Các cửa hàng phục vụ tour “0 đồng”: Thích nộp bao nhiêu thuế thì nộp?
Chia sẻ với Lao Động, một lãnh đạo TP.Hạ Long cho biết, để có được kết quả trên, các lực lượng liên ngành đã phải trải qua những đợt “đấu trí” với các chủ cửa hàng, bởi trước đó, các điểm bán hàng này chỉ nộp một khoản thuế ấn định/tháng nhưng rất thấp.
Như Lao Động đã đưa tin, ngày 11.7.2019, các lực lượng Bộ Công an, Tổng Cục quản lý thị trường…phối hợp kiểm tra đột xuất 2 điểm bán hàng chuyên phục vụ tour “0 đồng” ở Móng Cái, gồm Cửa hàng mua sắm ASEAN và Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên, phát hiện có nhiều sản phẩm nghi là hàng giả, hàng nhái trị giá trên 100 tỉ đồng.
Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, năm 2017, 14 điểm bán hàng chuyên phục vụ khách tour “0 đồng” tại TP. Hạ Long doanh thu đạt hơn 53 tỉ đồng, nộp thuế trên 1,3 tỉ đồng; trong khi 18 điểm ở Móng Cái đạt doanh thu hơn 12 tỉ đồng, nộp 258 triệu đồng tiền thuế.
Năm 2018, 14 điểm tại Hạ Long nộp hơn 10,5 tỉ đồng tiền thuế, với doanh thu hơn 174 tỉ đồng, trong khi 18 điểm ở Móng Cái nhích lên được 633 triệu đồng tiền đóng thuế. Trong đó, có cửa hàng chỉ nộp hơn 1 triệu đồng/tháng.
Cửa hàng mua sắm ASEAN bày bán rất nhiều sản phẩm của thương hiệu lớn với giá rẻ như cho. Ảnh: Đ.T
Chia sẻ với Lao Động, một lãnh đạo TP.Hạ Long cho biết, để có được kết quả trên, các lực lượng liên ngành đã phải trải qua những đợt “đấu trí” với các chủ cửa hàng, bởi trước đó, các điểm bán hàng này chỉ nộp một khoản thuế ấn định/tháng nhưng rất thấp.
“Để xác định được mức doanh thu của từng cửa hàng, các lực lượng chức năng phải túc trực ở đó để khảo sát lượng khách, lượng hàng được bán…, để từ đó tính ra mức thuế phải đóng. Tuy nhiên, không dễ gì các chủ cửa hàng chấp nhận” – vị này cho biết.
Vậy tại sao 14 cửa hàng ở Hạ Long lại nộp thuế cao hơn rất nhiều so với 18 cửa hàng ở Móng Cái? Đại diện một số công ty lữ hành có trụ sở tại Quảng Ninh cho biết, điều này phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền địa phương.
Không thể nói doanh thu của các điểm bán hàng ở Móng Cái thấp hơn được, thậm chí họ có nhiều thuận lợi hơn vì là điểm dừng chân đầu tiên khi khách nhập cảnh vào Việt Nam.
Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên lại bày bán hàng hiệu với giá rất sát giá trị của hàng. Tuy nhiên, hình ảnh kiểm tra nhiều mặt hàng tại đây vừa được các hãng xác định không phải là sản phẩm chính hãng. Ảnh: Đ.T
Tuy nhiên, tổng cộng số thuế của tất cả cửa hàng phục vụ tour “0 đồng” mới chỉ được hơn 11 tỉ đồng/năm là còn quá thấp, bởi các cửa hàng này được coi là “bầu sữa” chính nuôi tour “0 đồng”.
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm có khoảng 400.000 khách tour “0 đồng” nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Với chi phí tối thiểu 3-3,5 triệu đồng/khách cho tour 3 đêm 4 ngày, tổng chi phí cho tổng số khách trên ít nhất là trên 1.200 tỉ đồng.
Doanh thu 1.200 tỉ đồng, chỉ nộp khoảng 11 tỉ đồng tiền thuế, liệu có hợp lý? Tất nhiên, ngoài dựa vào những “bầu sữa” đó, những người làm tour còn phải tìm cách hạ chất lượng dịch vụ để giảm chi phí, ép các nhà hàng, khách sạn giảm giá…
Theo ông Nguyễn Thế Huệ – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh – nộp thuế từ các điểm bán hàng tour “0 đồng” có tăng chút, nhưng chẳng đáng là bao so với doanh thu thực và thị trường vẫn phức tạp, thậm chí tinh vi hơn.
“Lực lượng chức năng cứ làm thêm vài vụ như ở Móng Cái hôm vừa rồi và mở rộng tới Hạ Long nữa thì hi vọng tình hình sẽ tốt hơn. Làm mạnh sẽ vừa bảo vệ được quyền lợi chính đáng của du khách, vừa tăng được nguồn thuế cho nhà nước” – ông Huệ nói.