Biết là hàng giả, vẫn mua vì rẻ

Không ít trường hợp người tiêu dùng biết rõ đó là hàng giả, nhưng vì giá rẻ họ vẫn chấp nhận mua.

Biết là hàng giả, vẫn mua vì rẻ - Ảnh 1.

Thách thức lớn trong chống hàng giả hiện nay vẫn là hành vi tiêu dùng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thách thức lớn trong chống hàng giả hiện nay vẫn là hành vi tiêu dùng.

Bộ Công thương cho rằng, tình trạng người tiêu dùng thỏa hiệp với hàng giả, nhái khiến việc đấu tranh, ngăn hành vi vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cần nâng cao nhận thức cho cả người mua và người bán, đồng thời khơi dậy tinh thần ưu tiên dùng hàng nội địa chất lượng.

Ngoài nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử với hàng hóa được kinh doanh trên nền tảng cũng rất quan trọng.

Nửa đầu năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các cơ quan liên quan đã yêu cầu các nền tảng rà soát, gỡ bỏ hơn 34.600 sản phẩm và chặn trên 11.500 gian hàng vi phạm.

Ở khía cạnh cơ quan quản lý thị trường, Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh cũng cho rằng Luật Thương mại điện tử quy định chặt hơn, trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn phải được định danh rõ ràng. Việc này giúp cơ quan chức năng có thể truy vết khi xảy ra vi phạm. Các chế tài xử phạt cũng đang được rà soát theo hướng đủ mạnh để răn đe.

"Bộ Công thương đang xây dựng các công cụ quản lý mới, yêu cầu một số nhóm hàng rủi ro cao bắt buộc phải khai báo, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là các mặt hàng có rủi ro cao", ông Linh cho biết.

Cùng với đó, nhà điều hành dự kiến xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm với các hành vi, gian lận trên môi trường thương mại điện tử, tăng thanh, kiểm tra. Mục tiêu là giúp người dân, doanh nghiệp chủ động phát hiện, phản ánh dấu hiệu vi phạm, tạo thuận lợi cho việc xử lý của lực lượng chức năng.

Theo Kiên Dương

Cùng chuyên mục
XEM