Nhóm Mua: "Kiếm củi 3 năm, thiêu 1 giờ"
2 năm tạo dựng, 3 ngày “đập bỏ”.
Những bất đồng nội bộ
Ngày 18/11, website Nhóm Mua đã hoạt động lại bình thường, nhiều nhà cung cấp cũng cho biết đã tiếp nhận trở lại voucher của Nhóm Mua. Vụ việc có thể được coi như đã khép lại, tuy nhiên khi nhìn lại toàn bộ sự việc, người ta có thể thấy nhiều vấn đề ở bên trong, cũng như hậu quả để lại cho Nhóm Mua là rất nặng nề.
Vụ việc thông tin ông Tom Trần, CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Nhóm Mua bị bãi nhiệm có lẽ sẽ không gây ra nhiều tai tiếng như vậy nếu như ông Tom Trần rời khỏi chiếc ghế của mình một cách chính thống, thay vì diễn ra ầm ỹ như cách mà HĐQT của Nhóm Mua đã làm.
Theo đó, ông Tom Trần bị bãi nhiệm đúng vào thời điểm ông
cùng gia đình vừa xuất cảnh đi nước ngoài, các nhân viên bảo vệ của Nhóm Mua
phải dùng vũ lực để niêm phong trụ sở và kho hàng, nội bất xuất, ngoại bất
nhập. Thậm chí, xô xát giữa bảo vệ và nhân viên bán hàng của Nhóm Mua đã diễn
ra trước cổng trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Website Nhommua và những Website khác
thuộc MJ Group (chủ quản Nhóm Mua) cũng không thể truy cập được
Trên thực tế, ngay trước khi vụ việc bung ra thì nhiều cơ quan báo chí đã nhận được cái gọi là Thông cáo báo chí do HĐQT mới gửi đi. Trong thông cáo này có một tờ quyết định đứng tên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhóm Mua, tuyên bố bãi nhiệm ông Tom Trần với lý do: “Phục vụ cho việc kiểm tra, kiểm soát các công việc nội bộ của Công ty”. Không chỉ ông Tom Trần, một số thành viên cũ trong ban lãnh đạo công ty được xem là “có mối quan hệ với ông Tom Trần” cũng bị HĐQT bãi nhiệm.
Kho hàng, trụ sở và trang web của Nhóm Mua thì ngừng hoạt động với lý do “lỗi hệ thống”.
HĐQT cũ gần như được thay thế toàn bộ và nhanh chóng chọn ra
một CEO mới là ông Kyle Phạm. Tuy nhiên, tờ quyết định này hoàn toàn không có
con dấu. Sau này thì ông Kyle Phạm cho biết là bà Becky (người được xem có quan
hệ với ông Tom) không chịu giao lại con dấu của công ty
Trong cuộc gặp gỡ với báo chí trưa 15/11, CEO mới Kely Phạm cho biết, ông Tom Trần hiện không còn vai trò gì trong công ty mà chỉ mang tư cách cổ đông lớn (ông Tom Trần hiện nắm giữ 27,27% cổ phần Nhóm Mua). Việc chuyển giao quyền lực có thể xem như đã hoàn tất.
Có nhiều lời đồn đoán về mâu thuẫn từ lâu giữa ông Tom Trần và nhóm các nhà đầu tư, khi cho rằng ông Tom Trần có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn sai mục đích và cho nhiều người nhà vào quản lý công ty.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vì sao HĐQT mới lại làm rùm beng như vậy, khi điều này không những chẳng đem lại lợi ích gì cho Nhóm Mua, mà còn gây ra nhiều mâu thuẫn và nghi ngờ đến vậy.
Hậu quả để lại
Hiện tại, vẫn chưa có câu trả lời chính thức cho vụ lùm xùm ở Nhóm Mua. Ông Tom Trần, nhân vật chính của vụ việc hiện vẫn đang ở nước ngoài và vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào.
Tuy nhiên, về phía người dùng và nhà cung cấp liên kết với Nhóm Mua, với vụ lùm xùm vừa diễn ra tuần qua, nhiều người đặt dấu hỏi về việc uy tín của công ty này có thể bị ảnh hưởng như thế nào.
Người tiêu dùng có lẽ không quan tâm nhiều đến việc ai thâu tóm ai, họ đang quan tâm về những voucher họ đã mua liệu còn dùng được hay không. Báo chí tuần qua liên tục đăng tải về việc người tiêu dùng bức xúc và mất lòng tin vì voucher của họ không sử dụng được. Về phía các nhà cung cấp dịch vụ, đã có những nhà cung cấp lớn, như Công ty Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate, đơn vị này sở hữu các thương hiệu Sumo BBQ, Kichi-kichi, Ba Con Cừu,..) từ chối nhận voucher của Nhóm Mua trên toàn hệ thống.
Thành lập được 2 năm, Nhóm Mua được xem là một trong những trang tiên phong về thương mại điện tử của Việt Nam, với 60% thị phần (theo công bố của công ty), tuy nhiên với những chấn động chỉ trong vòng 3 ngày, sự việc không còn đơn thuần ảnh hưởng tới cá nhân ông Tom Trần hay các thành viên sở hữu Nhóm Mua mà nó còn ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng (Ước tính, có hàng triệu voucher đang được Nhóm Mua bán ra trong trong thời điểm hiện tại).
Như vậy, bên cạnh việc giải quyết dứt điểm vụ việc với ông Tom Trần, Ban lãnh đạo của Nhóm Mua còn đang vướng phải một bài toán khó nữa đó là xây dựng lại hình ảnh và lòng tin đối với người tiêu dùng
Quốc Dũng