Cạnh tranh của các startup: Dễ dàng thay đổi chiến lược sản phẩm hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng?

27/11/2019 08:00 AM | Kinh doanh

Các tập đoàn lớn hay các startup đều không thể thoát khỏi quy luật phát triển hoặc đào thải thế nên nếu biết tận dụng điểm mạnh mà mình có để thay đổi theo hướng phù hợp, các startup hoàn toàn có thể sống tốt "trên vai người khổng lồ" và nhanh chóng lớn mạnh.

Sau khi nhận thấy con đường sản xuất giày tây 4.0 của mình khó để có thể đi nhanh và đi xa, founder ShoeX Lê Thanh đã ngay lập tức chuyển hướng chiến lược, tập trung vào nghiên cứu sản xuất giày cà phê phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng và phù hợp hơn với nhu cầu đang phát triển của thị trường.

Trong tương lai, ShoeX chưa thể nói trước được điều gì, nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại, thương hiệu này đang rất biết tận dụng những thế mạnh của một startup để tiếp tục tiến lên sau lựa chọn chưa phù hợp lúc ban đầu.

Lựa chọn chưa tối ưu cũng chẳng sao, chúng ta chọn lại

Với các tập đoàn lớn, ra quyết định về chiến lược phát triển là việc cần rất nhiều thời gian suy xét. Bởi, cùng quy mô lớn và cồng kềnh, nếu chọn sai họ sẽ phải chịu nhiều thiệt hại và khó cơ hội sửa sai. Còn với các startup thì không hẳn thế, ngay khi nhận ra định hướng chiến lược chưa phù hợp thì họ vẫn có thể chọn lại, và cái giá phải trả cũng chẳng có gì ghê gớm, ví dụ như ShoeX.

Vào tháng 8 vừa qua, ShoeX đã khiến cả giới mộ điệu của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 hết sức ngạc nhiên khi ra mắt sản phẩm giày casual thời trang làm từ cà phê đầu tiên tại Việt Nam - ShoeXcoffee. Đơn giản, chỉ cách đây hơn 1 năm, Lê Thanh còn lên chương trình này gọi vốn cho ShoeX với mô hình đóng giày 4.0 - ứng dụng ‘Scan Fit’. Thậm chí, doanh nghiệp này còn gọi được 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần từ Shark Hưng và Shark Linh.

Anh Lê Thanh cho biết, hiện tại doanh nghiệp của mình vẫn giữ mô hình kinh doanh cũ, chứ không xóa bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, như các Shark đã nhận xét, định hướng này dù có tiềm năng, nhưng hiện tại, người dùng Việt còn rất mới lạ với sản phẩm thời trang công nghệ. Sản phẩm chỉ có thể nhắm vào thị trường ngách, rất khó đột phá trong tương lai gần và giúp startup đi nhanh, đi xa.

Thế nên, sau chương trình Shark Tank, nhà sáng lập ShoeX đã tập trung vào mục tiêu sáng tạo nên một đôi giày thật đột phá, có thể phục vụ cho nhu cầu của số đông người Việt Nam. Một năm sau, ShoeX đã ra mắt thành công dòng sản phẩm mới của họ: giày cà phê ShoeXcoffee. Đôi giày thời trang được làm từ 150 gram cà phê và các thành phần ưu việt khác để tối đa hóa lợi ích cho người dùng. Đôi giày bền, êm và thoáng khí, tiện lợi cho vận động; đồng thời lịch lãm, thời trang và khử mùi cho giới văn phòng.

Giày cà phê ShoeX sinh ra là để dành cho người Việt và thời tiết Việt

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án ShoeXcoffee, sản phẩm mới chỉ bán tại Việt Nam và dành cho người Việt Nam. Thế nên, với kinh nghiệm của những năm tháng dùng app "đo ni đóng giày" Tây cho người Việt cùng với những số liệu thu được trên app, startup này tự tin khẳng định: những đôi giày của họ sinh ra là để dành cho người Việt.

Với hàng nghìn số liệu thu được sau rất nhiều năm "đo ni đóng giày", ShoeX có kha khá dữ liệu về sinh trắc học bàn chân của nam giới Việt. Theo Lê Thanh, chân người Việt ngắn nhưng lại to, ngón hơi bè so với chân người phương Tây. Vòm cung chân của người châu Á cũng nông hơn so với người châu Âu. Đôi giày không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dáng đi, cột sống.

Cạnh tranh của các startup: Dễ dàng thay đổi chiến lược sản phẩm hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? - Ảnh 1.

ShoeX với bộ đôi giày cà phê và vớ cà phê gây bất ngờ và thích thú với người tiêu dùng

Thế nên, size giày và phần đế của ShoeXcoffee bán ở thị trường Việt Nam vừa đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất trong phòng lab… vừa được điều chỉnh để phù hợp hơn với kích cỡ bàn chân người Việt. Đối với Thanh, khi thiết kế đôi giày thì tiêu chí quan trọng nhất là người đi giày phải thấy thật thoải mái và đẹp!

Cùng những tính năng như co giãn 4 chiều, siêu nhẹ và có thể chống nước, thoáng mát – hạn chế mùi mồ hôi, đế giày êm – chống mài mòn, dễ vệ sinh,… cho thấy ShoeXcoffee cực kỳ phù hợp với thời tiết nắng nóng và mưa nhiều, cũng như cơ sở hạ tầng vẫn còn đang phát triển tại Việt Nam.

Cạnh tranh của các startup: Dễ dàng thay đổi chiến lược sản phẩm hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? - Ảnh 2.

Đế giày 35mm êm ái đem lại sự thoải mái và khéo léo tăng chiều cao người dùng

Ngoài thiết kế thời trang tiện dụng giúp ShoeXcoffee dễ phối đồ, đôi giày còn phù hợp với nhiều công năng sử dụng khác nhau, từ đi làm – đi chơi – đi du lịch và cả luyện tập trong phòng gym. Thế nên, nếu nói rằng, với chỉ một đôi giày cà phê ShoeXcoffee, bạn có thể mang từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mà vẫn thời trang – thoải mái, không hề ngoa.

Đặc biệt nữa, ShoeXcoffee có giá khá mềm nếu so với kiểu dáng - chất lượng sản phẩm - công năng sử dụng; khiến nó như ‘người bạn tri kỷ’ của nhiều bạn trẻ Việt – những người có nhu cầu mặc đẹp nhưng không muốn bỏ ra quá nhiều công sức lựa chọn và tiền bạc để sắm sửa.

Cạnh tranh của các startup: Dễ dàng thay đổi chiến lược sản phẩm hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? - Ảnh 3.

Giày cà phê ShoeX với BST màu thời trang, dễ phối hợp trang phục cho quý ông lịch lãm

Theo đó, giày cà phê của ShoeX là một sản phẩm đáng trông đợi với người tiêu dùng Việt. Với tất cả khách hàng ShoeX, dù mua hàng online qua www.shoex.net hay tại cửa hàng 56 Lê Thánh Tôn, Quận 1 đều có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm với chính sách chăm sóc và bảo hành sản phẩm đảm bảo:

• Bảo hành 365 ngày

• Bảo dưỡng trọn đời

• Đổi hàng trong 90 ngày

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM