Bộ Tài Chính nói gì về dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít xăng dầu?
Đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 - 8.000 đồng/lít xăng dầu hãy còn đang trong quá trình xin ý kiến rộng rãi từ các Bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp và người dân.
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 3/2 vừa qua, đã có nhiều phóng viên tham dự đặt câu hỏi cho Chính phủ về vấn đề tăng mức thuế bảo vệ môi trường, đồng thời cũng đưa ra nhiều quan ngại rằng chính sách này sẽ làm xăng dầu tăng giá, qua đó sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Cụ thể, các câu hỏi đã nhắc đến đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít theo như trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi đang được nhắc đến.
Các câu hỏi của các phóng viên tham gia phiên họp đều nhấn mạnh rằng nếu như dự thảo Luật trên, cũng như đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua thì ắt sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, qua đó gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp, người dân và nói chung là cả nền kinh tế.
Hơn nữa, ngay khi đề xuất này được đưa ra, nhiều ý kiến chuyên gia cũng nhận định rằng mức thuế này tuy đã cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành nhưng thực ra mà nói, vẫn khó mà có thể nói chắc rằng nó sẽ đã giúp môi trường sạch hơn.
Đồng thời, mức thuế tăng lên cũng sẽ đồng nghĩa với nguồn thu sẽ tăng lên. Qua đó các phóng viên cũng đã đặt câu hỏi cho Chính phủ về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi từ phần tiền thu được từ loại thuế nói trên sẽ được thực hiện ra sao ?
Đại diện Bộ tài chính trong buổi họp báo đã trả lời như sau:
“Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 1.000 – 4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít)”
Đồng thời theo phản hồi của Chính phủ, đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 - 8.000 đồng/lít xăng dầu hãy còn đang trong quá trình xin ý kiến rộng rãi từ các Bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp và người dân.
“Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 – 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này. Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định” – người đại diện Chính phủ trả lời
Về việc minh bạch nguồn thu và nguồn chi xuất phát từ số thuế thu tăng thêm, Chính phủ đã trả lời theo cách tương đối giống những câu trả lời khác: “Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường”.