Báo in đói kém: Mua tỷ đô, bán lại 70 triệu

04/08/2013 11:34 AM | Kinh doanh

Tóm tắt:

Báo Boston Globe, một trong những tờ báo chất lượng cao của Mỹ, đã được bán với giá chưa tới 7% số tiền mà Công ty New York Times bỏ ra mua tờ này cách đây 20 năm.

Hiệp hội báo chí xuất bản thế giới thừa nhận: Báo in không mất độc giả, nhưng tỷ lệ độc giả thì ngày càng giảm so với báo điện tử.

Thị trường Mỹ: doanh thu quảng cáo từ báo in đã giảm 42% so với năm năm trước đây.


Theo AFP, Công ty New York Times đã đạt được thỏa thuận bán Boston Globe với giá 70 triệu USD - chưa bằng 7% số tiền mà New York Times đã “bạo chi” mua tờ này vào năm 1993 tới 1,1 tỉ USD.
 
Như tình trạng chung của báo in Mỹ, việc kinh doanh tờ Boston Globe bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lợi nhuận quảng cáo và số lượng phát hành giảm. Từ cuối năm 2011, Boston Globe bắt đầu thu phí độc giả báo mạng để tăng doanh thu. 
Lần đầu tiên New York Times công bố ý định bán Boston Globe là vào tháng 10/2009, nhưng sau đó bỏ ý định vì chỉ nhận được những đề nghị mua với giá quá rẻ. 
 
Tháng 2/2013, New York Times tiếp tục rao bán Boston Globe và các tài sản khác để tập trung vào phát triển tờ báo chính là New York Times.
 
New York Times nói trong một thông báo rằng, họ đã thuê công ty Evercore Partners để tư vấn và quản lý tiến trình bán Boston Globe cùng các tài sản báo in và báo mạng khác ở công ty con New England. Công ty đang có ý định bán bớt các tài sản để tập trung vào thương hiệu chính của mình là New York Times.
 
Người phát ngôn của Công ty New York Times cho biết ngoài tờ Boston Globe, các tài sản khác được bán gồm website BostonGlobe.com, Boston.com, The Worcester Telegram & Gazette, Telegram.com, GlobeDirect - công ty tiếp thị trực tiếp qua thư điện tử, và 49% cổ phần ở Metro Boston.
 
Việc New York Times phải bán Boston Globe với giá rẻ mạt sau nhiều nỗ lực cố gắng vực dậy tờ báo này đã phản ánh tình trạng "chết dần" của báo in Mỹ nói riêng và báo in thế giới nói chung.
 
Trang bìa số cuối cùng của tạp chí Newsweek
Trang bìa số cuối cùng của tạp chí Newsweek
Tại Đại hội Báo chí Thế giới (World Newspaper Congress - WNC) lần thứ 65 diễn ra tại Bangkok hồi đầu tháng 6/2013, Giám đốc điều hành của Hiệp hội báo chí, xuất bản thế giới (WAN-IFRA – đơn vị tổ chức) Vincent Peyregne đã thẳng thắn thừa nhận: Báo in không mất độc giả, nhưng tỷ lệ độc giả thì ngày càng giảm so với báo điện tử.
 
Ngoại trừ một số nước châu Á và các quốc gia thuộc nhóm BRICS, nơi nhìn chung số lượng phát hành báo in vẫn đang giữ được mức tăng trưởng, các thị trường truyền thống như châu Âu và Mỹ đều đang phải đối mặt với cuộc suy thoái nghiêm trọng. 
 
Ông Peyregne dẫn ra thông số cho biết, từ năm 2008 đến năm 2012, số lượng phát hành nói chung của báo in đã sụt giảm tới 26%. Số phát hành tụt cũng đi kèm với doanh thu quảng cáo giảm. Trong vòng năm năm qua, doanh thu từ quảng cáo trên báo in đã giảm 22%. 
 
Nghiêm trọng nhất là ở thị trường Mỹ, chiếm 74% sự sụt giảm đó. Riêng ở thị trường báo chí lớn nhất thế giới này, doanh thu quảng cáo từ báo in đã giảm 42% so với năm năm trước đây.
 
Chẳng hạn như với tờ Newsweek, số lượng phát hành của tờ báo này giảm mất một nửa kể từ năm 2005 tới nay, xuống chỉ còn 1,5 triệu ấn bản một kỳ so với lượng phát hành 3,14 triệu bản năm 2000. Số các trang quảng cáo của báo sụt mất hơn 80% và con số thua lỗ thường niên của báo có lúc đã chạm ngưỡng 40 triệu USD.
 
Rõ ràng là ngành công nghiệp báo in đang phải đối mặt với thời gian đầy thử thách khi các tờ báo đang phải vật lộn để thích ứng và bắt kịp với thời đại kỹ thuật số.
 
Theo Trần Lê

duchai

Cùng chuyên mục
XEM