Bài học xây dựng thương hiệu từ câu chuyện Smartphone và âm nhạc!
MobiFone đã xây dựng thành công chương trình RockStorm như một thương hiệu. Chỉ cần vào dịp cuối năm, hễ nhắc đến chương trình ca nhạc này là giới trẻ biết ngay đó là sản phẩm của MobiFone.
Hiện nhiều nhà sản xuất smartphone đang nhắm đến âm nhạc để xây dựng thương hiệu, như Mobiistar, Oppo, Samsung... Và không chỉ vậy, việc gắn kết âm nhạc còn là đam mê riêng của nhiều nhà sản xuất.
Dễ đi vào lòng người…
Tạo được sức sống vững chãi nhất chính là chương trình RockStorm do MobiFone tài trợ độc quyền, được khởi xướng từ năm 2007. RockStorm là công cụ tiếp thị thương hiệu hiệu quả nhất của MobiFone từ trước đến nay. RockStorm không chỉ phục hồi tinh thần rock cho người nghe trẻ mà còn là sân chơi thường niên cho các ban nhạc rock.
Gần đây, một trong những cách tiếp thị smartphone đến với người tiêu dùng được nhiều nhà sản xuất là tài trợ cho những chương trình ca nhạc. Giữa tháng 8/2014, Samsung tài trợ cho nhóm nhạc trẻ 2NE1 đến từ Hàn Quốc. Vốn bị “tiêm nhiễm” văn hóa của xứ sở Kim Chi, giới trẻ như cuồng lên khi ban nhạc này đến trình diễn tại Việt Nam.
Là nhà tài trợ cho các ca sĩ trẻ, chương trình ca nhạc đang được giới trẻ hâm mộ như: Noo Phước Thịnh, Bảo Thi, Hoàng Bách, The Remix…, theo đánh giá của giới chuyên gia về tiếp thị, thành công nhất của Oppo chính là chương trình ca nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm được tổ chức vào tháng 11/2014.
Theo ghi nhận, từ 14 giờ ngày 9/11/2014, giới trẻ từ các tỉnh lân cận, ngoại thành Sài Gòn đã kéo đến sân vận động QK7 để “xí” một vị trí đẹp, nhìn được rõ thần tượng “Họa mi tóc nâu môi trầm”! Màu xanh của những ống đèn tự phát sáng (màu đặc trưng của Oppo) được phát khi vào sân vận động cùng với âm thanh gào thét của giới trẻ dành cho Mỹ Tâm... là những nét nổi bật của chương trình này. Cùng với cách thức tiếp cận của Oppo với khán giả từ khâu tìm vé cho đến những hoạt động trước khi chương trình diễn ra, theo đánh giá của YouNet Media, “là một chương trình tiếp thị thành công của Oppo, cũng là một đêm ca hát tuyệt vời với người hâm mộ của Mỹ Tâm”.
Ở phương thức tiếp cận, âm nhạc là kênh “dẫn dắt” người nghe trở thành khách hàng của các nhà tài trợ, ở trong bài viết này là các nhà sản xuất smartphone. Ông V.Q.K, một chuyên gia tiếp thị độc lập (đang làm việc tại Sài Gòn) cho rằng: “Việc các nhà sản xuất smartphone tài trợ cho những chương trình ca nhạc đại chúng, theo tôi, là một hướng đi đúng vì đối tượng mục tiêu mà cả hai phía (nhà tài trợ và những đối tượng được tài trợ) nhắm đến, đều là khách hàng trẻ. Muốn đánh giá hiệu quả, cần có những khảo sát và những phép tính nhưng bằng trực giác, cả hai phía đều xoa tay hài lòng”.
Dù tiếp cận theo hướng gián tiếp nhưng tùy thuộc vào chiêu thức của nhà tài trợ mà hiệu quả tiếp thị thương hiệu sẽ có những chỉ số khác nhau, ông Q.K nói thêm. Âm nhạc là phương thức tiếp thị hiệu quả nhưng nếu nhà tài trợ không linh hoạt tổ chức các hoạt động “ngoại biên” để thu hút sự quan tâm của khách hàng, hiệu quả tiếp thị thương hiệu, sản phẩm sẽ không như mong đợi. Theo các chuyên gia của YouNet Media, sự kiện “2NE1 in Vietnam” là một đêm diễn thành công của 2NE1 nhưng với Samsung thì ngược lại, vì khách hàng tập trung quá nhiều vào ban nhạc Hàn Quốc mà quên tên và sản phẩm của nhà tài trợ.
Từ Bức Tường đến PAK, và…
Trong những nhà sản xuất smartphone Việt, cách làm và chơi của Mobiistar cũng có khác, là một câu chuyện điển hình.
Để quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm với nhóm khách hàng trẻ, Mobiistar đã kết nối với nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập của ban nhạc rock Bức Tường. Bài hát “Đường đến vinh quang” của Trần Lập được chính nhạc sĩ rock hát trong buổi ra mắt sản phẩm S1 - dòng smartphone đầu tiên của thương hiệu điện thoại Việt này. Còn phần nhạc của bài hát xuất hiện trong phần khởi động máy và cũng là nhạc chuông.
Sau Trần Lập, khi tung ra Prime 508- Kim cương đen, dòng smartphone cao cấp của hãng , Mobiistar đã “kết duyên” với Huy Tuấn – Nhạc sĩ có nhiều bài hát đang được công chúng đánh giá cao như Trưa vắng, Những giấc mơ dài, Cảm ơn tình yêu… Không chỉ là một nhạc sĩ đang nổi danh, Huy Tuấn còn là nhân vật được công chúng biết nhiều ở vai trò giám khảo, giám đốc âm nhạc của nhiều chương trình giải trí, cuộc thi âm nhạc như Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent, Tuyệt Đỉnh Tranh Tài, Sao Mai Điểm Hẹn, …
Đặc biệt, Mobiistar cùng với ban nhạc rock Phạm Anh Khoa (PAK band) tổ chức chương trình hát nhạc rock tại 10 trường đại học thuộc khu vực Sài Gòn. “Chưa bao giờ thấy một chương trình hát nhạc rock trên những chiếc xe tải như PAK band, trưa nắng vẫn hát nhiệt tình cùng với sinh viên”, ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar chia sẻ.
Theo đánh giá chuyên môn đây cũng là một hình thức âm nhạc mới lạ, chất và đầy sáng tạo của thương hiệu này. Cuộc hành trình “ Rock trên xe tải” đã được các bạn sinh viên đón nhận hào hứng dù giữa cả trưa nắng 40độ của Sài Gòn. Gần đây nhất, vào đêm 13/5/2015, tại sân vận động Hoa Lư (Q.1, TP. HCM), tên tuổi của Mobiistar xuất hiện trong đêm nhạc của ban nhạc rock Phạm Anh Khoa (PAK band) với chủ đề “Phá”. Trước khi đêm nhạc bắt đầu, giới trẻ yêu nhạc rock đã tham gia nhiều cuộc chơi tại gian hàng của Mobiistar.
Mối lương duyên với rock của Mobiistar chưa dừng lại. Ước mơ của giám đốc điều hành Mobiistar Ngô Nguyên Kha là “tổ chức nhiều hơn những chuyến hát rock trên những chiếc xe tải” đến các khu công nghiệp, khu ký túc xá….”. Hy vọng, Mobiistar sẽ là người bạn chân tình không chỉ của Bức Tường, PAK mà còn nhiều ban nhạc rock khác.
Mobiistar còn là nhà tài trợ chính cho những chương trình ca nhạc đang được giới trẻ yêu thích như: Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, Tuyệt đỉnh tranh tài, Sao Mai điểm hẹn… Chưa có những tổ chức tiếp thị độc lập đánh giá tính hiệu quả từ những chương trình âm nhạc mà Mobiistar tham gia nhưng theo lời ông Kha: “Sau khi tham gia vào các chương trình giải trí, khách hàng đã biết và nhớ đến thương hiệu và sản phẩm Mobiistar nhiều hơn”. Có cơ sở để tin như vậy!
A.D