Bí quyết bán hàng của ‘vua dầu mỏ’ John D. Rockefeller: Hãy thân thiện nhưng đừng thúc ép khách hàng, việc nói quá nhiều sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích nào cả!

31/08/2021 04:02 PM | Kinh doanh

Bài học từ một doanh nhân vĩ đại.

Bí quyết bán hàng của ‘vua dầu mỏ’ John D. Rockefeller: Hãy thân thiện nhưng đừng thúc ép khách hàng, việc nói quá nhiều sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích nào cả!

Cách duy nhất để điều hành tốt một doanh nghiệp là nghiêm túc với việc bán hàng, bởi nó là huyết mạch vô cùng quan trọng. Không có doanh số có nghĩa là không có khách hàng và một khi không có khách hàng thì doanh nghiệp không thể tồn tại.

Tin hay không tùy bạn. Nhưng một điều không thể chối cãi là khi làm chủ doanh nghiệp, không cần biết quy mô lớn hay nhỏ, bạn phải có ít nhất một sản phẩm. Ở thời đại hiện nay, chính bạn cũng có thể trở thành sản phẩm. Tốt hơn hết, bạn nên bán nó.

Khi bạn đàm phán một mức lương cho công việc mình, chính là lúc bạn đang rao bán kỹ năng với một mức giá nào đó. Bạn phải thuyết phục khách hàng rằng bạn đáng giá X USD.

Và nếu đang điều hành một doanh nghiệp, bạn cần phải tiếp thị, bán cả sản phẩm lẫn thương hiệu của mình. Khi mọi người mua Macbook, họ không chỉ trả tiền để nhận về một chiếc máy tính xách tay bình thường. Họ đang mua một chiếc laptop của hãng công nghệ nổi tiếng hàng đầu - Apple. Nó thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp.

Một trong những ví dụ điển hình nhất mà bạn có thể biết đến là chiêu thức bán hàng ưu việt là của John D. Rockefeller. Ông ta không khoe khoang, cũng không cần dùng đến chiêu trò. John rất khiêm tốn, thẳng thắn nói ra những suy nghĩ và luôn tự tin vào sản phẩm của mình.

Ông từng nói rằng: "Tôi không muốn động chạm đến bất kỳ ai. Nhưng sẽ sẵn sàng để nói ra những điều mà mình cho là đúng. Tôi không mong đợi mọi người chấp nhận, tin tưởng ngay lập tức, chỉ hy vọng họ suy nghĩ lại và tôi sẽ tiếp tục đến gặp cho đến khi có thể làm rõ điều đó".

Nó không hề điên rồ. Hãy tự tin thể hiện bản thân mình, bạn sẽ thành công.

Luôn bắt đầu với sự thân thiện và cởi mở

Không ai thích một người lạ xen ngang vào cuộc nói chuyện của mình, đặc biệt là trong kinh doanh. Điều đó khiến mọi người cụt hứng và chán ghét bạn. Họ sẽ tự tìm đến bạn và chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích nếu họ thật sự thích bạn.

Điều đầu tiên Rockefeller làm là đưa danh thiếp của mình cho khách hàng. Đây là biểu hiện của sự thân thiện và chuyên nghiệp. Sau đó, ông thành thật công nhận những điểm tốt của họ và để cao chúng.

John không trực tiếp "dồn" khách hàng của mình vào những chương trình giảm giá. Ông ấy khiến mọi người cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn trước khi bán hàng cho họ.

Tự tin với khả năng bán hàng của bạn

Sau màn mở đầu thân thiện của mình, Rockefeller đã đi đúng hướng. Ông như biến thành một người bạn chứ không còn là một người bán hàng. Ông ấy thoải mái nói rằng mình có thứ gì đó để bán cho họ vào ngày hôm nay.

John rất tự tin với cách với cách tiếp cận và bán hàng của mình. Mà cơ sở để làm được điều đó chính là sự tin tưởng. Ông tin những sản phẩm của mình thật sự có giá trị, có thể đem lại lợi ích cho khách hàng.

Bạn đừng thúc ép khách hàng quá nhiều

Để kinh doanh hiệu quả, bạn phải biết khi nào là đã nói đủ. Bạn giới thiệu sản phẩm của mình, chứng minh giá trị của nó, và thế là xong. Tại thời điểm đó, khách hàng của bạn đã có đủ tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định. Nếu họ từ chối, có lẽ sự hợp tác giữa hai bên là không phù hợp.

Việc nói quá nhiều sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích nào. Hãy thử nghĩ xem, bạn có thấy thoải mái không khi bên cạnh có một người luôn lải nhải, nói bạn phải mua cái này, cái kia? Điều đó thật khó chịu. Vì vậy, hãy biết và dừng lại đúng lúc.

Làm thế nào để áp dụng chiêu thức bán hàng của ‘vua dầu mỏ’ John D. Rockefeller vào việc kinh doanh của bạn - Ảnh 1.

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc, quan tâm khách hàng sẽ khiến mọi thứ thuận lợi hơn. Nhưng thật đáng tiếc, rất ít người chú ý đến việc này, họ chỉ quan tâm làm sao để bán được nhiều hàng và nhận lương hàng tháng.

Bạn nên thường xuyên quan tâm đến khách hàng của mình và chăm sóc họ. Khách hàng sẽ vô cùng hài lòng và ghi nhận những cố gắng bạn. Và thật tuyệt vời khi được hợp tác kinh doanh với những người/ công ty làm được điều đó.

Chiêu thức bán hàng của Rockefeller không phức tạp như những gì bạn tưởng tượng. Trên thực tế, nó chỉ tập trung vào hai yếu tố quan trọng:

Tự tin về những gì mình bán và giá trị của nó.

Mọi người sẽ "mua" bạn trước khi mua sản phẩm của bạn.

Hãy thử vận dụng chúng, bạn có thể cải thiện đáng kể doanh số bán hàng của mình.

Mộc Dương

Theo BM

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, S.Tix Coffee làm gì mà nhà đầu tư gật đầu rót 200 tỷ?

Đi bằng mô hình nhượng quyền, S.Tix Coffee "scale" nhanh chóng trước khi đóng cửa hàng loạt. CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, vì đâu hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng vung gần 200 triệu đồng để đổi lại mấy xe đẩy cà phê vỉa hè trên giấy?

S.Tix Coffee ‘gọi vốn’ gần 200 tỷ đồng, nay CEO bỗng dưng lặn mất tăm bỏ lại hàng trăm nhà đầu tư bơ vơ?

"Tôi vẫn giấu vợ, không cho hay. Cho hay chắc vợ li dị chết luôn", một tài xế du lịch đã rót 600 triệu đồng vào S.Tix Coffee giãi bày. Covid-19 khiến thu nhập bấp bênh, người đàn ông Cà Mau này nhìn S.Tix Coffee như một cơ hội mới khi lãi suất hứa hẹn gần 30%, thế chấp cả 2 miếng đất để vay ngân hàng góp vốn…

Gia thế khủng của thiếu gia sắp cưới hot girl Salim: Tập đoàn dệt may với 7 nhà máy, 4 công ty con, chuyên sản xuất cho Carter's, Zara, Forever 21, CK…

Tập đoàn dệt may của gia đình thiếu gia Hải Long hiện là đối tác gia công của một loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Carter’s, Zara, Calvin Klein, Forever 21, SpringField, Columbia…

Trước khi bị tố ‘ôm 200 tỷ lặn mất tăm’, CEO S.Tix Coffee từng được ca ngợi trên truyền hình, nhắn nhủ giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê!

"Kiên trì và nghiêm túc với đam mê của mình, bạn sẽ thành công", CEO sinh năm 1994 của S.Tix Coffee từng nhắn nhủ trên chương trình "Sức bật sáng tạo và khởi nghiệp" số 47 của HTV. Đinh Công Đạt, sinh ra và lớn lên ở Bình Định, từng chia sẻ anh có tuổi thơ khó khăn khi là con trai thứ 3 trong gia đình và luôn mặc cảm trong quan niệm "tam nam bất phú"…

Đọc thêm