Bộc bạch từ MDRT: Lời từ chối là "lời chào" của nghề
Không ít tư vấn viên bảo hiểm nhận lời từ chối như "lời chào" đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng vượt qua đó, chính là cơ hội để tư vấn viên trau dồi, lan tỏa những giá trị nhân văn đến khách hàng.
Động lực làm nghề từ những lời từ chối
Những bước đầu tiên trong nghề thường không hề dễ dàng. Chị Bùi Thị Thùy Dương, MDRT Prudential Việt Nam, nhớ lại lời từ chối đầu tiên: "Lời từ chối đầu tiên tôi nhận được là từ một người chị cũng khá thân. Khi vừa nhắc đến bảo hiểm thì chị gạt phắt ngay". Trải nghiệm của chị Dương là một lát cắt về những câu chuyện chân thật đằng sau nghề tư vấn bảo hiểm.
Khó khăn của nghề tư vấn bảo hiểm có thể được lý giải vì tỷ lệ tham gia bảo hiểm tại Việt Nam chưa cao ( chỉ hơn 11%) nên người dân vẫn còn e dè khi tiếp cận với bảo hiểm. Vì thế, khi một tư vấn viên tiếp cận với khách hàng họ không chỉ phải gỡ bỏ những thắc mắc về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, mà còn là những kiến thức về kinh tế tài chính để chứng minh cho giá trị thật sự của bảo hiểm.
Cũng đối mặt với lời từ chối khi tư vấn, chị Trần Thị Thanh Thảo, MDRT Prudential Việt Nam, từng bị người thân của khách hàng từ chối vì cái nhìn thiếu thiện cảm với bảo hiểm. Lúc đó, chị Thảo chỉ có một giải pháp là kiên trì trao đổi để hiểu thêm về suy nghĩ của khách hàng và giúp họ "hiểu lại – hiểu đúng" giá trị của bảo hiểm.
Câu chuyện của chị Thảo được chia sẻ trong chuỗi video "Chuyện nghề Tư vấn viên" được kể bởi các MDRT của Prudential.
Lời từ chối từ của khách hàng là hiện thực mà tư vấn viên nào cũng trải qua. Tuy nhiên, lời từ chối không chỉ đến từ khách hàng, mà còn có thể xuất phát từ chính người tư vấn. Anh Lê Hoàng Thắng, MDRT tại Prudential chia sẻ kỷ niệm về lời từ chối mà bản thân không mong muốn xảy ra: "Không phải khách hàng từ chối tư vấn viên, mà là tư vấn viên từ chối bán hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng vì biết rằng khách hàng không đủ tài chính để tham gia được một hợp đồng bảo hiểm lâu dài." Việc tư vấn đúng – tư vấn đủ để đảm bảo kế hoạch bảo vệ dành cho khách hàng, đồng thời cân nhắc phù hợp khả năng tài chính là một trong những yếu tố mà các tư vấn viên cần lưu tâm trong hành trình tư vấn giải pháp tài chính cho khách hàng.
Chủ đề về lời từ chối là một song đề mà chỉ có thể được tháo gỡ bằng sự kiên trì chia sẻ, thuyết phục từ người tư vấn và sự thấu hiểu của khách hàng cho một giải pháp bảo vệ tài chính mang tính nhân văn như bảo hiểm nhân thọ.
"Mỗi lời từ chối là một nấc thang thành công"
Đứng trước rào cản này, không ít tư vấn viên mới vào nghề đã phải rời đi vì mất động lực sau mỗi lần gặp khách hàng với kết quả không như ý. Đã dần quen thuộc với điều này, chị Dương đúc kết bài học rất thực tiễn: "Con đường thành công sẽ không trải hoa hồng." Với chị, việc tìm thấy động lực trong công việc là quan trọng hơn tất thảy. "Mỗi một lời từ chối sẽ là một nấc thang dẫn đến thành công. Mỗi ngày bạn vượt qua từng nấc thang đó, thành công sẽ nằm trong tay bạn." chị chia sẻ thêm.
Chị Dương chia sẻ câu chuyện làm nghề của mình trong chuỗi video "Chuyện nghề Tư vấn viên" được kể bởi các MDRT của Prudential.
Sự kiên trì mà chị Dương nhắc đến chính là chìa khóa cho những khó khăn từ lời từ chối của nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là với những tư vấn viên mới vào nghề. Vì vậy, anh Thắng cũng khẳng định giai đoạn đầu của sự nghiệp là hết sức quan trọng, "Đối với tư vấn viên mới, trong 3 tới 6 tháng đầu tiên, hãy dành thời gian học hỏi, trau dồi kiến thức để có bản lĩnh. Từ 6 tháng trở lên, lúc đó người tư vấn sẽ nhận ra công việc sẽ thực sự mang lại giá trị và tài chính cho bản thân."
Lời khuyên từ anh Thắng được chia sẻ trong chuỗi video "Chuyện nghề Tư vấn viên" được kể bởi các MDRT của Prudential.
Không chỉ riêng ngành bảo hiểm, sự kiên trì theo đuổi là bí quyết để một người có thể thành công tại bất kỳ ngành nghề nào. Theo thống kê cho thấy, một nhân viên sẽ cần làm việc ít nhất từ 2 đến 3 năm để thực sự có thể tạo ra giá trị trong công việc. Có thể nói, chỉ cần tư vấn viên kiên định để đồng hành cùng công việc, cùng khách hàng thì họ sẽ gặt hái những thành công cả hữu hình lẫn vô hình.
Người bạn đồng hành qua những khó khăn
Trên hành trình làm quen và thấu hiểu những lời từ chối, các tư vấn viên vẫn luôn có sự đồng hành và hỗ trợ từ Prudential, làm "điểm tựa" quan trọng giúp các MDRT của Prudential có thể vượt qua thử thách và khẳng định bản thân.
Luôn lắng nghe những chia sẻ từ đội ngũ tư vấn, anh Âu Vĩnh Phúc, Giám đốc Bộ phận Huấn luyện kinh doanh Kênh Đại lý tại Prudential Việt Nam, cho biết: "Mỗi khi các MDRT gặp một lời từ chối, họ lại chia sẻ với đội ngũ huấn luyện và đào tạo. Từ đó, chúng tôi cùng các bộ phận khác nhau xây dựng và cải tiến các chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu khách hàng và hỗ trợ tư vấn viên những vấn đề mà họ gặp phải khi làm việc."
Bên cạnh sự thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ để giúp các tư vấn viên tự tin hơn trên con đường chinh phục khách hàng. Anh Trần Văn Trung Châu, Giám Đốc Bộ phận Phát Triển Huấn luyện Kênh Đại lý Prudential Việt Nam, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những chương trình đào tạo đẳng cấp: "Chương trình 'Nhà luyện kim' được Prudential mang về từ Singapore để huấn luyện đội ngũ MDRT, ứng dụng kỹ thuật mới để tư vấn viên cảm thấy tự tin khi gặp gỡ, tư vấn, xử lý từ chối của khách hàng."
Series "Chuyện nghề Tư vấn viên" phát sóng trên Facebook & Website VnExpress thứ 5 hàng tuần, bắt đầu từ 19/12. Tại đây, độc giả được hiểu thêm về chuyện làm nghề của các MDRT Prudential Việt Nam.
Chuỗi video là lát cắt đời thường của nghề tư vấn, đó là sự nhiệt huyết và tận tâm với từng khách hàng, nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của bảo hiểm đến hàng triệu người Việt...