Bị nuốt thẻ ATM khác hệ thống, làm thế nào để lấy lại và quá thời hạn 10 ngày thì sẽ ra sao?
Mỗi dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch tại cây ATM lại tăng cao, đặc biệt là giao dịch rút tiền mặt. Tuy nhiên, việc bị nuốt thẻ khi đang thực hiện giao dịch là trường hợp không hiếm gặp.
Thông thường, thẻ bị nuốt do thẻ thuộc danh sách đen, nhập sai mã Pin nhiều lần, sau giao dịch không nhận lại thẻ trong thời gian quy định khoảng 15-30 giây.
Tuy nhiên cũng nhiều trường hợp do máy ATM hỏng hóc, lỗi đường truyền. Trong trường hợp giao dịch tại máy ATM nhưng giao dịch bị nuốt thẻ hoặc giao dịch không thành công nhưng tài khoản bị trừ tiền tại máy ATM, khách hàng nên chờ thêm đến khi máy chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy nhả tiền hoặc thẻ chậm. Nếu thẻ vẫn chưa được nhả ra thì khách hàng cần liên hệ với ngân hàng để tra soát lấy lại thẻ.
Vietcombank mới đây đã có giải đáp thắc mắc của khách hàng về các bước lấy lại thẻ ATM bị nuốt.
Cụ thể, trong trường hợp thẻ bị thu giữ tại ATM cùng hệ thống. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày thẻ bị thu giữ, người dùng liên hệ tới số điện thoại được ghi trên máy ATM hoặc PGD/CN có đặt máy ATM giữ thẻ để yêu cầu hỗ trợ trả lại.
Sau thời hạn nêu trên, nếu không liên hệ nhận lại thẻ bị nuốt, ngân hàng sẽ khóa hủy thẻ và phát hành lại thẻ thay thế cho khách hàng. Khách hàng liên hệ với ngân hàng để làm thủ tục phát hành thẻ lại. Đối với thẻ tín dụng, khách hàng cần liên hệ với chi nhánh đã phát hành trước đây; đối với thẻ ghi nợ thì có thể liên hệ tại bầy kỳ CN/PGD nào.
Trường hợp thẻ bị thu giữ tại ATM của ngân hàng khác hệ thống. Ví dụ thẻ do ngân hàng A phát hành nhưng rút tiền tại cây ATM của ngân hàng B.
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày thẻ bị thu giữ, nếu muốn nhận thẻ tại ngân hàng quản lý máy ATM (ngân hàng B) và ngân hàng này có dịch vụ hỗ trợ trả thẻ trực tiếp, khách hàng xuất trình CMND/CCD và giấy xác nhận chủ thẻ do chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ để nhận thẻ tại ngân hàng quản lý máy ATM đó.
Nếu khách hàng muốn nhận lại thẻ tại chi nhánh ngân hàng A, khách hàng cần liên hệ với chi nhánh đã phát hành thẻ (đối với thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ PGD/CN nào của ngân hàng A đối với thẻ ghi nợ để được hỗ trợ.
Quá thời hạn 10 ngày hoặc nếu ngân hàng B không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng thì liên hệ ngân hàng A để làm thủ tục phát hành lại thẻ. Đối với thẻ tín dụng thì liên hệ chi nhánh đã phát hành trước đây.