Bộ Y Tế: Gần 90% người bệnh hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế
Báo cáo Bộ Y tế trả lời chất vấn Quốc hội cho biết đã có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây.
Cụ thể, kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện về việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" năm 2016 cho thấy: 89,9% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Kết quả này cho thấy có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây ở tất cả các bệnh viện thuộc các tuyến.
Kết quả khảo sát chỉ số PAPI do UNDP công bố ngày 4/4/2017 cho thấy "người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh".
Nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; Chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh: 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi "rất tốt", cao hơn so với tỉ lệ 23% năm 2015.
Tuy có nhiều cải thiện, nhưng y đức vẫn là một trong những vấn đề nóng được nhiều đại biểu quan tâm và chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Ông Phạm Tất Thắng, đại biểu tỉnh Vĩnh Long, đặt câu hỏi: "Vấn đề y đức mặc dù đã được cải thiện song vẫn còn tồn tại khi các sự cố y tế xảy ra đều có nguyên nhân về y đức. Xin Bộ trưởng cho biết kết quả cải thiện thực trạng này và những giải pháp trong thời gian tới?".
Đại biểu Nguyễn Chiến đoàn Hà Nội lại phản ánh tình trạng quá tải cơ sở y tế dẫn đến y bác sĩ thiếu tôn trọng người bệnh, trong khi ở nước ngoài nhân viên y tế "cúi rạp người cảm ơn bệnh nhân khi xuất viện". “Vậy ở nước ta, Bộ trưởng có biện pháp thường xuyên nào để cải thiện việc này?".
Trả lời câu hỏi của đại biểu, về vấn đề y đức, Bộ trưởng cho biết vừa qua Bộ đã ban hành chương trình hành động với những giải pháp toàn diện để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ y tế gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm; nâng cao thu nhập cho cán bộ y tế...
Bộ trưởng Tiến thẳng thắn thừa nhận có tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Vừa qua ngành đã có chương trình đổi mới toàn diện, áp dụng nhiều biện pháp như đường dây nóng, lắp đặt camera…, chế tài nghiêm khắc với các sai phạm. Hơn 7.000 cán bộ y tế đã bị kỷ luật thời gian qua.