Thương vụ Careerbuilder - VON: Lợi cả 3 bên

27/02/2013 10:15 AM | Kinh doanh

CareerBuilder có 4 cái lợi trong thương vụ này.

Thương vụ Careerbuilder - VON: Lợi cả 3 bên
CareerBuilder của Mỹ đã trở thành đối tác chiến lược của VON.
Thứ nhất là về vấn đề giá cả, dù giá trị thương vụ không được tiết lộ. Thương vụ diễn ra trong thời điểm kinh tế khó khăn. Hơn nữa ngành thương mại điện tử đang phát triển khá bất ổn và mất lòng tin của người dùng. Do vậy, việc mua lại một công ty trực tuyến chắc chắn sẽ có cái giá dễ chịu.

Thứ hai, với việc mua đứt 100% cổ phần của Quỹ DFJ VinaCapital và các cổ đông khác trong VON, CareerBuilder đạt được mục tiêu tiếp tục tiến quân mạnh mẽ vào thị trường châu Á như đã vạch ra và theo đuổi hơn 3 năm nay.

Ông Hunter Arnold, Chủ tịch của CareerBuilder châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Việc trở thành đối tác chiến lược với VON sẽ đẩy mạnh bước tiến của CareerBuilder vào thị trường Việt Nam, cũng là một bước quan trọng trong việc mở rộng thị trường châu Á của chúng tôi. Việc kết hợp giữa sự thấu hiểu nhu cầu của nhà tuyển dụng Việt Nam từ VON với công nghệ, dịch vụ tiên tiến cùng sự tiếp cận toàn cầu của CareerBuilder sẽ đem lại tiềm năng tăng trưởng cao”.

Thứ ba, việc mua lại VON, công ty này cũng đồng thời sở hữu luôn cơ sở dữ liệu khách hàng mà VON đã xây dựng từ năm 2006 đến nay bao gồm kiemviec.com với hơn 1 triệu thành viên, 400.000 khách truy cập mỗi tháng và HRVietnam.com với chức năng tập trung vào dịch vụ săn đầu người và các giải pháp nhân lực cho nhà tuyển dụng. Công ty này không phải mất thời gian để xây dựng lại từ đầu cơ sở dữ liệu khách hàng, cộng vào đó là cơ sở dữ liệu có sẵn của CareerBuilder với hơn 50 triệu hồ sơ ứng viên, đây có lẽ là đối thủ đáng gờm cho những trang tuyển dụng trực tuyến đang hoạt động ở Việt Nam.

Cuối cùng là tiềm năng tăng trưởng của ngành này. Tuy đang trong giai đoạn khá khó khăn nhưng xét về lâu dài, tiềm năng của tuyển dụng lao động trực tuyến vẫn có, tuyển dụng trực tuyến đang được hầu hết doanh nghiệp áp dụng. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam khá cao, đạt trung bình từ 6-8% trong 10 năm qua, cùng với tỉ lệ người sử dụng internet ngày càng tăng (khoảng 33%) khiến thị trường tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam trở nên hấp dẫn.

DFJ VinaCapital là quỹ đã đầu tư vào VON ngay từ những ngày đầu tiên công ty này thành lập. VON đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao từ 80-150%/năm, có thể thấy sau 6 năm đầu tư DFJ VinaCapital đã thu món lợi không phải là nhỏ. Ngay khi tình hình kinh tế khó khăn và lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến gặp lao đao thì nhà đầu tư này đã chọn giải pháp thoái vốn và thoái thành công, đó là một thành công. Thêm vào đó, VinaCapital đang trên đà thoái vốn khá nhiều dự án trong năm 2012 và tái đầu tư mạnh mẽ hơn. Có thể bán trong lúc này, Quỹ DFJ sẽ không đạt được cái giá quá cao, nhưng sau chừng ấy năm đầu tư, với mức tăng trưởng ấn tượng như của VON, chắc chắn đây cũng là kết quả đáng để hài lòng với VinaCapital.

Ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc Điều hành DFJ VinaCapital cũng đồng tình rằng đây là thời điểm thích hợp để thoái vốn khỏi VON, sau 6 năm đầu tư, khi có nhà đầu tư lớn đến thì quỹ sẵn lòng bán.

VON bán được mình trong thời điểm này cũng đã là một thành công. Thời điểm này là lúc kinh tế khó khăn, tuyển dụng tất cả các ngành đều giảm, chưa kể là tỉ lệ sa thải, cắt giảm nhiều hơn tuyển mới. Thống kê của Vietnamworks cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2012, 55/58 ngành có chỉ số nhu cầu nhân lực trực tuyến tăng trưởng âm.

Hơn nữa, nhìn lại hoạt động của VON mới thấy ông chủ của công ty này đang nhắm vào việc bán dần những sản phẩm của mình. Năm qua, Yume cũng được VinaCapital bán cho MJ Group, Timnhanh cũng đang được rao bán.

Lợi thế tiếp theo của VON thuộc về chiến lược. CareerBuilder là công ty sở hữu các website việc làm trực tuyến lớn nhất ở Mỹ và đang trực tiếp khai thác tại 22 thị trường ngoài và là đối tác có mặt tại hơn 60 thị trường toàn cầu. Hợp tác với một đối tác như CareerBuilder là cơ hội để VON được hỗ trợ nhằm có thể cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Vietnamworks, timviecnhanh.com...

Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc một ông lớn như CareerBuilder đặt chân vào Việt Nam hoàn toàn có thể là một dấu hiệu tốt cho sự hồi phục cũng như tiềm năng của thị trường. Có lẽ, bức tranh thị trường tuyển dụng trực tuyến năm nay sẽ có nhiều đổi khác thú vị. 

Theo Nhịp cầu đầu tư

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Vị sếp cho nhân viên nghỉ Tết từ 23 âm: Nhiều lãnh đạo cứ nghĩ nhân viên chỉ nhăm nhăm nghỉ sớm nhưng không phải, khi sếp nhân văn thì người ta cũng đáp lại rất nhân văn!

Theo lý giải của CEO 1Offfice, hành động này xuất phát từ thực tế tình hình kinh doanh cũng như tâm lý của người lao động.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm