Tin phút 89,5: "BigC Việt Nam sẽ về tay đại gia Thái vừa thâu tóm Metro Việt Nam"

10/02/2016 22:23 PM | Kinh doanh

Ngày 7/2/2016, tập đoàn Casino Group (Pháp) phát đi thông cáo báo chí cho biết đã hoàn tất đàm phán thương vụ bán 58,6% cổ phần trong chuỗi siêu thị BigC Thái Lan cho tập đoàn TCC Group của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi với giá 3,1 tỉ euro.

Thông tin này gây bất ngờ cho giới bán lẻ vì trước đó nhiều thông tin cho rằng tập đoàn Central Group của gia đình Chirathivat - đơn vị đang nắm 25% cổ phần Big C tại Thái Lan mới là tập đoàn nhiều khả năng sẽ mua phần vốn của Casino Group tại hai chuỗi Big C Thái Lan và Việt Nam.

Một chuyên gia am hiểu về thị trường bán lẻ là bà Vũ Kim Hạnh – Giám đốc  Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) chia sẻ trên trang cá nhân: “Theo thông tin cập nhật gần nhất mà chúng tôi thận trọng chưa dám gọi là tin chính thức và cuối cùng (vì hiện giờ chỉ mới là tin ở phút thứ 89,5) thì bên cạnh việc mua xong BigC Thái Lan với giá gần 3,5 tỉ USD; TCC Group cũng đã chốt xong thương vụ mua BigC Việt Nam. Con số mua BigC Việt Nam ước tính 900 triệu USD, theo tỷ giá thị trường Thái Lan ngày 9/2”.

TCC Group của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cũng chính là tập đoàn đã mua lại chuỗi Metro Việt Nam với giá 655 triệu Euro và từng tuyên bố rằng rằng hệ thống siêu thị BigC Việt Nam sẽ là mục tiêu thâu tóm tiếp theo của họ.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, nếu thương vụ mua BigC Việt Nam hoàn tất, TCC sẽ sở hữu thành công hai thương hiệu bán lẻ thứ hai và thứ ba tại Việt Nam là BigC và Metro. Có nghĩa là thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện một nhà bán lẻ (retailer) lớn nhất, làm chủ thống nhất tất cả các mô hình từ Cash and Carry, Hypermarket, Supermarket, Minimart, Convenience Stores (cửa hàng tiện lợi) tới bán lẻ truyền thống GT (thậm chí sẽ có Mega Mall)

Bà Hạnh ước tính, nếu cộng doanh số tất cả các mảng liên quan đến bán lẻ, phân phối của TCC và BJC (công ty con của TCC nhưng gần như là một) trên thị trường Việt Nam thì mỗi năm ước tính khoảng 33.000 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD, chính thức vượt Saigon.Coop trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam.

Với việc TCC mua xong BigC Thái Lan, và cũng đang sở hữu nhiều công ty sản xuất qui mô lớn của Thái, cùng với việc sở hữu chuỗi bán sỉ, lẻ đa dạng ở Việt Nam đúng lúc AEC hình thành (hàng hóa từ Thái vào VN có thuế suất bằng 0), họ chắc chắn áp dụng việc thu mua, buôn bán theo chuỗi, tận dụng lợi thế chuỗi để giảm chí phí, tăng sức cạnh tranh… Tình hình này thì cơ hội bán hàng của doanh nghiệp Việt vào chuỗi của họ, vào chính hệ thống phân phối bán lẻ lớn nhất ở Việt Nam sẽ rất khó.

Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM