Cảng hàng không thứ hai của Hà Nội vẫn có thể trở thành sân bay quốc tế?
Sáng 14/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Năm 2050, 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km
Theo thông tin công bố, thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ hai phía Đông Nam, Nam thủ đô Hà Nội).
Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
Có thể chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế
Tại Hội nghị, Bộ GTVT cho biết, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm cảng hàng không thứ hai để hỗ trợ cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm. Việc bổ sung này nằm đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngoài các nội dung chính về quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc, hồ sơ quy hoạch cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với một số định hướng quan trọng, có tính mở.
Tiêu biểu như định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm.
Trước đó, trong văn bản trả lời UBND Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã nhấn mạnh: "Vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”.
Trong tờ trình gửi HĐND thành phố Hà Nội về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết 2 vị trí dự kiến xây dựng sân bay thứ hai ở Thủ đô- là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.
Để triển khai quy hoạch tổng thể, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, đề nghị các địa phương và đơn vị thuộc Bộ GTVT hàng năm phải rà soát lại quy hoạch. Đồng thời, khi tình hình kinh tế xã hội có sự phát sinh phải có sự tham mưu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay. Những đề xuất này, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng để có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.
Theo ông Lê Anh Tuấn, thời gian tới, các đơn vị cần cụ thể hóa quy hoạch cảng hàng không, trong đó có việc huy động các nguồn lực ngoài xã hội. Các đơn vị cũng cần nghiên cứu, quy hoạch cảng hàng không không chỉ phục vụ nhu cầu thương mại mà còn phục vụ phát triển các hình thức mới như sân bay tư nhân, taxi sân bay, sân bay kỹ thuật…