Cần quy định thời lượng quảng cáo trong phim, tránh gây ức chế cho người xem

26/05/2022 11:14 AM | Kinh tế vĩ mô

Một số bộ phim hay thu hút người xem luôn gặp phải tình trạng quảng cáo quá nhiều, gây ức chế cho người xem.

Cần quy định thời lượng quảng cáo trong phim, tránh gây ức chế cho người xem
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông)

Chiều 25/5, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về việc phân loại phim, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phân loại phim theo độ tuổi người xem được nhiều quốc gia áp dụng.

Theo đó, chia làm 6 loại phim, gồm loại P (phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi), phim 18+, phim 16+, phim 13+, phim loại K (được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ), phim loại C (phim không được phép phổ biến).

Cần quy định thời lượng quảng cáo trong phim, tránh gây ức chế cho người xem - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp

Cần có cơ chế hậu kiểm đối với phim trên mạng

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, hiện nay, phim chiếu rạp chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phim truyền hình chịu sự kiểm duyệt của các đài truyền hình nhưng phim trên mạng gần như không chịu sự kiểm soát nào.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị Ban soạn thảo bổ sung một số nội dung về chính sách cụ thể nhằm huy động nguồn lực của nhà nước, của toàn xã hội tham gia xây dựng nền công nghiệp điện ảnh; có ưu tiên phổ biến phim phục vụ nhiệm vụ chính trị, tăng cường hậu kiểm với các phim phát hành trên không gian mạng, tăng cường trách nhiệm của cả người xem, các tổ chức phát hành phim, nhà quản lý trong lĩnh vực điện ảnh, huy động đa dạng nguồn tài chính sản xuất phim.

Về quy định phổ biến phim trên không gian mạng, đại biểu đề nghị thực hiện hậu kiểm đối với phim trên không gian mạng; đồng thời quy định cụ thể hơn về trách nhiệm, biện pháp tăng cường quản lý, ngăn chặn xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân phổ biến phim trên không gian mạng.

Cần quy định thời lượng quảng cáo trong phim, tránh gây ức chế cho người xem - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình)

Ngoài ra, đại biểu Khánh Thu cũng đề nghị nghiên cứu, xem xét, làm rõ quyền tác giả của thành viên khác trong đoàn làm phim, là các đối tượng đa dạng, chưa được quy định rõ ràng, cụ thể, đảm bảo thống nhất với Luật Sở hữu trí tuệ; rà soát các quy định về phân loại phim; cấp giấy phép phân loại phim; tiêu chí kiểm duyệt phim.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) cho rằng, về quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong phim, thực tiễn cho thấy đối với một số bộ phim hay thu hút người xem luôn gặp phải tình trạng quảng cáo quá nhiều, gây ức chế cho người xem. Nên nếu cần phải quy định cụ thể thời lượng để kiểm soát việc quảng cáo trong luật hoặc giao cho Chính phủ quy định.

Đoàn làm phim nước ngoài phải cung cấp kịch bản khi quay ở Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) đã chỉ rõ việc thu hút các tổ chức nước ngoài đến Việt Nam quay phim hoặc hợp tác sản xuất phim là điều rất cần thiết.

Cần quy định thời lượng quảng cáo trong phim, tránh gây ức chế cho người xem - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long)

Tuy nhiên, kịch bản tóm tắt chưa thể hiện hết nội dung phim và việc thẩm định kịch bản phim với nội dung đầy đủ mới đảm bảo các yêu cầu về chính trị, quốc phòng và an ninh. Đây cũng là kinh nghiệm của một số quốc gia trong thẩm định kịch bản phim.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, vấn đề yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất phim nước ngoài cung cấp kịch bản chi tiết bằng tiếng Việt là quan điểm đúng và mong được ủng hộ.

Theo Hải Yến

Phụ nữ Việt Nam

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị quá nửa startup từ chối nhận vốn, Shark Dzung chọn im lặng thay vì đấu tố ồn ào vì lý do này

"Trong suốt chương trình, có tới 4/7 thương vụ trên truyền hình tôi quyết định đầu tư nhưng startup chủ động từ chối. Họ nói: "Giá trị doanh nghiệp của em nhận trước đây cao hơn của anh rồi". Tôi bị từ chối nhưng tôi im lặng", Shark Dzung từng bày tỏ sau khi ngồi ghế nóng Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Giải mã bí quyết chốt deal 2 căn villa ngay trong lễ mở bán dự án của Quán quân săn nhà triệu đô, dân môi giới ai cũng nên áp dụng

Ngô Quốc Long - quán quân mùa 1 của Săn nhà triệu đô đã chốt deal được 2 căn biệt thự triệu đô ngay trong buổi mở bán của 1 dự án ở Hội An. Để làm được điều "ít khi xảy ra" như lời Shark Hưng, Quốc Long đã vận dụng những chiêu thức gì?

BizInsider

"Vua tôm" Minh Phú: Lợi nhuận tại Mỹ gần như không có, tại sao cứ phải bám trụ?

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận, kèm theo rắc rối phát sinh từ những vụ kiện chống bán phá giá khiến ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tuyên bố giảm tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh lần đầu tiên trở thành người giàu số 2 trên sàn chứng khoán

Vượt qua ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Đình Long, ông Hồ Hùng Anh vừa vươn lên để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng người giàu sàn chứng khoán. Cùng với đó, người bạn thân của ông Hồ Hùng Anh là ông Nguyễn Đăng Quang cũng lên vị trí số 3.

Đọc thêm