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

CEO DN đứng sau chiến dịch quảng cáo Quang Hải - thắp lửa những giấc mơ trải lòng sau khi bán công ty cho ông trùm truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản - Ảnh 1.

Thông tin mua VietBuzzAd trên website chính thức của ADK.

Vì sao một người có tiếng trong ngành như bà Hạnh lại quyết định bán VietBuzzAd cho ADK, mà không phải phát triển doanh nghiệp của mình để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại? Trả lời câu hỏi của Trí thức trẻ, bà Hạnh cho biết: "Ở mỗi thời điểm, đều cần những quyết định táo bạo, để làm mới chính mình và doanh nghiệp. Đón nhận những nhân duyên tốt một cách tự nhiên, với những thử thách mới sẽ giúp cuộc sống và công việc thêm nhiều thú vị".

Bà Hạnh cho biết với sự hợp tác này, VBA (tên mới của VietBuzzAd sau thương vụ M&A) sẽ giúp cung cấp các dịch vụ về tiếp thị số cho các khách hàng của ADK và đồng thời là cơ sở để phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại mà VBA đang hợp tác nhằm đem đến giải pháp toàn diện như lập chiến lược và phân tích (nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch quảng cáo…); Quảng cáo kỹ thuật số (quảng cáo di động, quảng cáo mạng xã hội…); Xây dựng nội dung (sản xuất nội dung truyền thông, xây dựng câu chuyện thương hiệu…

CEO DN đứng sau chiến dịch quảng cáo Quang Hải - thắp lửa những giấc mơ trải lòng sau khi bán công ty cho ông trùm truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản - Ảnh 2.

"Chúng tôi cũng tin tưởng mối nhân duyên mới này sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời ở các thị trường khác. Đây cũng là cơ hội để một doanh nghiệp Việt, đội ngũ nhân sự Việt như VBA có thêm cơ hội giao lưu, cọ xát, học hỏi những đồng nghiệp, những người lãnh đạo cấp tiến mới ở nhiều quốc gia, từ đó, cùng tiến ra biển lớn và chứng tỏ sức sáng tạo của mình", bà Hạnh nói.

"Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nhưng nếu bạn muốn đi xa, bạn phải đi chung với những đồng đội cùng chí hướng, sáng tạo và nhiệt huyết. Để có được sự hợp tác quan trọng này, tôi đã mất 2 năm để tìm kiếm, cân nhắc và quyết định lựa chọn một đối tác ưng ý. Và cuối cùng, tôi tin vào cái bắt tay hợp tác với ADK".

Sau khi hoàn tất thoả thuận, bà Hạnh tiếp tục là người dẫn dắt VBA, đánh dấu bước ngoặt từ người "làm thuê" (với cương vị Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam khi xưa), làm chủ (VietBuzzAd), và giờ lại làm thuê.

"Đối với tôi, điều quan trọng nhất là làm việc gì và mang lại giá trị như thế nào, chứ không phải vị trí và chức danh. Vì thế, việc gia nhập gia đình ADK thực sự là điều may mắn khi tôi có thêm sự trợ giúp, kết nối và được đón nhận các ý kiến đóng góp để cùng phát triển…", bà Hạnh tâm sự.

"Tôi bước vào ngành quảng cáo từ thời điểm mọi thứ về lĩnh vực này còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Quá trình đồng hành cùng những công ty hàng đầu, làm việc với những đối tác lớn đã giúp tôi va chạm, học hỏi và rút kết được nhiều kinh nghiệm trong hành trình đó, cũng như chứng kiến nhiều sự thay đổi, chuyển biến của ngành này tại Việt Nam và cập nhật các xu hướng mới nhất trên thế giới".

M&A trong ngành quảng cáo - truyền thông sẽ nở rộ?

CEO DN đứng sau chiến dịch quảng cáo Quang Hải - thắp lửa những giấc mơ trải lòng sau khi bán công ty cho ông trùm truyền thông lớn thứ 3 Nhật Bản - Ảnh 3.

Ảnh minh họa. Nguồn: The Drum.

Nhìn nhận xu hướng M&A trong ngành quảng cáo truyền thông tại Việt Nam, bà Hạnh nhận định việc các tập đoàn lớn dành nhiều sự quan tâm vào thị trường Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu vì tiềm năng ở đây cực kỳ lớn.

Ngoài ra, đối với ngành quảng cáo, sự kết nối và cập nhật các xu hướng, kiến thức toàn cầu cùng kinh nghiệm địa phương là cực kỳ quan trọng. Việt Nam là một đất nước có thị trường khá đặc biệt. Bởi không chỉ trẻ trung, năng động, sáng tạo mà còn phát triển rất nhanh, đòi hỏi sự thấu hiểu thị trường. Do đó, họ cần có một đối tác Việt Nam làm việc thật tốt để giúp họ thâm nhập, hiểu thị trường và phát triển nhanh nhất có thể.

Nếu muốn thành công, các doanh nghiệp Việt Nam nên có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. Đồng thời, làm việc chân thành, tử tế và chuyên nghiệp

"Các công ty quảng cáo trong nước sẽ là "cánh tay nối dài" để các tập đoàn nước ngoài, giúp rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường mà vẫn có kiến thức, kinh nghiệm và sự am hiểu địa phương. Bản thân tôi đã đi, làm việc, trải nghiệm tại nhiều nước trên thế giới nên càng hiểu rõ sự kết nối này quan trọng như thế nào. Đây cũng là lý do khiến các thương vụ M&A giữa những tập đoàn lớn và các agency quảng cáo, truyền thông bản địa ngày càng nở rộ, trở thành xu hướng", bà Hạnh nói thêm.

Nguyên Tống Giám đốc Yahoo Việt Nam cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: "Nếu muốn thành công, các doanh nghiệp Việt Nam nên có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. Đồng thời, làm việc chân thành, tử tế và chuyên nghiệp. Nếu có được những điều này, các doanh nghiệp quảng cáo truyền thông nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung, hoàn toàn đủ sức để khắc phục mọi điểm yếu hiện có và trụ vững trên thị trường".

Với doanh nghiệp 64 năm tuổi ADK, việc mua lại VBA nhắm 2 mục đích: Bên cạnh việc mở rộng độ nhận diện thương hiệu, đây còn là một phần của việc triển khai mô hình mới – ADK Connect. ADK coi đây là mô hình truyền thông tiếp thị thế hệ mới, nhằm tập trung mang các giải pháp tiếp thị thực tế, có hiệu quả cao, dựa trên thế mạnh của ADK về phân tích, tổng hợp dữ liệu.

Nhóm Nghiên cứu Diễn đàn M&A và CMAC Institute dự báo giá trị M&A năm 2020 tiếp tục ở quy mô 7 – 7,5 tỷ USD (tương đương 162 – 174 nghìn tỷ đồng). Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau một thập niên tăng trưởng mạnh mẽ với hàng ngàn giao dịch và tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 55 tỷ USD, thị trường M&A Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới với nhiều cơ hội mới. Các ngành khác cũng đang ghi dấu ấn bằng những thương vụ bạc tỷ như Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã chi 23.300 tỷ đồng để mua lại cổ phần của Vingroup, đồng thời trở thành đối tác chiến lược của Vingroup. KEB Hana Bank (Hàn Quốc) cũng chi 20.208 tỷ đồng để mua lại 15% vốn điều lệ của BIDV.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM