Bức tranh cao tốc Việt Nam đang ra sao trước ngày lịch sử 19/12/2025?

Thủ tướng nhận định trong năm 2025, chúng ta có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng (3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển) và tới ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, về Hà Nội, qua miền Trung và TPHCM, tới Cà Mau.

Bức tranh cao tốc Việt Nam đang ra sao trước ngày lịch sử 19/12/2025? - Ảnh 1.

Ngày 8/11 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 21 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đối với mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đến nay cả nước đã có 2.476 km đường bộ cao tốc, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tiếp tục nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại thuộc 22 dự án/DATP.

Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 11 dự án/DATP12 (Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, DATP 2 Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan, Bến Lức - Long Thành) dài 444 km tiến độ bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Còn lại 11 dự án/DATP dài 289 km do các địa phương làm cơ quan chủ quản, hiện có 5/11 dự án đang bám sát kế hoạch đề ra (DATP 1, 7 Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, DATP3 Biên Hòa - Vũng Tàu, DATP1 và 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột). Sáu dự án còn lại với chiều dài khoảng 158km còn chậm (DATP 3, DATP 5 Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, DATP 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, DATP1 An Hữu - Cao Lãnh)

Đáng nói, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025 nhưng khối lượng còn lại lớn, Bộ Xây dựng đánh giá 2 dự án này tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng kế hoạch. Trong đó, giá trị sản lượng thi công tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng mới đạt 50% khối lượng còn dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh mới đạt 43% khối lượng.

Lý giải về việc một số dự án đang chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết: hiện nay, Bộ Xây dựng và các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành 733km còn lại thuộc 22 dự án cao tốc có kế hoạch hoàn thành 2025 để bảo đảm mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.

Tuy nhiên, trong tháng 9 và tháng 10, thời tiết cực đoan gây ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang), khu vực miền Trung phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai gây ra số ngày mưa kéo dài hơn thường lệ; một số tỉnh khu vực phía Nam (như Đồng Nai, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, TPHCM) mùa mưa kéo dài. Trong khi khối lượng thi công các dự án chủ yếu làm móng, mặt đường bê tông nhựa, việc tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết nên hiện nay đang chậm so với kế hoạch.

Một số dự án có khối lượng thi công còn lại rất lớn như dự án Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, DATP1 Cao Lãnh - An Hữu sẽ không thể hoàn thành toàn bộ và dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ khó thông xe trên lớp mặt toàn tuyến vào dịp 19/12.

Bên cạnh khó khăn khách quan đến từ thời tiết, Bộ trưởng cũng chỉ ra một số khó khăn khác đang "cản" tiến độ các dự án như: Giá vật liệu xây dựng biến động mạnh, một số vị trí mặt bằng còn "xôi đỗ", khó khăn về cân đối nguồn vốn ngân sách trung hạn…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các chủ thể liên quan đã tích cực, nỗ lực triển khai các công việc với tinh thần "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Với những kết quả đạt được, Thủ tướng đánh giá trong năm 2025, chúng ta có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra (3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển) và dự kiến 19/12 sẽ khánh thành tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, về Hà Nội qua miền Trung, TPHCM tới Cà Mau.

Về các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng trước hết yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc và có khoảng 1.700 km đường bộ ven biển (theo Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021).

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM