CEO chuỗi mỹ phẩm Hàn Quốc Xù Korea chia sẻ bí quyết “sống sót” thời Covid-19

17/04/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp trẻ trong nước gặp muôn vàn khó khăn và thách thức, phải cắt giảm nhân sự - lương thưởng, thậm chí thanh lý và tuyên bố phá sản.

Biến cố lớn này khiến nhiều doanh nghiệp phải đưa ra những chiến lược, sự chuyển đổi, bài học để có thể "sống sót" qua cơn bão. Chị Văn Lan Hương - Giám đốc Xù Korea - Hệ thống phân phối độc quyền chọn lọc mỹ phẩm Hàn Quốc sẽ hé mở nhiều góc nhìn mới mẻ.

CEO chuỗi mỹ phẩm Hàn Quốc Xù Korea chia sẻ bí quyết “sống sót” thời Covid-19 - Ảnh 1.

Chị Văn Lan Hương – CEO chuỗi mỹ phẩm Xù Korea

Chào chị Văn Lan Hương, tình hình kinh doanh của Xù Korea giữa cơn bão Covid19 hiện nay như thế nào?

Đúng là Covid 19 ảnh hưởng không trừ một ai. Xù Korea cũng đã phải tạm đóng cửa 4 cơ sở tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, trong đó có một cơ sở vừa đặt cọc mặt bằng. Tuy nhiên, thật may với những bước đi kịp thời, doanh thu của Xù Korea trong tháng này vẫn may mắn được duy trì ổn định.

Chị đối phó với dịch bệnh bằng cách nào?

Trước ngày cho toàn bộ nhân viên Xù Korea tạm nghỉ để an toàn tránh dịch, tôi cũng chưa hình dung được hết về tình huống mà doanh nghiệp mình đang phải đối mặt nhưng cũng đã kịp cùng giám đốc chiến lược lên được bản "kế hoạch sinh tồn" cho Xù Korea. Chính sự thoải mái và lạc quan đã giúp chúng tôi vượt bão một cách ít áp lực nhất.

Cụ thể hơn, bản kế hoạch này có điểm gì đặc biệt?

Vào mùa dịch, chị em có thời gian chăm sóc cho bản thân nhiều hơn, nhu cầu mua sắm mỹ phẩm online cũng vì thế tăng lên. Do đó, chúng tôi đã tạo ra các kịch bản mua sắm hấp dẫn nhất. Từ trước đến nay, Xù Korea vẫn luôn giữ giá niêm yết, nên khách hàng rất hào hứng trước các đợt giảm giá, tặng kèm, dùng thử miễn phí hàng mới...

CEO chuỗi mỹ phẩm Hàn Quốc Xù Korea chia sẻ bí quyết “sống sót” thời Covid-19 - Ảnh 2.

Gửi quà biếu tặng chăm sóc khách hàng giữa mùa dịch

Điểm thứ hai nằm ở hướng đi khác biệt của Xù Korea: "độc quyền phân phối" và "chọn lọc sản phẩm". Chúng tôi chỉ tập trung chọn lọc những sản phẩm chất lượng nhất, hợp cơ địa và nhu cầu người Việt và ký độc quyền phân phối trực tiếp với người sáng lập thương hiệu đó ở Hàn. Điều này giúp chúng tôi có tệp khách hàng trung thành. Nghĩa là, nếu đã quen dùng mỹ phẩm của Xù Korea, thì khách hàng sẽ phải quay lại đúng Xù Korea.

Xù Korea đã chuyển đổi hình thức kinh doanh như thế nào khi phải đóng cửa 4 cơ sở?

Chúng tôi thuận lợi hơn vì Xù Korea là thương hiệu mỹ phẩm Hàn đi lên từ mảng online. Đây là một kênh quan trọng, luôn được duy trì song song với việc mở các chi nhánh. Theo kế hoạch, Xù Korea vẫn sẽ chú trọng các kênh online đã được xây dựng và chăm chút từ trước đến nay và về sau.

Việc phân phối mỹ phẩm ngoại nhập hiện nay rất phổ biến, khiến nhiều người cho rằng nó khá dễ dàng, chị có thấy vậy không?

Có nhiều hình thức phân phối mỹ phẩm hiện nay, ví dụ như ODM đặt hàng bên Hàn sản xuất theo yêu cầu riêng. Tuy nhiên, Xù Korea lại đi theo hướng khác, đó là chọn lọc thương hiệu bản địa của Hàn và phát triển nó ở Việt Nam. Điều này đòi hỏi bạn phải mạnh về tài chính, có mạng lưới phân phối vững và những chiến lược truyền thông phù hợp. Xù Korea đã trải qua một chặng đường không hề dễ dàng để có được profile vàng như hiện tại.

Theo chị, yếu tố nào là quan trọng nhất trong phương thức phân phối độc quyền mỹ phẩm mà Xù Korea đang theo đuổi?

Tôi luôn tâm niệm đó chính là sản phẩm. Thật may các sản phẩm mà Xù Korea lựa chọn để độc quyền cho đến nay đều "hữu xạ tự nhiên hương", và khách hàng chính là một trong những kênh PR hiệu quả nhất mà chúng tôi đang có.

Vậy dịch bệnh lần này có mang lại trải nghiệm nào cho chị, ở vị thế chủ một doanh nghiệp trẻ lẫn cuộc sống cá nhân?

Tôi nghĩ đó là sự bình tĩnh trước biến cố. Dù có bất cứ khó khăn nào thì chủ doanh nghiệp khi đến văn phòng vẫn nên là một người đầy nhiệt huyết với năng lượng tích cực. Ngoài ra, tôi cũng rất cảm động trước sự đoàn kết của tập thể Xù Korea và tình yêu bền vững của khách hàng.

Kế hoạch sau dịch bệnh của Xù Korea sẽ là gì?

Xù Korea sẽ có thêm 2 chi nhánh mới tại Vinh, Đà Lạt và sẽ giới thiệu tới khán giả dòng trị nám độc quyền mới.

CEO chuỗi mỹ phẩm Hàn Quốc Xù Korea chia sẻ bí quyết “sống sót” thời Covid-19 - Ảnh 3.

Một cửa hàng thuộc hệ thống mỹ phẩm Xù Korea

Trong mắt tôi, Xù Korea vẫn chỉ là một doanh nghiệp trẻ. Tôi không kì vọng Xù Korea đạt chỉ số tài chính tốt bằng việc nó trở thành thương hiệu được yêu thích. Tôi cũng chưa từng nghĩ mình là doanh nhân, mà chỉ giống một người nhỏ bé ôm trong tim mình một hoài bão rất đẹp mà thôi.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM