Các hãng hàng không bị yêu cầu trả lại tiền "ăn chặn" phí của khách hàng

14/05/2021 10:54 AM | Xã hội

Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không hoàn trả 2 khoản phí thu bất hợp lý liên quan tới dịch vụ sân bay cho hành khách huỷ vé, không thực hiện chuyến bay.

Trước tình hình một số hãng Hàng không thu phí vô lý với một số khoản của khách, ngày 13/5, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không hoàn trả tiền.

Cụ thể các đầu mục phí gồm: Phí sân bay, phí soi chiếu an ninh cho những hành khách huỷ vé, không thực hiện chuyến đi. Đây là 2 khoản phí thu hộ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại sân bay, không phải dịch vụ do hãng hàng không cung cấp.

Văn bản của Cục Hàng không ban hành ngay sau khi Bộ GTVT yêu cầu cơ quan này phải xác minh, xử lý thông tin về các khoản phí hãng hàng không thu của hành khách và việc khách huỷ chuyến, không thực hiện chuyến bay nhưng không được hãng trả lại các khoản phí đã thu.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các hãng báo cáo về các khoản phí thu với hành khách, từ đó tiếp tục nghiên cứu quy định pháp luật liên quan.

1 đồng tiền vé 10 đồng tiền phí

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá vé máy bay hiện khá thấp, nhiều vé giá rẻ chỉ từ 100 – 300 nghìn đồng/chiều, hoặc vé khuyến mại dưới 100 nghìn đồng/chiều, thậm chí 0 đồng. Tuy nhiên, đó là giá vé, để bước được lên cửa máy bay, hành khách còn phải trả thêm một số loại thuế, phí, phụ thu, tổng các khoản phụ này từ 400-600 nghìn đồng/vé/chặng (tuỳ hãng).

Ngoài tiền vé, phí quản lý hệ thống chiếm tỷ lệ cao nhất (mức thu tuỳ theo hãng) trong vé máy bay giá rẻ, khi mua vé khách còn phải trả trước 1 số khoản, gồm: thuế VAT (tỷ lệ 10% cho mỗi khoản thu); phí an ninh sân bay (20.000 đồng/khách); phí sân bay quốc nội (100.000 đồng/khách).

Mới đây, các hãng tiếp tục tăng khoản phụ thu để bù lại giá vé thấp, trong đó chiếm nhiều nhất là phí quản lý hệ thống.

Theo giải thích của các hãng, phí quản trị hệ thống là chi phí trả cho việc duy trì các hệ thống quản trị dữ liệu liên quan tới hành trình của quý khách, áp dụng cho tất cả khách mua vé qua kệnh trực tiếp hay qua địa lý.

Với lý giải như trên, khách đang phải trả khoản phí cao gấp nhiều lần giá vé cho một công việc các hãng bắt buộc phải làm để phục vụ việc quản lý dịch vụ của mình. Có thể hiểu, khách đang phải gánh hộ chi phí này cho các doanh nghiệp. Về bản chất, vẫn là tiền vé, chỉ là 1 cách nói khác, nhằm tạo cảm giác giá vé máy bay rất thấp, rồi nói là doanh nghiệp khuyến mại, hỗ trợ, kích cầu…

Khoản phụ thu hệ thống của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) được điều chỉnh tăng từ ngày 9/5, lên mức 450.000 đồng/chặng (tăng 100.000 đồng/chặng so với trước, đã gồm thuế VAT).

Bamboo Airways cũng tăng khoản phí trên từ ngày 10/5, lên 410.000 đồng/chặng (tăng 90.000 đồng so với trước, chưa gồm VAT)

Mức phí trên của Vietjet Air đang áp dụng là 250.000 đồng/chặng (chưa gồm VAT).

Khách bị “ăn chặn” tiền

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (ở TPHCM) kể, trong 1 năm qua chị đã 1 lần phải huỷ vé máy bay, và vài lần đổi vé do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên gia đình không thể đi nghỉ theo kế hoạch. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, vé đã đặt, nhưng dịch bùng phát, gia đình đành chấp nhận báo hãng huỷ vé, mỗi vé khứ hồi hết 3 triệu đồng.

Chị Thuỷ tính toán, chi phí cho mỗi vé 1 chiều TPHCM – Phú Quốc gia đình đã mua là 1,5 triệu đồng, trong đó chỉ khoảng 500 nghìn đồng tiền vé, còn 1 triệu đồng là thuế, phí. “Sau khi huỷ, không thấy hãng đả động gì tới hoàn, không đi mất tiền vé, tiền thuế đã đành, còn tiền phí sân bay, phí an ninh, phí quản lý hệ thống mình không sử dụng dịch vụ sao vẫn mất tiền, không được trả lại”, chị Thuỷ nói.

Theo tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giá vé máy bay có 2 khoản thu các hãng đang thu hộ ACV khi bán vé, gồm phí soi chiếu an ninh 20.000 đồng/khách/chiều; phí dịch vụ sân bay nội địa 100.000 đồng/khách/chiều.

Tuy nhiên, ACV chỉ nhận khoản thu hộ này từ các hãng nếu khách thực hiện chuyến bay. Khi khách đi qua khu vực kiểm tra an ninh, nhân viên an ninh sẽ quét thẻ lên máy bay của hành khách để xác định số lượng khách sử dụng dịch vụ để yêu cầu hãng hàng không chuyển phần tiền thu hộ.

Như vậy, dù thu hộ, nhưng nếu khách huỷ vé, không thực hiện chuyến bay toàn bộ các khoản phí trên đương nhiên doanh nghiệp hàng không thụ hưởng, thay vì phải trả lại cho hành khách.

Theo thông tư về trần giá vé máy bay của Bộ GTVT ban hành, quy định về giá vé máy bay nhà nước quy định khôn bao gồm: thuế VAT; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh; giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.

Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

LÊ HỮU VIỆT

Cùng chuyên mục
XEM