'Bóng' Vimedimex trong tham vọng dược phẩm của Digiworld
Trước Digiworld, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng đã tham gia vào lĩnh vực dược phẩm, như Thế giới Di động hay FPT Retail.
Trong nửa đầu năm 2021, CTCP Thế giới số (Digiworld – Mã CK: DGW) đã rót 8,9 tỷ đồng để mua 36,01% cổ phần tại CTCP Dược phẩm Đại Tín (Đại Tín Pharma) - nhà phân phối các thương hiệu dược phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm chức năng và vật tư y tế. Cùng với đó, Digiworld cũng đã cho Đại Tín Pharma vay 8,4 tỷ đồng với lãi suất 10,95%/năm.
Song song với động thái này, trong nửa đầu năm 2021, CEO Digiworld Đoàn Hồng Việt và Trưởng phòng tài chính Nguyễn Văn Thuận cũng đã lần lượt đảm nhiệm các vai trò Thành viên HĐQT và Trưởng ban kiểm soát của Đại Tín Pharma.
Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, Digiworld đã trình cổ đông thông qua việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh bán lẻ, y tế, mỹ phẩm, đồng thời cho biết “khi cơ hội kinh doanh đến, công ty sẽ tiến hành triển khai ngay”.
Do đó, việc Digiworld đầu tư vào Đại Tín Pharma là một động thái đáng chú ý, nhất là khi đằng sau Đại Tín Pharma là hình bóng của một ông lớn dược phẩm trong nước.
Theo tìm hiểu, Đại Tín Pharma được thành lập từ tháng 12/2013, chuyên phát triển các sản phẩm về cơ xương khớp. Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Luy Xít (SN 1984). Đáng chú ý, ông Nguyễn Luy Xít vào tháng 5 vừa qua đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc của CTCP Y dược phẩm Vimedimex (Mã CK: VMD), đồng thời là người đại diện của Công ty TNHH MTV Trung tâm phân phối dược phẩm Vimedimex Đà Nẵng. Trước đó, doanh nhân cũng từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc tại CTCP Dược phẩm Lisa, tuy nhiên cho đến hiện tại công ty này đã ngừng hoạt động.
Vimedimex, nên biết, là nhà nhập khẩu, phân phối dược phẩm hàng đầu cả nước.
Lưu ý rằng, dù là một công ty phân phối thiết bị công nghệ song Digiworld đã có ý định tham gia vào lĩnh vực y tế từ nhiều năm trước. Cụ thể, vào tháng 8/2017, công ty này đã chính thức chào sân lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ khi tiến hành mở bán thực phẩm chức năng chăm sóc sức khoẻ sinh lý nam Kingsmen.
Ông Đoàn Hồng Việt, CEO Digiworld thời điểm ấy chia sẻ rằng, Digiworld hướng đến các doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng yếu ở các khâu quản lý kho, khâu phân phối, khâu tiếp thị sản phẩm… Thị trường cần một nhà trung gian ở giữa, một kênh phân phối đủ rộng và đủ năng lực xây dựng thương hiệu để nhiều người biết đến và tăng trưởng tốt hơn. Digiworld thay thế họ làm việc này, nhờ vào các thế mạnh vốn có trong chuỗi giá trị phát triển thị trường và nhận định đây chính là thị trường ngách đầy hấp dẫn.
Không chỉ riêng Digiworld, không ít "ông lớn" trong ngành bán lẻ, với lợi thế về mạng lưới rộng lớn, đã tham gia mạnh mẽ vào thị trường phân phối dược phẩm, như CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mua lại chuỗi nhà thuốc An Khang từ cuối năm 2017, Vingroup từng bắt đầu phân phối thuốc thông qua VinFa hay FPT Retail đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IBM, quy mô ngành dược của Việt Nam có thể đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và lên đến 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng kép 11%/năm. Cùng với tác động của dịch COVID-19, lĩnh vực dược phẩm càng trở nên hấp dẫn.