Binz: "Tôi giống như con ngựa hoang, ai xem tôi như trò chơi thì tôi sẽ chơi cùng họ"
“Không lòng vòng anh như Hải Phòng”. Thật không? Chỉ có cách ngồi xuống trò chuyện cùng “Binz nhà thơ” thì chúng ta mới rõ!
Đã bao giờ bạn có một cuộc trò chuyện mà đôi bên nhập tâm đến mức… đau đầu không? Với tôi thì buổi phỏng vấn dưới đây chính là một ví dụ điển hình. Sự tập trung và chân thành của Binz vượt khỏi kỳ vọng ban đầu. Tôi thậm chí không dám liếc xuống nhìn bảng câu hỏi trong điện thoại vì sợ chỉ một giây vô ý “rời khỏi" cuộc hội thoại này, toàn bộ cái “mood” đôi bên đang dành cho nhau sẽ rơi rớt sạch.
Một thoả thuận được đưa ra trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn chính là sẽ không có cái tên nào khác được đề cập đến trong bài. Nhưng không sao, những gì Binz chia sẻ đủ để chúng ta phần nào hiểu được anh là ai và đang có những gì. Đôi khi một chút bí ẩn, một chút tò mò cũng thú vị mà nhỉ?
Binz chia sẻ về âm nhạc và quan điểm tình yêu
- 5 phút hay 5 năm, chả ai quan tâm bạn vất vả làm việc trong bao lâu đâu! -
Có một thời mà hễ cứ bước vào những quán rượu, quán bar ở Sài Gòn là 100% bạn sẽ nghe “anh nghe người ta nói em đã vào showbiz". Âm nhạc của Binz len lỏi vào đời sống giới trẻ theo một cách rất đặc biệt. Bạn có thể ghét hoặc thích Binz, nhưng đố ai ngồi yên được khi nhạc của chàng rapper này “vào việc".
Trở lại với “BIGCITYBOI”, “thi sĩ Binz" tiếp tục cho thấy khả năng bắt trend thượng thừa qua những câu rap “chặt chém" trái tim của các cô gái. Đối với anh, một bức tranh sẽ không bao giờ đẹp nếu không có người nhìn nó, tương tự như một bài hát. Thành công lớn nhất của Binz là được khán giả biết đến và sản phẩm có cơ hội tiếp cận với số đông, còn yêu hay ghét là câu chuyện sau đó.
“Nếu nghệ thuật không lột tả được những gì đang xảy ra thì nó không có nhiều giá trị. Nhạc của tôi là những câu mà giới trẻ nói với nhau khi đi cà phê, là từng nhịp điệu mà các bạn nhảy trong club. Bức tranh của tôi không phải kiểu đen trắng hay tranh Phục Hưng, nó không “timeless" theo cách 1000 năm sau vẫn vậy. 3-5 năm sau khả năng cao là nó sẽ trở nên không còn phù hợp, nhưng ít nhất khi nghe người ta biết được 2020 trông như thế nào.” - Binz tự nói về âm nhạc của mình.
“BIGCITYBOI" là sản phẩm đạt được thành tích cao nhất của Binz từ trước đến nay. Anh nghĩ gì về những thành tích này, và mức độ quan tâm của anh dành cho những con số có nhiều không?
Tôi có xem trọng những con số nhưng ở mức độ vừa phải, tuyệt đối không để nó ảnh hưởng đến sự sáng tạo trong mình. Mục tiêu của Binz chưa bao giờ là những thành tích mà chỉ tóm gọn trong 2 chữ “âm nhạc".
Anh có vẻ là một người rất chịu khó đắp những thứ “trendy" vào sản phẩm để tạo sự chú ý?
Âm nhạc với Binz là những đêm dài trong phòng thu. Số file ghi âm trong điện thoại tôi rất dài, tôi viết miệt mài quên cả thời gian chỉ để lấy được 1-2 câu. Nhưng bấy nhiêu cũng đủ để mình vui sướng nhảy nhót trong phòng. Việc mình vất vả thế nào không ai quan tâm đâu. Thật ra khán giả cũng chẳng cần biết vì đó vốn là trách nhiệm sáng tạo của tôi. Viết trong 5 phút hay 5 năm cũng kệ bạn, người ta chỉ quan tâm nhạc đến tai nghe hợp hay không.
Touliver có ý nghĩa thế nào đối với âm nhạc của Binz?
Nhờ có Touliver mà âm nhạc và cả cuộc sống của Binz trở nên khác biệt hơn.
Nhiều khán giả nhận xét nếu không tung cả MV và audio ra cùng một lúc thì thành tích của MV đã cao hơn nhiều, anh có nghĩ đây là một kinh nghiệm cho sản phẩm tiếp theo?
Nhiệm vụ của người viết nhạc thời nay còn kèm cả những hình dung về mặt hình ảnh (visual). Muốn vẽ ra một bức tranh trong đầu người nghe thì người viết nhạc phải có nó đầu tiên, sau đó kết hợp với chuyên môn của ekip để biến những ý tưởng đó thành hình. Tôi nghĩ cả 2 đều đang bổ trợ cho nhau, và không có cái nào làm “giảm tác dụng" của cái còn lại cả.
Các video reaction (phản ứng) ngày càng phổ biến và có khả năng giúp sản phẩm phủ sóng tốt hơn. Anh đã xem hết các video react MV “BIGCITYBOI" chưa?
Yes. Tôi có coi. Những video này cho tôi biết được cảm giác của người nghe, họ thích thú với cái gì, hoặc còn chỗ nào chưa ưng. Tôi đặc biệt ấn tượng với video của 2 người bạn đến từ châu Phi. Những người châu Phi có máu âm nhạc và nhịp điệu trong người họ rất mạnh, khi thấy các bạn ấy cảm được cái vibe trong “BIGCITYBOI", tôi biết mình đã thành công, đã có một “stamp” (dấu mộc) đảm bảo.
Một vài người nhận xét tôi hát chật flow, sai beat. Tôi làm một bài nhạc mất 6 tháng. Để nhích vocal qua bên trái một chút chỉ mất 1 giây thôi nên những ai nghĩ điều đó xảy ra trong sản phẩm của tôi thì xin lỗi nó chưa bao giờ và không bao giờ xảy ra. Từng chữ, từng giây ngắt nghỉ của tôi đều có chủ ý. Thời điểm này tôi không có chỗ để mắc lỗi trong âm nhạc, và tôi là người coi trọng điều đó nhất.
Nguyên tắc của Binz khi làm nghề, làm nhạc?
Nguyên tắc duy nhất là tôn trọng và giữ gìn cảm xúc của mình. Còn lại thì nghệ thuật không cần nguyên tắc nào cả.
Sau những “Krazy", “They said", “Gene" và mới đây nhất là “BIGCITYBOI" thì bao lâu nữa khán giả mới thấy lại một Binz tình cảm, sâu lắng của những ngày đầu?
Tôi không có những kế hoạch cố định cho âm nhạc. Tất cả những gì Binz làm là viết và giữ lại những cảm xúc của mình trong từng sản phẩm. Tôi không muốn điều khiển cảm xúc của mình. Có thể tối nay tôi sẽ có một bài nhạc mới, hoặc có thể 10 năm nữa vẫn chẳng có bài nào vì không viết được. Nhưng mọi người cứ thử chờ xem!
(PV: Ngay sau buổi phỏng vấn này thì tối hôm đó Binz đã tung ra video đang hát một bản live không tên cực ngọt)
Sẽ có một full-album đến từ Binz trong tương lai chứ? Nếu có thì đó sẽ là album vật lý hay album online?
Album luôn là ước mơ, là cột mốc với những người làm nhạc. Hiện tại tôi vẫn đang tìm kiếm một màu sắc mà tôi thực sự muốn theo đuổi. Âm nhạc mênh mông lắm, tôi chỉ đang chơi đùa với nó thôi. Và nếu một ngày Binz thông báo ra album, đó chắc chắn sẽ là album vật lý. Bản thân tôi thích những thứ mà mình có thể chạm vào và cảm nhận được.
Bài học nào khó khăn nhất mà anh phải tự học trong những năm qua?
Đầu tiên là mình không bao giờ làm người khác hài lòng 100% được. Tôi rất lành tính, có lỡ làm người khác buồn thì sẽ day dứt nhưng rồi nhiều thứ xảy ra, khiến mình buộc phải gạt bỏ cảm xúc của người khác qua một bên.
Thứ hai là làm quen với những gì người ta nói, người ta nghĩ. Tôi chưa bao giờ muốn người ta bàn tán về mình. Bằng cách này hay cách khác, tôi buộc phải đánh đổi cuộc sống cá nhân và những gì riêng tư để người ta trân trọng những gì mình làm. Để những sản phẩm của Binz được nghe nhiều hơn, hiểu nhiều hơn.
Vài câu chuyện đằng sau “BIGCITYBOI"
- Cảm hứng sáng tác bắt đầu từ 2 câu “Từ lầu cao cho tới cuối ngõ, mang chất đường phố về tận lối nhỏ". Lúc đầu Binz không có ý định viết về thành phố nhưng khi điệp khúc đến thì anh đã thay đổi nội dung ngay.
- 100% lời bài hát là trải nghiệm thật của Binz.
- “BIGCITYBOI" là một trong những ca khúc khiến anh vất vả trong việc viết lời nhất.
- Hiện tại vẫn đang hài lòng với sản phẩm được ra mắt, nhưng có thể trong 1 ngày không xa sẽ nhận ra mình có thể làm được điểm nào đó tốt hơn. “Quan trọng nhất là ở thời điểm đó, với tất cả những gì có trong tay, tôi đã làm tốt nhất”.
- Tin vào tình yêu, nhưng không đủ tin tưởng dành cho hôn nhân -
Gặp Binz mà không nói về chuyện tình yêu thì… phí quá! Giống như đi ăn bún đậu mà từ chối dùng kèm mắm tôm ấy, rõ ràng là mất đi sự trọn vẹn. Dù tự nhận là kiểu người dùng nhiều thời gian cho công việc hơn tình yêu nhưng những trải nghiệm đôi lứa của Binz vẫn đủ để cho chúng tôi hàn huyên gần 1 tiếng đồng hồ. Trong những chia sẻ, nhiều lần Binz dùng cụm từ “không có gì đáng tự hào" để nói về những suy nghĩ hoặc cách cư xử của mình trong tình yêu. Tạm biệt những tô vẽ bóng bẩy mà người ta dùng để nói về bản thân trong một mối quan hệ, Binz hiểu rằng mình không hoàn hảo và vẫn còn nhiều thứ phải học.
Điều thú vị nhất khi làm một bad boy?
Tôi không nghĩ mình là một bad boy. Đôi lúc tôi có thể rất nghịch và không xem trọng tình yêu. Tôi không tự hào vì thật sự chẳng có gì đáng tự hào khi chơi đùa với tình cảm của người khác nhưng tôi cảm nhận đối phương ra sao thì sẽ chọn cách thể hiện tương tự. Lúc trước tôi là kiểu người có thể thức dậy, thấy mất hứng và thế là xem đối phương như người xa lạ. Họ cũng không biết bản thân đã làm gì sai. Chỉ là tôi thấy người đó không xứng đáng với tình cảm của mình nữa.
Những ai xem tôi là trò chơi thì tôi sẽ chơi cùng họ. Nếu một cô gái muốn bước lên xe của Binz để dạo một vòng thành phố thì ok thôi. Ai đến để vui thì cứ vui, còn những tình cảm tử tế, thật lòng mình sẽ có cách ứng xử phù hợp. Tóm lại “bad boy" hay “good boy" còn phụ thuộc vào đối phương.
"Vờn" nhau như thế liệu có mệt không?
Nó không vui nhưng là những kinh nghiệm tốt trong tình yêu, để mình biết trân trọng những gì đang có, làm quen với cảm xúc của bản thân và nhận ra đây là gì, có phải là tình yêu hay không.
Trong bài phỏng vấn 1 năm trước, Binz từng chia sẻ hình ảnh của người phụ nữ trong mắt anh không còn thơ mộng và tinh khôi như xưa mà họ hiểu rõ đàn ông muốn gì và biết cách dẫn dắt cuộc chơi. Ở thời điểm này có sự thay đổi nào không?
Lúc nào cũng vậy. Phụ nữ rất thông minh và luôn là những bí ẩn tôi không thể nào hiểu được. Nhất là phụ nữ hiện đại, họ biết họ muốn gì và cần làm gì để có được nó.
Vậy khi gặp những bí ẩn đó, anh sẽ tìm cách giải đáp hay chỉ đơn giản là chấp nhận nó? Đã bao giờ vì gặp một người quá bí ẩn mà Binz nản lòng, muốn xin dừng cuộc chơi?
Tôi không bao giờ cố hiểu phụ nữ. Những gì họ cho phép hiểu thì tôi sẽ tiếp nhận, ở mức độ nhất định. Không phải vì tôi sợ họ không còn hứng thú với mình nữa mà tôi nghĩ có cố cũng không bao giờ hiểu được hết. Đó cũng là điều làm người phụ nữ đẹp hơn trong một mối quan hệ. Trân trọng nó, chắc chắn. Những người phụ nữ tôi gặp chưa bao giờ làm tôi nản lòng.
Anh nghĩ trong mối quan hệ đau khổ đến mức độ nào thì mình nên dừng lại?
Mức độ chịu đau của mỗi người sẽ khác nhau. Có người sẵn sàng đổi cả tính mạng để giữ một tình yêu. Có người chỉ một lần cãi nhau thôi đã không chịu được. Đối với tôi thì nỗi đau phải làm mình suy sụp thì tôi mới nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, mà tôi cũng không dễ bỏ cuộc đến vậy đâu. (cười)
Một người có quá nhiều sức hút cũng khổ không kém một người chẳng có sức hút nào. Có bao giờ anh sợ người ta đến với mình vì những hào quang bên ngoài chứ không phải vì chính con người mình không?
Nếu một ngày tôi thức dậy, không có bài hát nào, không có hình ảnh gì, không còn danh tiếng nhưng vẫn có một người bên cạnh thì tôi mới tin đó là tình yêu. Còn tất cả những gì đang xảy ra khiến tôi bị phân tâm, không biết họ thực sự đến với mình vì điều gì. Thử thách của tôi là phải học cách cảm nhận sâu hơn, lắng nghe trái tim mình.
Binz có sợ những sự gắn bó, ràng buộc (commitment) trong tình yêu?
Yes. Đó là cái mà tôi chưa bao giờ dám đối diện, lúc nào cũng tìm cách trốn chạy. Tôi nghĩ đối với người đàn ông thì đây không phải điều đáng tự hào nhưng phải nói thật tôi là kiểu người như vậy.
Nỗi sợ này đến từ những trải nghiệm không vui trong quá khứ hay chỉ đơn giản là bản chất trong anh?
Tôi hiểu bản thân quá nhiều để phải ràng buộc vào một điều gì đó. Tôi giống như một con ngựa hoang, cần thời gian cho riêng mình, và nói thẳng ra là vì âm nhạc, vì lý tưởng của tôi. Đàn ông có lý tưởng lớn cũng thú vị nhưng đi kèm là nỗi sợ về sự gắn bó. Chọn cái này thì phải mất cái kia, tôi biết rằng mình không thể có tất cả. Ai cũng cần thời gian theo đuổi ước mơ và đôi khi người ta buộc phải dành cả cuộc đời để biến nó thành hiện thực. Tôi không ngại để chia sẻ về nỗi sợ đó.
Adam Levine của Maroon5 từng là một bad boy nổi tiếng trước khi gặp được tình yêu của đời mình. Binz có nghĩ sau này bản thân anh sẽ tự động thay đổi khi tìm được người mà anh thật sự yêu thương?
Mọi thứ đều có thể thay đổi trong tíc tắc, tôi bị như vậy vài lần rồi. Có những niềm tin mà mình gầy dựng suốt nhiều năm tháng nhưng chỉ vì một khoảnh khắc mà không còn giữ nếp nhận thức đó. Điều chắc chắn duy nhất là không có gì chắc chắn cả. Nên yes, tôi tin sẽ có điều gì đó làm thay đổi mình trong tương lai.
Một người con gái thế nào sẽ khiến anh muốn dâng hiến hết?
Tôi không có câu trả lời cụ thể vì những người con gái tôi yêu từ trước đến giờ đều khác nhau, không theo một mẫu số chung. Tôi không biết nói với bạn bằng cách nào nhưng khi mình ở đối diện người đó, mình cảm nhận được thì đó chính là họ.
Hiện tại anh đã tìm ra người con gái đó chưa?
Câu này tôi xin phép không trả lời được không? (cười)
Anh từng rap “cuộc tình dài nhất của em chỉ đến nửa năm thôi”, còn anh thì sao?
Tương tự như thế, cuộc tình dài nhất của tôi đúng là chỉ đến nửa năm.
Theo anh tình yêu và hôn nhân khác nhau thế nào?
Tình yêu là một điều gì đó rất đẹp. Còn hôn nhân đối với tôi là trách nhiệm, là một câu chuyện rất rất khác. Tôi tin vào tình yêu nhưng không tin vào hôn nhân vì xung quanh tôi có nhiều câu chuyện đẹp về tình yêu và nhiều câu chuyện không-đẹp về hôn nhân.
Là một người sợ sự gắn kết nhưng có bao giờ, dù chỉ là một khoảnh khắc thôi, anh nghĩ đến cảnh mình sẽ làm một người chồng, người cha không?
(Không cần nghe hết câu hỏi, rất dứt khoát) Không!
Cảm ơn Binz về buổi trò chuyện này!