Huawei, ZTE đang gặp nguy cơ gì ở Việt Nam?
Giá cực rẻ là nguyên nhân khiến cho các bộ hòa mạng Alo,SUMO, USB 3G của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bình dân.
Kể từ khi Huawei và ZTE xâm nhập thị trường, vị trí của “ông vua” cung cấp thiết bị cho các mạng di động Việt Nam (Ericsson) bị đe dọa nghiêm trọng. Trong “trận chiến” cung cấp thiết bị tại một mạng di động lớn cách đây vài năm,
Sau thương vụ này, Ericsson đã mất thị phần rất lớn về tay các đối thủ Trung Quốc.
Tiếp đó,
Điện thoại Alo của VinaPhone được cung cấp bởi ZTE. |
Tuy nhiên, trước khi các scandal về nghi án đe dọa an ninh do sử dụng thiết bị viễn thông của Trung Quốc bùng lên ở Úc, Mỹ, Canada, Ấn Độ, xu hướng sử dụng các thiết bị giá rẻ của Trung Quốc tại
Lãnh đạo một nhà mạng lớn tại
Trong khi đó, lãnh đạo một công ty viễn thông từng làm tại
Trên thực tế, vài năm gần đây,
“Ngoài việc làm chủ hoàn toàn quá trình vận hành, chúng tôi có chủ trương duy trì nhiều nhà cung cấp thiết bị để tránh việc bị gây sức ép. Đó cũng là lý do dù bán thiết bị với giá rẻ, họ vẫn chưa gia tăng thị phần cung cấp tại
Những chiếc USB 3G do Viettel tự sản xuất. Ảnh: Internet. |
Nguồn tin từ một nhà mạng lớn cho biết, dù chưa có những bằng chứng về việc sử dụng thiết bị của
Năm 2011, ZTE chọn một công ty tại TP.HCM (Vũ Hoàng Hải) để phân phối độc quyền hơn 10 sản phẩm từ điện thoại giá thấp, điện thoại thông minh, USB 3G theo hình thức “phân lô”. Cụ thể, nếu hãng phân phối đạt đủ doanh số ZTE đề ra (ban đầu là 20 triệu USD, nhưng sau giảm xuống còn 15 triệu USD), hãng này sẽ chi cho Hoàng Hải một khoản chi phí nhất định cho việc tiếp thị, bán hàng. Với Huawei, ban đầu họ chủ yếu cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho các nhà mạng nhưViettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile. Từ năm 2009 đến năm 2011, hãng này chuyển sang gia công điện thoại và USB 3G cho các mạng di động. Các hãng phân phối nếu muốn mua sản phẩm của Huawei phải nhập từ Vũ Hoàng Hải hoặc đặt trực tiếp từ Huawei. Hiện trên thị trường có khoảng 15 sản phẩm di động của Huawei. (Thông tin đăng trên Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 14/8/2012) Tính đến hết tháng 6/2009, ZTE đã phát hành hơn 5 triệu bộ thiết bị đầu cuối trên thị trường Việt Nam, trong đó nửa đầu năm 2009 đã phát hành 2 triệu bộ, chiếm hơn 10% thị phần, cung cấp cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam những giải pháp thiết bị đầu cuối tối ưu nhất. (Theo Xã Hội Thông Tin) Trong năm 2009, Huawei đã bán được hơn 2,5 triệu điện thoại di động chỉ riêng tại thị trường Việt Nam thông qua các nhà mạng, đạt doanh thu 500 triệu USD. |
Theo THÀNH DUY - HOÀNG LY
Zing/Infonet