Bộ Công Thương: Sẽ ban hành nghị định riêng quản lý hàng hóa trên sàn TMĐT
Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ đề xuất với Chính phủ để ban hành riêng một nghị định để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử.
Tăng cường công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng qua thương mại điện tử, đặc biệt là hàng hoá nhập khẩu. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong buổi chất vấn và trả lời chất vấn vào chiều 4/6 tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.
Trả lời ý kiến các địa biểu cho rằng cần phải có chế tài xử lý với hàng hóa vi phạm trên thương mại điện tử. Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, riêng trong năm 2023, đã tiếp nhận và gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm và chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm các quy định của pháp luật. Thời gian tới, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ để ban hành riêng 1 mghị định để quản lý mặt hàng này.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thông tin: "Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp các bộ ngành chức năng tham mưu Chính phủ xem xét ban hành nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử. Theo đó, tách bạch giữa luồng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử để tăng cường quản lý người bán nước ngoài qua kênh này".

Ảnh minh họa.
Đối với giải pháp chống thất thu thuế thương mại điện tử, hiện nay Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với ngành thuế và Bộ Tài chính chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử để thực hiện rà soát.
"Khẩn trương hoàn thành kết nối hệ thống giữa cơ quan chức năng của Bộ Công Thương và Tổng cục thuế để trao đổi dữ liệu các website ứng dụng thương mại điện tử bán hàng trong tháng 6/2024", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang tham mưu Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ, tránh tình trạng nhập khẩu qua thương mại điện tử cạnh tranh với hàng trong nước mà không bị áp thuế.
Livestream bán hàng phải đóng thuế
Có thể thấy là hoạt động thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, đa dạng hình thức nữa. Phổ biến gần đây là các phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội và được quảng cáo với doanh thu rất lớn, lên đến vài chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu hoạt động này có phải đóng thuế hay không?
Trước những thông tin này, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, đại diện Bộ Tài Chính cho biết, hình thức livestream bán hàng có phát sinh doanh thu, thu nhập nên phải đóng thuế, cụ thể là thuế thu nhập cá nhân và thuế quản lý hộ kinh doanh.
Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cho biết: "Hoạt động livestream bán hàng trên mạng, nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này có phát sinh doanh phải chịu thuế với thu nhập bản thân điều chỉnh bởi luật thuế thu nhập cá nhân. Đối với hộ kinh doanh thì thực hiện quản lý thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý với hộ kinh doanh".

Hình thức livestream bán hàng có phát sinh doanh thu, thu nhập nên phải đóng thuế. Ảnh minh họa.
Theo các chuyên gia, thu nhập từ hình thức livestream là khá linh hoạt, với mức chiết khấu có thể khác nhau tùy vào mỗi phiên. Vì vậy, mỗi người làm livestream cần nắm rõ thỏa thuận của mình với nhãn hàng để biết mức doanh thu đóng thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân của mình.
"Hoa hồng bao nhiêu là do bạn deal với nhãn hàng chẳng hạn như chiết khấu cho các bạn KOC bên em làm affiliate là khoảng tầm 15% nhưng bạn muốn bán được nhiều hàng hơn thì bạn chấp nhận chỉ nhận 7 - 8% thôi để giảm giá bán", chị Nguyễn Huệ Chi - CEO Học viện livestream TopOne cho hay.
Bà Đỗ Kim Dung - Đồng sáng lập ECOMOBI cho biết: "Trên các sàn thương mại điện tử các bạn có thể hoàn toàn đọc điều khoản và điều kiện, họ phân biệt rõ bạn là cá nhân hay hộ kinh doanh. Hướng dẫn rõ các bạn phải đóng thuế tương ứng như thế nào cho từng loại. Khi đăng ký mã số thế thì nhân viên sở thuế theo dõi, phụ trách mảng này thì mình nên liên hệ với họ".
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền thông tin đến các cá nhân, hộ kinh doanh trên thương mại điện tử, để họ tự giác nộp thuế, tiến tới không còn trường hợp vi phạm, phải kiểm tra, xử lý.
Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất sửa quy định theo hướng, yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn, trong đó có cả livestream, để giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
Năm 2023, doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đã lên tới 3,5 triệu tỷ đồng,với số thuế nộp khoảng 97 nghìn tỷ đồng.