VNPT, Viettel quyết hi sinh doanh thu để triệt tận gốc tin nhắn rác
Chấp nhận giảm doanh thu để kiên quyết xử lý tin nhắn rác?
Trước những thông tin cho rằng nhà mạng hưởng doanh thu khá lớn nên "ngại" xử lý các tin nhắn rác, đại diện VNPT và Viettel đều khẳng định đã xây dựng các hệ thống chặn tin nhắn rác, khóa đầu số các doanh nghiệp nội dung vi phạm và chấp nhận giảm doanh thu để kiên quyết xử lý tin nhắn rác.
Năm 2012, VNPT và Viettel đã tạm khóa hoặc cắt kết nối hàng trăm đầu số
Tại Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định 77 của Chính phủ về chống thư rác diễn ra chiều 13/11, ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, trước đây nội dung tin nhắn rác chủ yếu là quảng cáo dịch vụ xổ số, soi lô đề, nhưng hiện nay còn xuất hiện nhiều nội dung tin nhắn rác mang yếu tố lừa đảo khách hàng (đặc biệt là các tin nhắn quảng cáo liên quan đến dịch vụ thoại 1900) và tin nhắn có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục (đường link sex).
Do các đối tượng phát tán tin nhắn rác luôn tìm cách lách quy định quản lý của nhà mạng để phát tán với các hình thức tinh vi, phức tạp, thay đổi liên tục phương thức nên VNPT cũng phải liên tục cập nhật các biện pháp rà soát để phát hiện và ngăn chặn các tin nhắn rác làm giảm thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như bức xúc của khách hàng.
Cụ thể, theo ông Hoàn, VNPT đã xây dựng và triển khai phần mềm chặn tin nhắn rác (anti-spam) có khả năng chặn tin nhắc rác theo từ khóa và theo tần suất nhắn tin của thuê bao. Đầu tháng 6/2011, VNPT đã xây dựng hệ thống báo cáo online các trường hợp spam từ đầu số dịch vụ đến các thuê bao. Khi đó, việc spam bằng đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx, 9xxx đã được giải quyết triệt để nhưng đối tượng lại chuyển sang phát tán tin nhắn rác từ SIM trả trước nên tháng 10/2011, VNPT tiếp tục xây dựng hệ thống phát hiện tin nhắn spam từ SIM trả trước. "Lượng tin nhắn rác từ SIM trả trước giảm mạnh từ hàng triệu tin/ngày đến nay chỉ còn vài chục nghìn tin/ngày", ông Hoàn cho biết thêm.
Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 5/2012, các cá nhân, tổ chức phát tán tin nhắn rác lại chuyển sang spam cho dịch vụ 1900 (cao điểm giữa tháng 7/2012, số lượng tin spam 1900 lên đến hơn 1 triệu tin/ngày). Trên cơ sở đó, tháng 9/2012, hệ thống phát hiện và xử lý tin nhắn spam 1900 được xây dựng, hoàn thiện, VNPT đã thực hiện ngừng kết nối hàng loạt đầu số 1900 nhắn tin rác nên tình trạng tin nhắn rác spam 1900 đã giảm hẳn.
Mặc dù vậy, hiện nay, đối tượng phát tán tin nhắn rác đang spam bằng đường link wappush, trong đó có những đường dẫn mang nội dung đồi trụy (thời điểm tháng 10-11/2012 trung bình có đến 1 triệu tin wappush/ngày). VNPT đang nghiên cứu xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn hình thức spam biến tường này.
Cũng theo ông Hoàn, về hình thức xử lý, đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx, căn cứ dữ liệu hệ thống ghi nhận được, VNPT sẽ tiến hành khóa cú pháp xuất hiện trong tin nhắn quảng cáo và tạm ngừng kết nối có thời hạn, giảm trừ doanh thu đối với các doanh nghiệp cung cấp nội dung trên mạng di động (CSP - tên gọi trước đây là CP - PV ) spam với số lượng tin nhắn lớn hay nhắc nhở, không phân chia doanh thu từ các tin nhắn có cú pháp liên quan đến tin nhắc rác với đối tác bị phản ánh là có 3 tin nhắn rác trở lên trong vòng 1 tháng. "Trong 10 tháng đầu năm nay, VNPT đã thực hiện khóa cú pháp 70 CSP, tạm khóa hoặc cắt kết nối với 60 CSP, thu hồi đầu số của 4 CSP", ông Hoan nhấn mạnh.
Còn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 1900, VNPT đã thực hiện tạm ngưng kết nối của 102 doanh nghiệp, áp dụng đối với các đầu số bị khóa cú pháp, nhắc nhở 2 lần trở lên hoặc đối với các đối tác spam tin có nội dung lừa đảo hay spam tin có số lượng lớn.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cũng cho biết, Viettel đã xây dựng hệ thống chống spam theo tốc độ nhắn tin và kiểm soát được khoảng 60% dung lượng tin nhắn. Bên cạnh đó, Viettel sẽ tiền hành khóa, xử phạt các CSP phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn, riêng các tin nhắn lừa đảo thì đơn vị này sẽ tiến hành cắt ngay đầu số. "Từ tháng 1/2012 đến nay, Viettel đã khóa 61 đầu số và 3000 thuê bao di động", ông Dũng nhấn mạnh.
Song song với các giải pháp trên, Viettel đã tăng cường cảnh báo khách hàng về nạn tin nhắn lừa đảo qua SMS cũng như xây dựng hệ thống thu thập, xử lý, tiếp nhận tin nhắn rác.
Xử lý hình sự đối với trường hợp tin nhắn lừa đảo
Ông Hoàn cho rằng, trong quá trình triển khai xử lý tin nhắn rác, VNPT gặp một số khó khăn, vướng mắc như khó xác định nguồn phát tán tin nhắn rác, không có cơ sở pháp lý để chứng minh đối tác là đối tượng phát tán tin nhắn rác hay khó xử lý đối với các trường hợp dùng SIM ngoại mạng phát tán tin nhắn rác. Vì thế, ông Hoàn đề nghị Bộ TT&TT tăng cường giám sát các đơn vị phát tán tin nhắn rác hay xây dựng quy trình phối hợp xử lý giữa các mạng xử lý tin nhắn rác liên mạng. "Bộ TT&TT cần phối hợp với Bộ Công an để điều tra, xử lý hình sự đối với tin nhắn lừa đảo, các tin nhắn cung cấp đường dẫn sex", ông Hoàn kết luận.
Còn theo ông Dũng, Viettel đề nghị làm mạnh việc xử lý tin nhắn rác để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Đơn vị này sẽ chấp nhận giảm doanh thu để xử lý các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. "Đối với các gói cước giá rẻ, Viettel đề nghị Bộ TT&TT có thể xem xét việc giới hạn số lượng tin nhắn đối với mỗi thuê bao trong ngày như một số nước đã áp dụng", ông Dũng cho biết thêm.
Tháng 12/2012, Viettel sẽ xây dựng hệ thống yêu cầu các CSP đăng ký dịch vụ, mã lệnh thì mới có thể thực hiện việc nhắn tin đến khách hàng và việc này có thể giúp tránh tin nhắn lừa đảo mà không có nội dung đã xảy ra trong thời gian qua.
Theo Thế Phương
ICT News