Doanh thu của VNG giảm mạnh, không đạt kỳ vọng
Sự sụt giảm đến từ nhiều nguyên nhân nhưng hầu hết đều đã được dự báo trước, khi các mảng kinh doanh chính của VNG đều bị cạnh tranh rất quyết liệt.
Mới đây, theo số liệu ICTNews công bố, tổng doanh thu năm 2014 của VNG đạt 1.580 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến hồi đầu năm (2.365 tỉ đồng).
Trên thực tế, VNG đã có vấn đề về tăng trưởng trong một vài năm trở lại đây, khi doanh thu của công ty cứ dậm chân tại chỗ.
Tới năm 2014 này, doanh thu của công ty đã sụt giảm mạnh. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Sự sụt giảm đến từ nhiều nguyên nhân nhưng hầu hết đều đã được dự báo trước, khi các mảng kinh doanh chính của VNG đều bị cạnh tranh rất quyết liệt.
Từ năm 2013, mảng game cài đặt (client), "con gà đẻ trứng vàng" của VNG đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi game Liên Minh Huyền Thoại của Garena. Không chỉ mất thị phần về game, cả thị phần quản lý dịch vụ Internet của VNG cũng lép vế trước đối thủ này.
Trong mảng web game, VNG phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ cạnh tranh tới từ nước ngoài, game lậu cũng như các nhà phát hành lớn trong nước, trong khi đó họ lại không có một lợi thế cạnh tranh nào đáng kể trên web.
Trên thị trường OTT, ứng dụng Zalo của VNG cũng gặp khó khi giải bài toán lợi nhuận. Có thể thấy, những lĩnh vực cũ, được VNG tập trung đầu tư đều đang gặp nhiều khó khăn, và công ty cũng chưa tìm thấy lĩnh vực kinh doanh nào cho nguồn thu mới.
Dù doanh thu chưa đạt kỳ vọng, quy mô của VNG vẫn đang nằm trong top những công ty hàng đầu tại Việt Nam với gần 2000 người lao động. Năm nay, công ty nộp ngân sách Nhà nước 275 tỉ đồng. VNG cũng tạo dấu ấn với một số sản phẩm mang thương hiệu Việt như Khu vườn trên mây, Ủn Ỉn,...
>> VNG đang bị Garena soán ngôi như thế nào?
Trang Lam