Căng thẳng chuỗi cung ứng 'đè nặng' ngành hàng không
Chuỗi cung ứng không đáp ứng đủ nhu cầu khiến nhiều hãng hàng không gặp khó khăn. Trên thực tế, một số doanh nghiệp bắt đầu tăng giá vé máy bay, điều này có thể làm giảm nhu cầu của người dân.
Các hãng bay tại triển lãm hàng không Singapore 2024 cho biết tình trạng thiếu phụ tùng và sự chậm trễ giao máy bay có một số tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, quá trình nối lại chuỗi cung ứng có thể mất tới hai năm để giải quyết, làm tăng thêm áp lực cản trở sự phục hồi nhu cầu đi lại sau đại dịch.
Nhà sản xuất máy bay Airbus báo cáo đang cử hàng chục kỹ sư đi sâu vào chuỗi cung ứng để giải quyết các nút "thắt cổ chai". Trong khi đó, các công ty bảo trì máy bay như Lufthansa Technik tuyên bố sẽ dự trữ thêm phụ tùng thay thế để giảm thiểu sự chậm trễ. Dù bằng cách nào, các đơn vị kinh doanh hàng không đều nhận định đang ở giai đoạn khó khăn.
Kể từ cuối năm 2023, hàng trăm máy bay có động cơ GTF của RTX, công ty con Pratt & Whitney phải tạm dừng hoạt động nhằm kiểm tra động cơ. Quá trình này dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.
Nhu cầu đi lại sau đại dịch đã phục hồi trên toàn cầu, thúc đẩy các hãng hàng không đặt mua máy bay mới, hiệu quả hơn để mở rộng mạng lưới và cắt giảm chi phí, đặc biệt là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Do đó, hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới bao gồm Airbus và Boeing gặp khó khăn trong việc đáp ứng sản lượng.
Michael Szucs - Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Philippines Cebu Pacific - báo cáo: “Việc giao máy bay Airbus tới chúng tôi sẽ chậm 9 tháng so với thời gian dự kiến”.
Trong khi đó, các thương hiệu khác cho biết rằng thời gian mua sắm phụ tùng máy bay liên quan đến kim loại hoặc kính chắn gió có thể dài hơn từ 2-5 lần so với trước năm 2020 bởi sản lượng vật liệu hàng không vũ trụ giảm, mất nhân lực lành nghề trong thời kỳ đại dịch.
Roberto Tonna - Giám đốc điều hành của công ty cung ứng hàng không vũ trụ ALA - chia sẻ: “Sự thiếu hụt titan cấp độ hàng không vũ trụ bắt đầu từ thời điểm cuộc chiến Nga - Ukraine diễn ra. Đồng thời, ngành hàng không cũng đang không có nhiều vật liệu như inconel, thép và lao động có tay nghề. Để đặt mua vật liệu, chúng tôi nhận cần đợi 72 tuần cho một sản phẩm mà thông thường chỉ cần đợi trong 36-40 tuần. Tôi nghĩ sẽ mất khoảng từ 18-24 tháng để trở lại như trước đây".
Paul Bolton - giám đốc điều hành của công ty bảo trì First Aviation Services - nhận định rằng giá một số bộ phận đã tăng 20-30% so với mức tăng thông thường hàng năm là 3-6%.
Đặc biệt, một số kim loại hiện rất khó tìm và đắt tiền do nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào quốc phòng.