Financial Times: Việt Nam là nước nghèo, nhưng thị trường ô tô đang bùng nổ

21/12/2015 19:42 PM | Kinh doanh

Trong khi doanh số bán ô tô tại Philippines và Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng thì tình hình tiêu thụ ở một số thị trường truyền thống như Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại khá “ảm đạm”.

Bài báo mới đăng tải trên tờ Financial Times của Anh nhận định, tại các nền kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á, nhu cầu tiêu thụ ô tô diễn biến trái chiều.

Trong khi doanh số bán ô tô tại Philippines và Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng thì tình hình tiêu thụ ở một số thị trường truyền thống như Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại khá “ảm đạm”.

Theo Financial Times, thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng 35% năm 2014 và 23% trong năm 2013.

“Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng từ quy mô nhỏ nhưng đang có xu hướng lớn dần lên” – Financial Times nhận định.

Theo nghiên cứu của FT Confidential Research thuộc Financial Times, Việt Nam hiện chiếm 6,8% doanh số bán ô tô trong khu vực A​SEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan - và có thể đạt mức 10% trong năm 2016, cao gấp 5 lần so với mức 2% của năm 2012.

“Việt Nam hiện vẫn là nước nghèo thuộc khu vực Đông Nam Á, bên cạnh 3 quốc gia khác là Myanmar, Campuchia và Lào. Mặc dù vậy, với dân số 90 triệu người và là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hấp dẫn” – Financial Time đánh giá.


Tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ ô tô tại các thị trường trong khu vực ASEAN (Nguồn: FT)

Tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ ô tô tại các thị trường trong khu vực ASEAN (Nguồn: FT)

Bên cạnh Việt Nam, nhu cầu ô tô cũng tăng mạnh tại Philippines. Sau mức tăng 29% năm ngoái, doanh số bán ô tô của Philipines cũng tăng trưởng 22% trong 10 tháng năm 2015. Trong khi đó, mức tăng trưởng ngành ô tô của quốc gia này năm 2013 là 16% và năm 2012 là 11%.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam và Philippines vẫn không bù đắp được nhu cầu đi xuống tại các thị trường lớn nhất trong khối ASEAN. Tính từ đầu năm 2015 đến hết tháng 10, doanh số bán ô tô khu vực ASEAN đã giảm 7%, tương đương gần 200.000 xe.

Tại Indonesia, mặc dù tăng trưởng GDP cao song doanh số bán xe trong cùng thời gian giảm 18% và nguyên nhân một phần là do giảm trợ giá nhiên liệu.

Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục chịu ảnh hưởng do nhu cầu tiêu thụ ô tô yếu đi sau khi Chính phủ nước này thực hiện chương trình giảm thuế ô tô.

Trong khu vực ASEAN, Toyota vẫn là thương hiệu xe được ưa chuộng số một, theo sau đó là Honda. Hai hãng này đang hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu gia tăng tại Việt Nam và Philipines; trong khi các thị trường lâu đời hơn như Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại đang suy giảm.

Theo Nguyệt Quế

Cùng chuyên mục
XEM