Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu

10/08/2022 19:10 PM | Xã hội

Tới nay, đã gần 1 tuần bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản trả phí tự động mới được vào các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Thực tế, tỷ lệ xe thiếu tiền trả phí không nhiều, lực lượng chức năng cũng chưa xử phạt. Dù vậy, từ khi thu phí tự động hoàn toàn, lưu lượng phương tiện đi cao tốc giảm mạnh.

Ghi nhận thực tế trong 1 tuần trở lại đây (bỏ hạn mức số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông), các tuyến cao tốc do VEC quản lý hoạt động thu phí tự động cơ bản không phát sinh các tình huống phức tạp, kể cả các tuyến cửa ngõ Hà Nội và TPHCM dù lưu lượng phương tiện đông vào cuối tuần. Tuy nhiên, có tuyến vẫn còn tỷ lệ cao xe thiếu tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, hiện không còn xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trên tuyến như những ngày đầu mới thực hiện thu phí tự động (kể cả làn vào và ra cao tốc).

Từ ngày 6/8 tới nay, sau khi bỏ yêu cầu hạn mức tài khoản tối thiểu để được vào cao tốc, mỗi ngày vẫn có một số xe tài khoản giao thông không có hoặc không đủ tiền trả phí. Các trường hợp này được nhân viên thu phí linh động xử lý tùy theo lưu lượng xe qua trạm, nên cơ bản không xảy ra ùn ứ, hay tài xế cố tình chây ỳ, gây rối tại trạm thu phí.

Bên cạnh đó, nhờ thu phí tự động nên lượng xe thoát nhanh khỏi cao tốc, không bị ùn ứ như thu phí thủ công trước đây.

 Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu  - Ảnh 1.

Từ ngày 6/8 tới nay, trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra ùn tắc dù đã bỏ quy định xe đi vào cao tốc phải có số dư tài khoản bằng mức phí toàn tuyến. Ảnh chụp sáng 10/8.

Tương tự với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho hay, những ngày đầu mới bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong toàn khoản cũng có nhiều xe khi trả phí thiếu tiền.

Riêng ngày đầu (ngày 6/8), tuyến cao tốc này có khoảng 100 xe tài khoản không đủ tiền trả phí chọn đoạn cao tốc đã đi, nên có xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí đầu ra. Tuy nhiên, tới nay mỗi ngày chỉ còn khoảng 10-20 xe tài khoản thiếu tiền trả phí và tiếp tục giảm. Do đó, cơ bản không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí, kể cả những ngày đông như cuối tuần qua, hay có xe tài khoản không đủ tiền trả phí phải chờ xử lý.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được ghi nhận có số lượng xe tài khoản không đủ tiền trả phí nhiều nhất, với khoảng 3% tổng lượng xe đi cao tốc trong 1 tuần qua. Dù vậy, đơn vị quản lý khai thác chưa ghi nhận trường hợp tài xế nào cố tình không nộp tiền vào tài khoản để gây ùn tắc tại trạm thu phí, khi được nhân viên thu phí hướng dẫn nộp tiền đều thực hiện tốt.

VEC cho biết, trước mắt, tại trạm ra cao tốc, những xe tài khoản giao thông không đủ tiền trả phí, nếu đường vắng, nhân viên tại trạm thu phí sẽ hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản để trả phí ngay tại làn thu phí. Trường hợp lưu lượng phương tiện đông, tài xế sẽ được yêu cầu lùi lại, hoặc tạm thời cho qua trạm vào làn xử lý sự cố chuyển tiền vào tài khoản giao thông và thực hiện trừ phí sau. Tất cả những trường hợp này được lập biên bản, tài xế ký cam kết không tái phạm và chuyển danh sách cho Cục Cảnh sát giao thông (C08) kiểm soát.

“Trong tháng đầu thu phí tự động toàn bộ trên các tuyến cao tốc, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, khuyến cáo tài xế tài khoản không đủ tiền, chưa có trường hợp nào bị xử phạt theo quy định với lỗi thiếu tiền đi vào làn trả phí tự động. Chỉ xử phạt với trường hợp tài xế cố tình gây rối làm ùn tắc trạm thu phí. Những xe vi phạm lần đầu đều được chuyển danh sách sang lực lượng cảnh sát giao thông, nếu tài phạm sẽ bị xử phạt”, địa diện VEC thông tin.

Bên cạnh đó, hiện VEC vẫn duy trì nhân sự tại các trạm thu phí như thời điểm thu phí thủ công, lực lượng này để sẵn sàng hỗ trợ xử lý các sự cố xảy ra với thu phí tự động. Khi hệ thống thu phí tự động hoạt động ổn định, người dân chấp hành tốt hơn, VEC sẽ cắt giảm nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí.

Trước đó, trong tuần đầu thu phí tự động toàn bộ, VEC yêu cầu toàn bộ xe đi vào cao tốc phải có số dư tối thiểu bằng mức phí trả toàn tuyến. Yêu cầu này, theo VEC, nhằm tránh tình trạng xe thiếu tiền phí ở đầu ra, gây ùn tắc, cản trở phương tiện khác.

 Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu  - Ảnh 2.

Dù cuối tuần, lưu lượng phương tiện tăng cao, nhưng trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không còn ùn ứ, hàng dài xe chờ trả phí như trước. Ảnh chụp chiều 6/8.

VEC thông tin, trong tuần đầu (từ ngày 1-7/8) thu phí tự động toàn bộ 4 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý, đã có trên 900.000 lượt phương tiện lưu thông qua, giảm 13% so với cùng kỳ tháng trước đó (khi còn thu phí thủ công).

Trong đó, lưu lượng xe giảm mạnh nhất trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (giảm hơn 22% lưu lượng xe và hơn 20% doanh thu); tiếp đến là cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giảm hơn 11% lưu lượng xe); cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giảm trên 5% lưu lượng và doanh thu; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm hơn 1% lưu lượng và trên 6% doanh thu...

 Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu  - Ảnh 3.

Dù cuối tuần (ngày 6/8), nhưng trạm thu phí Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn không còn cảnh ùn ứ như khi còn thu phí thủ công.

 Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu  - Ảnh 4.

Sau khi bỏ yêu cầu số dư tài khoản giao thông, dù còn một số xe rời cao tốc khi tài khoản không đủ trả phí, nhưng không nhiều, không gây ra ùn tắc, hay tài xế cố tình gây rối.

 Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu  - Ảnh 5.

Một xe tài khoản không có tiền vẫn được đi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, khi rời cao tốc được yêu cầu vào làn dừng khẩn cấp để nộp tiền tài khoản và thực hiện trừ phí sau.

Lê Hữu Việt

Cùng chuyên mục
XEM