Cảnh giác chiêu trò giả mạo thương hiệu uy tín lừa đảo khách hàng
Thời gian vừa qua, tội phạm công nghệ cao có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Gần đây nhất, nhiều khách hàng phản hồi thông tin về việc bị các đối tượng lừa đảo giả danh các thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản!
Cảnh giác về các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay
Gần đây các chiêu thức lừa đảo đã nhắm vào sự mất cảnh giác của khách hàng, chúng đã có những chiêu trò tinh vi hơn để có thể đánh lừa khách hàng.
Một số hình thức lừa đảo phổ biến như: gọi điện thông báo bạn đã nhận được giải thưởng đặc biệt sau đó yêu cầu đóng tiền để nhận thưởng, hoặc chào mời làm cộng tác viên (CTV) cho nhãn hàng nào đó với mức chiết khấu hậu hĩnh kèm theo yêu cầu đóng phí để trở thành thành viên.
Với những hình thức đóng phí, khách hàng hãy tránh xa, vì với nhãn hàng lớn việc phân phối sản phẩm cũng như hình thức cộng tác luôn đi theo trình tự rõ ràng và minh bạch.
Thời gian gần đây Kênh VTV1 đã có phóng sự về "Bẫy việc làm online" cảnh báo người tiêu dùng về hiện tượng lừa đảo tinh vi.
Theo đó, một số điểm chung dễ nhận thấy của các chiêu thức lừa đảo là lợi dụng thương hiệu của các sàn điện tử, các thương hiệu nổi tiếng, đối tượng lừa đảo đã thiết kế giao diện ứng dụng giả, website giống y như thật. Đây hoàn toàn là các thông tin giả mạo. Người dùng có thể tinh ý phát hiện, các website giả mạo, các app giả mạo thường có thêm những chữ cái hoặc số khác lạ kèm theo tên của những doanh nghiệp chính danh.
Đối tượng mạo danh thương hiệu DHC Việt Nam thường lập các website có tên miền gây hiểu nhầm, thường có kèm các ký tự hoặc chữ số lạ.
Các đối tượng còn có thẻ nhân viên với tên doanh nghiệp dễ gây hiểu nhầm để lừa đảo, yêu cầu khách hàng chuyển tiền sau đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Một vài lưu ý dành cho khách hàng để tránh trở thành nạn nhân
Cảnh giác trước những lời chào mời trúng thưởng, trúng quà: các đối tượng lừa đảo thường gửi các lời mời chào trúng thưởng hấp dẫn bất thường thông qua điện thoại, hay đường bưu điện kèm theo những mức phí cần trả trước khi nhận thưởng.
Tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân quan trọng: Khách hàng cần bảo mật các thông tin như CMT/CCCD, tài khoản ngân hàng, kể cả ngày tháng năm sinh. Những thông tin này có thể làm bạn bị nắm điểm yếu khi rơi vào tay những thành phần lừa đảo.
Kiểm tra kỹ và xác nhận thông tin của nhãn hàng: Khi nhận được những tờ thông tin về mục nhận thưởng, nhắn tin để có được phần quà, khách hàng cũng cần đọc kỹ, để tránh nhầm lẫn. Thủ đoạn lừa đảo thường đưa những tên gần giống với những thương hiệu lớn để khiến người tiêu dùng nhầm lẫn. Dẫn đến các hành vi lừa đảo làm thiệt hại cho khách hàng
Nhận thấy những lời chào mời khuyến mãi của nhãn hàng nào bạn hãy kiểm tra lại thông tin trên những trang chính thức của nhãn hàng đó để xem thông tin có thật hay không. Đừng vội vàng làm theo, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra!
Chỉ nhận các trang thông tin chính thức hoặc xác minh thông tin qua các trang chính thức.
Về việc xuất hiện các đối tượng lợi dụng thương hiệu DHC Việt Nam để lừa đảo khách hàng chiếm đoạt tài sản, đại diện DHC Việt Nam đã đưa ra một số khuyến cáo cho khách hàng:
Thông tin về những khuyến mãi, giá thành, hình thức bán sản phẩm luôn được cập nhật nhanh chóng, rõ ràng trên trang chính thức của DHC. Bạn có thể vào trang web chính của DHC để theo dõi và kiểm tra thông tin chính xác hơn.
Kênh bán hàng chính thức của DHC
Nhãn hàng DHC Việt Nam đưa ra phương thức thanh toán minh bạch cho khách hàng và đối tác kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn hình thức ship COD: đặt hàng trên hệ thống, nhận hàng tận tay sau đó tiến hành thanh toán. Đối với, hình thức chuyển khoản cho DHC thì sẽ vào tài khoản doanh nghiệp chính thức đứng tên. Khách hàng không chuyển khoản vào các tài khoản cá nhân nào khi mua hàng tại trang web chính của DHC. Đặc biệt, DHC không có bất kỳ hình thức nộp phí, hay đặt cọc nào để trở thành đối tác bán hàng của DHC.
Hãy liên hệ với cơ quan chức năng, công an, khi bạn thấy có dấu hiệu lừa đảo.
DHC Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng để làm việc và xác nhận thông tin với cơ quan chức năng.
Cần làm gì khi gặp trường hợp bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo?
Nếu không may bạn trở thành nạn nhân hoặc phát hiện ra những trường hợp giả mạo từ các website, fanpage, gian hàng, số điện thoại giả mạo, hay phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng, việc đầu tiên bạn cần thật bình tĩnh, sau đó liên hệ ngay với trang thông tin chính thức của nhãn hàng để xác minh.
Nhãn hàng sẽ tiến hành rà soát và kiểm tra thông tin bạn cung cấp và đưa ra thông báo khi nhận thấy tính chất lừa đảo có thể xảy ra với người tiêu dùng.
Ngoài ra bạn nên trình báo với công an, cơ quan chức năng có thẩm quyền khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, bị lừa đảo.
Bài viết đã chia sẻ đến bạn về việc cảnh giác trước những chiêu trò giả mạo thương hiệu uy tín để lừa đảo. Bạn hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, nâng cao cảnh giác hơn để không phải xảy ra những sự việc đáng tiếc như vừa qua!