Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn lơ là với khái niệm phát triển bền vững
“Đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước phải chú trọng đến khái niệm này nếu không muốn mất đi những người tiêu dùng tiềm năng - thế hệ milinials - đây là những khách hàng quyết định đến sự tồn vong của doanh nghiệp…”
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP PNJ nhấn mạnh tại hội thảo với chủ đề “Phát triển bền vững - Điều tất yếu cho doanh nghiệp của tương lai” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.
Nếu không muốn mất đi những khách hàng tiềm năng là lớp trẻ thì doanh nghiệp phải thay đổi
Theo bà Dung, trong khi các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia… đã đưa báo cáo phát triển bền vững vào luật doanh nghiệp thì Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện. Các doanh nghiệp Việt vẫn còn lơ là với khái niệm này. Đây là một trong những thiếu sót khiến nền kinh tế của đất phát triển chậm hơn các nước lân cận.
“Giờ đây, việc đánh giá thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng lợi nhuận mà còn bao gồm cách doanh nghiệp đó ứng xử, cảm kết trách nhiệm với môi trường, xã hội. Khi cả 3 yếu tố này tạo thành vòng tròn, có sự liên kết chặt chẽ thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững”, bà Dung nhấn mạnh.
Theo các lãnh đạo doanh nghiệp, nếu không muốn mất đi những khách hàng tiềm năng là thế hệ trẻ thì phải tập trung vào phát triển doanh nghiệp bền vững
Do đó, hơn hết, chính các doanh nghiệp trong nước cũng phải thích ứng, tìm hiểu để thay đổi, nếu không muốn người tiêu dùng tiềm năng - thế hệ milinials. Đây là thế hệ quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp mà bản thân họ đang rất quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững.
Theo bà Dung, giới trẻ bây giờ sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn để mua những sản phẩm tốt cho môi trường. Ví dụ, khi uống 1 ly nước, họ có thể trả thêm vài ngàn đồng cho ống hút có thể phân hủy chứ không chọn đồ nhựa. Do đó, nếu một doanh nghiệp bỏ qua yếu tố môi trường, vô tư tạo ra những sản phẩm có thể gây hại cho môi trường sống thì càng ngày sẽ càng mất dần những khách hàng tiềm năng là lớp trẻ.
Theo số liệu từ nghiên cứu và thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới, doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ thu được lợi ích về nhiều mặt. Cụ thể: tăng 20% doanh thu, giảm 16% chi phí và tăng 30% giá trị thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra 65% nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp xây dựng đường hướng quản trị không chỉ đối với việc kinh doanh mà còn đặt trong vòng tròn liên kết với môi trường và trách nhiệm xã hội.
Từ đó, bà Dung gợi ý một số hành động cụ thể cho các doanh nghiệp Việt theo hướng bền vững. Cụ thể, tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mang tính bền vững: chẳng hạn sản phẩm có thể tái chế, vòng đời lâu dài, xem con người là yếu tố quan trọng trong doanh nghiệ; Cải thiện tính hiệu quả trong sản xuất: giảm tiêu thụ điện, nước, nhiêu liệu, khí thải…; Tuân thủ luật bảo vệ môi trường quốc gia.
“Phát triển bền vững mới có thể tồn tại mãi mãi”, bà Dung nhấn mạnh.
Lấy con người làm gốc
Tại buổi hội thảo còn có sự góp mặt của bà Trương Thị Lệ Khanh, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CP Vĩnh Hoàn, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó TGĐ Công ty CP Saigon Food và ông Edwin Van der Sloot - TGĐ Công ty Scancom Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp, với mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ đồ trang sức, thực phẩm chế biến, chế biến thủy hải sản cho đến sản xuất đồ gia dụng từ vật liệu tái chế chia sẻ những bài học thành công hữu ích.
Trong đó, các lãnh đạo này đều chung quan điểm: Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải lấy con người làm gốc, đi từ con người và nuôi dưỡng con người.
“Từ con người đến xã hội và môi trường, doanh nghiệp mới có thể đứng vững và phát triển”, theo các lãnh đạo.
Trong đó, doanh nghiệp phải biết cách nuôi dưỡng con người
Bà Trương Thị Lệ Khanh, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CP Vĩnh Hoàn chia sẻ, 22 năm trước, đội ngũ nhân viên của Vĩnh Hoàn đã được huấn luyện về tư duy phát triển bền vững, từ đó chuyển thông điệp này đến những hộ chăn nuôi là các chính sách về môi trường, đảm bảo nguồn cá đầu ra đáp ứng được chất lượng, chuyển tải tư duy về cộng đồng, xã hội đến đối tác và khách hàng.
Bà Thanh kể: “Cho dù bán sản phẩm tốt nhưng ra thị trường quốc tế, đối tác sẵn sàng trả giá từng cent một. Và cách của chúng tôi là chia sẻ thông tin với họ, thuyết phục họ, để họ hiểu được câu chuyện và hành trình chúng tôi đang theo đuổi. Đó không phải là vì lợi ích của công ty mà là vì người chăn nuôi, vì môi trường xung quanh. Khi mọi chuyện tốt dần lên, nhiều đối tác đến thăm trại chăn nuôi vô cùng ngạc nhiên vì chẳng khác nào khu du lịch sinh thái. Còn. với nhà phân phối, trong chính sách, Vĩnh Hoàn không chỉ có giá ưu đãi mà còn hỗ trợ để họ nhận diện được phát triển bền vững.
Từ câu chuyện của bà Khanh, các doanh nghiệp có thể nhận thấy, theo đuổi lý tưởng kinh doanh và có chiếc lược để thuyết phục nhân viên, đối tác, khách hàng tin và cùng đồng hành mới là điều quan trọng. Không nên vì giá cả mà hạ thấp giá trị sản phẩm.
Còn với Công ty Scancom Việt Nam, ông Edwin Van der Sloot cho rằng, cách ứng xử giữa nhân viên với nhân viên, giữa cấp trên với cấp dưới là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ, phát triển con người và đưa doanh nghiệp phát triển vền vữn. Đơn vị này đã dành 160 nghìn giờ để trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân viên, để họ hiểu được triết lý kinh doanh của công ty. “Chi phí ban đầu có thể cao nhưng sẽ giảm dần theo thời gian và hiệu quả đạt được như kỳ vọng”, ông Edwin nhấn mạnh.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ Công ty CP Saigon Food cũng tiết lộ bí quyết để xây dưng doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực thực phẩm, đó là: Đào tạo nhân viên, dồn sự yêu thương, chăm chút cho sản phẩm.
Quá trình đào tạo này gồm nhiều cấp: từ học kỳ cho sinh viên, tuyển sinh, quản trị viên tập sự hay gần đây là chương trình metori. Tất cả đều hướng đến mục tiêu duy nhất: tạo ra sản phẩm tốt nhất, bền vững trong lòng người tiêu dùng.
Theo bà Lâm, muốn đi xa, doanh nghiệp cần có những người bạn đồng hành cùng chí hướng, còn muốn phát triển bền vững, không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài vòng liên kết: Lợi nhuận – môi trường – xã hội.