Những tay "săn start-up" đã tìm ra ứng dụng 4 tỷ đôla Snapchat như thế nào?
Nhờ cô con gái tuổi teen mách nước.
Nội dung nổi bật:
- Năm 2012, Jeremy Liew, một "tay săn startup" của LightSpeed để mắt tới Snapchat. Liew đã phải dùng mọi kênh như Google, Linked In, Whois... mới tìm ra chủ nhân của ứng dụng bí ẩn kia. Nhờ kiên trì thuyết phục và ảnh đại diện chụp chung với Tổng thống Obama trên Facebook, Snapchat đã đồng ý cho công ty anh đầu tư.
- Tương tự, Liew còn khám phá ra rất nhiều startup tiềm năng khác như Whisper, ShoeDazzle...
- Bí quyết của "tay săn startup" này là: lì lợm (vì các chủ startup không muốn huy động vốn) và tinh tường (nhìn ra những xu hướng không ai nhận ra).
Tháng 3 năm 2012, Jeremy Liew có cơ hội gặp gỡ Tổng thống Barack Obama. Bức hình chụp chung với Tổng thống được Liew đặt làm ảnh đại diện trên Facebook và không ngờ nó đã "hút" về cho anh bao cơ hội đầu tư.
Lightspeed Venture Partners, công ty Liew đang làm việc hiện quản lý 2 tỷ USD. Có chín người phụ trách săn lùng các dự án khởi nghiệp (startup) tại Mỹ nhưng chỉ có Liew và một đồng sự khác là Justin Caldbeck nhắm vào các dự án mảng công nghệ tiêu dùng. Tháng 3 năm 2012, Liew để mắt tới một ứng dụng mang tên Snapchat.
Nhờ chịu khó "lần mò" và "Tổng thống Obama"
Thời điểm đó, ứng dụng đã được cài đặt hơn 100.000 lượt. Đồng sự của Liew từng bắt gặp nó trong điện thoại của cô con gái tuổi "teen". Cô bé nói, học sinh trung học giờ chỉ dùng đúng ba ứng dụng: Angry Birds, Instagram và Snapchat. Hai cái đầu thì Liew khá quen thuộc nhưng Snapchat thì anh chưa bao giờ nghe tới.
Lời kể của cô bé đủ khiến Liew tò mò. Anh phải tìm ra người đứng sau ứng dụng bí ẩn kia.
Liew tìm kiếm bằng Google nhưng không có kết quả, chưa một bài báo nào viết về Snapchat. Anh liên lạc qua email chung chung tìm được trên website, Linked In nhưng đều không được. Cuối cùng, Liew phải dùng hệ thống tra cứu thông tin tên miền Whois để tìm thông tin địa chỉ Snapchat.com. Thì ra nó được đăng ký bởi Toyopa, công ty mẹ trước đây của Snapchat.
Nhờ Google, Liew tìm ra thông tin của Toyopa và chủ nhân của nó, Evan Spiegel. Spiegel từng là sinh viên Stanford, cùng trường với Liew. Do đó, Liew liên lạc được với anh bằng Facebook nhờ mạng lưới cựu sinh viên trường Stanford.
Cuối cùng Spiegel cũng trả lời nhưng không có ý muốn tăng huy động vốn. Liew hiểu điều đó và mời Spiegel đến gặp mặt tại văn phòng Lightspeed tọa lạc trên đường Sand Hill, con phố nổi tiếng nhất trong giới doanh nhân.
Trong buổi gặp, Spiegel chia sẻ tầm nhìn mình đã đặt ra cho Snapchat. Facebook là nơi người ta có thể chia sẻ những cảm xúc như vui vẻ, tự tin, yêu đời... với cả thế giới. Nhưng còn những lúc buồn, chán, thất vọng thì sao? Spiegel cảm thấy cần có một nơi dành riêng cho việc thể hiện những tình cảm riêng tư kín đáo qua tin nhắn. Tình bạn thật sự sẽ được tạo dựng khi người ta được chia sẻ cả cảm xúc tiêu cực lẫn tích cực. Nhưng cảm xúc tiêu cực lại không thể được đưa ra ở những nơi công cộng như Facebook.
Tuy chưa tải nhiều, nhưng người dùng đã sử dụng mạnh mẽ và gắn bó khá lâu với Snapchat.
Cuối cùng Spiegel cũng đồng ý cho Lightspeed đầu tư vào công ty của mình. Ban đầu Spiegel huy động được 485.000 USD tiền hạt giống từ tháng 5 năm 2012. Từ đó, Snapchat tăng vốn lên tới 120 triệu USD và được Facebook đề nghị mua lại với giá hàng tỷ đô. Được hỏi tại sao lại hồi đáp tin nhắn trên Facebook, còn những lần nhận được tin nhắn từ các thiết bị khác thì không, Spiegel đáp với Liew rằng: "Vì anh có hình Tổng thống Obama trên ảnh đại diện".
Đáng đầu tư vì sáng tạo và khác biệt
Rõ ràng, Snapchat và Whisper là một khoản đầu tư xứng đáng vì chúng đang cải tiến tại những mảng mà Facebook không thể theo kịp.
Facebook là một bản ghi chép khổng lồ cuộc sống thực của chúng ta. Về bản chất, Facebook cần người sử dụng cung cấp danh tính thật. "Nếu không muốn danh tính thật như trên Facebook mà muốn tài khoản nặc danh, đã có Whisper. Nếu chỉ cần một nơi tạm thời, bạn có Snapchat", Liew nói.
Hiện anh đang liên tục săn lùng những ứng dụng "hot" nhưng chưa được ai đưa vào tầm ngắm tương tự. Một trong những nguồn dữ liệu yêu thích của anh là PageData. PageData cho biết trang nào đang "hot" trên Facebook. Một số fanpage hút khách vì mang thông tin nóng hổi (như fanpage về cái chết bất ngờ của Paul Walker), một số khác lại là dấu hiệu của cơ hội đầu tư.
Vào năm ngoái, Liew đã nhận thấy những trang có nội dung hình ảnh, chữ và meme đang là xu hướng khá nổi. Khi bắt gặp Whisper và Snapchat, anh cũng nhận ra những nội dung tương tự chứa trong đó. Thật ra các trang như LOLCats và PerezHilton đã mang nhưng nội dung thế kia nhiều năm nay rồi, chẳng qua Snapchat và Whisper biết đưa chúng vào thiết bị di động mà thôi.
Tất cả các dự án tiêu dùng trên đều có một điểm chung, Liew chia sẻ : "Chúng tôi tin tưởng vào tầm nhìn và bản thân mỗi nhóm dự án. Chúng tôi đã có thể tiếp cận và có được Snapchat và Whisper một cách nhanh chóng. Tất cả các startup đó đều nằm ngoài chu kỳ đầu tư".
>> Những thương vụ để đời của Jeremy Liew
Thùy An