Chiến lược kinh doanh bảo thủ của Cáp treo Tây Ninh

12/08/2013 11:00 AM | Kinh doanh

Xét trên phương diện tổng vốn điều lệ, Công ty cổ phần Cáp treo Tây Ninh có thể coi là “hạt tiêu”. Nhưng công ty này vừa khiến giới đầu tư phải ngưỡng mộ về thành tích kinh doanh của mình.

Chiến lược kinh doanh bảo thủ của Cáp treo Tây Ninh
Với Báo cáo tài chính quý 2, Công ty cổ phần Cáp treo Tây Ninh (TCT) trở thành mã chứng khoán có mức thu nhập của mỗi cổ phiếu (EPS) thuộc loại cao nhất trên thị trường hiện nay: 14.039 đồng/cổ phiếu, cổ tức năm 2012 đạt mức 80% mệnh giá. 

Sáu tháng hơn một năm

Vào thời điểm nhiều công ty đang hụt hơi vì lỗ lã, vì không đạt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh thì TCT đã ung dung cán đích. Thậm chí, mới chỉ làm 6 tháng mà công ty đã có lời lớn hơn mục tiêu lợi nhuận cả năm. Theo TCT, kết thúc nửa đầu năm nay, công ty này đã đạt doanh thu thuần 79 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 45 tỷ đồng, tăng 5% và vượt kế hoạch mà Hội đồng quản trị đề ra cho cả năm nay là 41 tỷ đồng. 

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của TCT luôn ở mức “đàn anh đàn chị” với mức giá hiện là 150.000 đồng/cổ phiếu và có lúc leo lên cao ngất ngưởng 180.000 đồng/cổ phiếu. Trong Top 10 anh hào đầu bảng của sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, TCT luôn có chỗ mà không cần lên gân hay gồng mình.

32% là mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân hàng năm của TCT từ 2008 tới 2012

Câu chuyện ăn nên làm ra của TCT đã kéo dài nhiều năm nay. Tăng trưởng lợi nhuận bình quân hàng năm của công ty này luôn gần mức 32% từ năm 2008 đến năm 2012. Thậm chí, TCT vẫn có lợi nhuận ngay cả khi vừa bỏ ra một khoản tiền khá lớn để đầu tư vào dự án cáp treo mới trị giá 208 tỷ đồng. Đây là hệ thống cáp treo theo  công nghệ châu Âu dài 1.112 m, có 37 cabin và mỗi cabin có sức chứa 8 khách. 

TCT đã mất một năm để hoàn tất việc xây dựng hệ thống này và đã đưa vào sử dụng từ tháng 2/2013. Hệ thống cáp treo mới sẽ hoạt động song song và từng bước thay thế hệ thống cáp treo cũ được xây dựng từ năm 1998 đã bị quá tải so với lượng khách du lịch ngày càng tăng tại Khu du lịch Núi Bà Đen.

Điều đáng nói là TCT không phải trùm địa ốc, chứng khoán hay nhà băng; cũng không buôn to bán lớn những thứ như khí đốt, phân bón hay kinh doanh đa ngành. Quanh năm suốt tháng, công ty này chỉ làm một việc là vận chuyển bằng cáp treo và máng trượt cho du khách đi thăm Núi Bà Đen, một thắng cảnh ở Tây Ninh. Một số khoản đầu tư khác cũng chỉ rót vào những việc liên quan đến vận chuyển cáp treo như nhận quảng cáo trên hệ thống xe cáp, đầu tư vào các trò vui chơi giải trí phục vụ du khách…

Lợi thế của người đi trước

Một trong những bí quyết thành công của TCT là theo đuổi một chính sách tập trung kinh doanh khá bảo thủ


Mùa kinh doanh cao điểm của TCT là vào những ngày Lễ hội Chùa Bà Tây Ninh, thường vào khoảng tháng 6 âm lịch hàng năm và mùa hội Xuân. Còn những ngày bình thường chỉ đón khách ngoạn cảnh rải rác. Cũng cần nói thêm rằng, Núi Bà Đen không phải là địa điểm hấp dẫn hơn nhiều so với những thắng cảnh khác ở Nam Bộ. Tuy nhiên, thế mạnh của TCT là dám đi đầu và nắm bắt cơ hội kinh doanh, dù rất bé nhỏ từ địa phương, để thu hút lượng khách ngày càng đông hàng năm.

Năm 1998 - thời điềm mà cả Việt Nam chưa có cáp treo nào hoạt động, thì hệ thống cáp treo đầu tiên tại Việt Nam của TCT đã được công ty mẹ (Công ty Du lịch Tây Ninh) mạnh dạn đầu tư. Hệ thống cáp này khi đó chạy trên đoạn đường dài 1.225 m, độ cao 600 m và thời gian chạy là 18 phút/lượt. Năm 2002, hệ thống máng trượt mùa hè với kinh phí đầu tư 25 tỷ đồng được đưa vào phục vụ du khách. Và năm 2013, hệ thống cáp treo mới dài 1.112 m được đầu tư, với thời gian vận hành lên xuống chỉ còn 4 phút/lượt đã giúp cho TCT gia tăng năng lực phục vụ hành khách với hiệu suất đáng nể. 

Công ty này cũng rất quan tâm quản lý để đảm bảo chi phí hợp lý nhất cho hệ thống nhân viên. Kinh doanh liên tục có lãi giúp TCT có nguồn tài chính dồi dào, nhờ đó có thể đầu tư lớn mà không phụ thuộc vào nguồn vốn vay như nhiều công ty khác. Nhìn vào tương lai, có thể thấy TCT vẫn còn dư địa trong việc phát triển dịch vụ cáp treo ở khu vực Núi Bà Đen, vì hiện trung bình mới có 1/3 số du khách đến đây sử dụng dịch vụ cáp treo. Trong khi theo Ban Tổ chức Lễ hội Xuân của Núi Bà Đen thì chỉ tính riêng dịp này đã có hàng triệu lượt khách đến thăm viếng và ngoạn cảnh tại đây.

Theo đuổi một chính sách tập trung kinh doanh có vẻ như khá bảo thủ, vậy mà TCT đã trở thành một doanh nghiệp có thứ hạng trên thị trường với tiền bạc dồi dào, lợi nhuận cao và cổ tức khủng. Cũng chính vì lý do này mà TCT là đích nhắm của Mutual Fund Elite, một quỹ đầu tư danh tiếng chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại châu Á. Hiện quỹ này đang nắm giữ 294.400 cổ phiếu của TCT, tương đương tỷ lệ 9,1%. 

Theo Thế An

thuyntt

Doanh nhân/Doanh nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

11 kiến nghị từ VCCI gửi Chính phủ nhằm “cứu” cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế: Không thanh kiểm tra, không tăng lương tối thiểu, dừng thu phí công đoàn...

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra vào 3/4, Chủ tịch VCCI đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp và đề nghị 11 điều cần khẩn trương thực hiện.

Việt Nam có 4 tỷ phú trong danh sách 2020 của Forbes, tổng tài sản 10,2 tỷ USD

So với năm ngoái, tổng tài sản của 4 tỷ phú Việt Nam giảm 2,1 tỷ USD. Giá trị tài sản cả 4 người đều đi xuống trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc giai đoạn đầu năm 2020.

Ngành gỗ - nội thất “kêu cứu” giữa bão Covid-19: Thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng, 93% DN đã và sắp dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, sa thải 45% lao động

Với việc những thị trường lớn nhất như Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đang quay cuồng chống dịch Covid-19; ngành gỗ nội thất Việt Nam quả thật đang ở trong cơn bỉ cực. Do không có đơn hàng mới trong năm 2020, nên hầu hết doanh nghiệp trong ngành buộc phải ngừng sản xuất và sa thải nhân công.

Giá cổ phiếu tăng 70% sau hơn 2 năm nhờ chuyển đổi online, các doanh nghiệp học được gì từ chuyện cũ của Nike trong bối cảnh dịch Covid-19?

Hiệu quả nhờ chuyển đổi online của Nike là vô cùng rõ ràng. Đầu năm 2017, giá cổ phiếu của hãng chỉ vào khoảng 52 USD thì đến tháng 7/2019, con số này đã là 88 USD. Doanh thu của hãng cũng tăng từ 33,5 tỷ USD lên 39,1 tỷ USD trong cùng kỳ.

Đọc thêm