Bí mật lần đầu tiên hé lộ: BYD dùng hơn 10.000 kỹ sư, 100.000 nhân viên sản xuất linh kiện cho Apple; Xiaomi, Huawei là khách hàng VIP
Mối quan hệ giữa BYD và Apple bắt đầu vào khoảng năm 2009, khi BYD bắt đầu gia công linh kiện.
Các sản phẩm của Apple được gắn nhãn ‘sản xuất tại Trung Quốc’. Những người sở hữu iPad mới có thể ngạc nhiên khi biết BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc - chính là bên lắp ráp.
BYD, được biết đến như một đối thủ đáng gờm của Tesla trong lĩnh vực xe điện, có mảng kinh doanh thứ hai là sản xuất thiết bị điện tử và hiện đã phát triển đủ lớn để có thể lắp ráp hơn 30% máy tính bảng của Apple. Hơn 10.000 kỹ sư và khoảng 100.000 nhân viên chuyên phụ trách “chuỗi trái cây” này, thuật ngữ dùng để chỉ chuỗi cung ứng của Apple.
Sự kết hợp giữa một hãng sản xuất ô tô và một nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng có ý nghĩa đối với các giám đốc điều hành BYD. Sự phụ thuộc ngày càng tăng của Apple vào hai nhà thầu có trụ sở tại Trung Quốc-BYD và nhà lắp ráp iPhone Luxshare-đã cho thấy những khó khăn trong việc loại bỏ hoạt động sản xuất tại đại lục.
Apple hiện đang đa dạng chuỗi cung ứng sang các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam, song vẫn nhờ cậy các đối tác Trung Quốc có chuyên môn. “Chúng tôi không thể làm gì nếu không có họ”, Tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với truyền thông. Sự kết hợp giữa ô tô và điện thoại thông minh ngày càng trở thành một phần chuỗi kinh doanh hàng ngày ở Trung Quốc. BYD, viết tắt của “build your dreams”, cung cấp phụ tùng và sản xuất theo hợp đồng cho cả hai. Xiaomi và Huawei là 2 khách hàng thân thiết.
Đối với Apple, việc hợp tác với BYD giúp công ty đa dạng hóa các nhà cung cấp bên ngoài Foxconn, công ty lắp ráp Đài Loan sản xuất nhiều iPhone và iPad nhất. Theo các giám đốc điều hành và nhà phân tích trong ngành, BYD không đủ khả năng lắp ráp iPhone hoàn chỉnh, song đang đóng vai trò lớn hơn trong các bộ phận của iPhone như khung titan. BYD cho biết họ cũng hợp tác với đối thủ của Apple là Samsung, cung cấp một số linh kiện liên quan đến bản lề cho một số dòng điện thoại gập.
Doanh thu quý III của BYD ghi nhận khoảng 28 tỷ USD, vượt qua con số 25 tỷ USD của Tesla. Thành tích đạt được phần lớn nhờ BYD Electronic, bộ phận sản xuất theo hợp đồng của công ty, có doanh thu khoảng 6 tỷ USD trong quý.
Founder Wang thành lập BYD cách đây 3 thập kỷ với tư cách nhà sản xuất pin. Công ty đã nhận được khoản đầu tư vào năm 2008 từ Berkshire Hathaway của Warren Buffett.
Những ngày đầu, BYD bị cáo buộc sao chép và vướng kiện tụng với các công ty hàng đầu thế giới như Sony và Foxconn. Các cuộc chiến pháp lý giữa BYD và Foxconn, thường liên quan đến cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và săn nhân viên, đã diễn ra gần 2 thập kỷ.
Mối quan hệ giữa BYD và Apple bắt đầu vào khoảng năm 2009, khi BYD bắt đầu gia công linh kiện. Hãng dần dần giành được lòng tin của Apple và được chọn cung cấp các linh kiện cấu trúc như kim loại, kính, gốm sứ, sapphire cũng như dịch vụ lắp ráp.
Trong báo cáo thường niên năm 2019, BYD Electronic nêu bật đột phá trong hoạt động kinh doanh với một khách hàng lớn ở Bắc Mỹ. Công ty cho biết họ đã thành công trong việc thâm nhập chuỗi cung ứng các sản phẩm cốt lõi của khách hàng và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Chuyên gia trong ngành cho rằng nội dung này ám chỉ đến việc BYD sản xuất iPad cho Apple.
“Hầu hết iPhone 16 được giao cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc. Riêng BYD nhận rất nhiều đặt hàng cho dòng cao cấp chủ lực, yêu cầu năng lực cao”, tài khoản Dingjiao Digital, chuyên đưa tin rò rỉ về Apple ở Trung Quốc cho biết.
Hiện BYD Electronic đang chịu trách nhiệm sản xuất bộ phận titan cho khung các mẫu iPhone Pro mới nhất của Apple, theo Ivan Lam, một nhà phân tích của Counterpoint Research. Công ty khoe khoang rằng máy khoan robot của mình có thể khắc các hoa văn trên bề mặt vỏ trứng mà không làm vỡ.
Theo các chuyên gia, BYD đã giúp Apple đa dạng hóa hoạt động sản xuất tập trung tại Trung Quốc. Hãng hiện đang sản xuất điện thoại thông minh tại Ấn Độ cho các thương hiệu như Xiaomi và có thể mở rộng tại đó nếu được Apple yêu cầu.
BYD cho biết mục tiêu lớn tiếp theo của công ty sẽ là phát triển robot hỗ trợ AI cùng với Nvidia cho các nhà máy.
“Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn lĩnh vực cụ thể nào đó có trưởng thành trong tương lai hay không”, giám đốc điều hành pin BYD Wang Haoyu cho biết tại một sự kiện năm nay.
Được biết trước đó, Apple và BYD từng bắt tay hợp tác vào khoảng năm 2017 nhằm xây dựng hệ thống pin sử dụng pin lithium sắt phosphate. Công nghệ này được thiết kế nhằm cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với các loại pin xe điện thông thường tại thời điểm đó.
Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD nhưng mối quan hệ hợp tác này cho thấy mức độ tiến xa hơn của nhà sản xuất iPhone trong nỗ lực sản xuất ô tô. Gã khổng lồ công nghệ này đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án xe điện trước khi hủy bỏ chúng vào tháng 2/2024.
Theo: WSJ, CNBC