Bị cả năm Shark từ chối, Startup Uber về fitness nói gì?
Cuộc sống hiện đại, con người càng bận rộn thì càng dành ít thời gian cho việc tập thể thao, rèn luyện sức khỏe. Tập 12 của Sharktank Việt Nam mùa 2 vừa giới thiệu 1 start up với dự án thú vị: Fitness dành cho người bận rộn.
Trong tập 12 của Sharktank Việt Nam mùa 2 vừa qua, dự án thú vị mang tên NextFit nhận được khá nhiều sự quan tâm, vì khả năng kết nối giữa các PT chuyên nghiệp với đối tượng khách hàng bận rộn. Dù không nhận được sự đầu tư nào, nhưng NextFit vẫn thể hiện rõ tiềm năng có thể trở thành một Uber trong lĩnh vực fitness.
Làm Startup phải sẵn sàng cho những lời từ chối
“Làm Startup chúng tôi phải sẵn sàng cho những lời từ chối, đôi khi nhận được cái gật đầu quá nhanh có thể khiến founder ngủ quên trên chiến thắng. Biết đâu những cái lắc đầu ngày hôm nay sẽ là bệ đỡ cho những thành công sau này của NextFit? Thời gian cùng tinh thần không ngừng thay đổi và phát triển sẽ là câu trả lời” – Lê Khanh, Đồng sáng lập của NextFit chia sẻ.
Chào NextFit, bạn nghĩ gì về những nhận xét cũng như việc cả 5 Sharks cùng từ chối lời đề nghị đầu tư?
Như Shark Đặng Hồng Anh có nhận xét, NextFit là một ý tưởng hay và đây cũng không phải là lần đầu tiên chúng tôi được nghe nhận định tích cực như vậy. Tuy nhiên, đến với Sharktank lần này bên cạnh mục tiêu gọi vốn, chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để sẵn sàng đón nhận những lời khuyên về sản phẩm từ các Sharks, vì dù ý tưởng có khả thi đến đâu, thực hiện sai cách cũng có thể đẩy sản phẩm đến ngõ cụt. Đặc biệt là Shark Dzung Nguyễn, anh đã có những nhận xét mang tính xây dựng dành cho NextFit như: cách vận hành, thu hút huấn luyện viên cá nhân, mô hình kinh doanh.
NextFit là mô hình ứng dụng kết nối HLV cá nhân, theo nhận xét của Shark Hưng thì “Nghề làm mai là một nghề dại, và nếu HLV kết nối với người dùng một lần thì lần sau họ chỉ cần gọi trực tiếp cho HLV đó” bạn nghĩ sao về nhận xét này?
Thật ra, các ý tưởng khởi nghiệp theo mô hình kinh tế chia sẻ như Airbnb, Uber, Grab,… đều không tránh khỏi tình trạng này: việc người đặt dịch vụ và cung cấp dịch vụ liên hệ riêng với nhau là một vấn đề điển hình. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng vấn đề này vẫn còn tồn tại với họ nhưng không phải điểm “tử huyệt” nếu có giải pháp thích hợp. Họ đã và đang thành công trong nghề “làm mai”, tại sao NextFit lại không thể? Thật ra chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể cho câu hỏi này, tuy nhiên vì thời lượng chương trình khá ngắn và lời nhận định của Shark Hưng là để chốt lại kết quả không đầu tư nên chúng tôi đã không thể chia sẻ gì nhiều.
Với NextFit, còn rất nhiều việc phải làm để luôn thay đổi và bước tới
Số lượng HLV còn ít cũng là một điều nên suy xét của NextFit, bạn nghĩ sao về lời góp ý của Shark Dzung Nguyễn?
Từ sau ngày ghi hình Sharktank, chúng tôi đã tiếp thu lời góp ý giá trị này của Shark và tín hiệu đáng mừng là cho đến nay, số lượng HLV đăng kí đã tăng gấp ba lần.
Họ đến với NextFit vì thích thú và tin tưởng ở mô hình, ngoài ra việc tải ứng dụng cũng không mất phí và thời gian của các HLV. Bên cạnh đó, số lượng người dùng cùng lượng booking cũng tăng nhanh: cụ thể số lượng người dùng đã tăng gấp đôi, lượng book HLV qua ứng dụng tăng trưởng đều 100% mỗi tháng.
Các sharks hào hứng tham gia một bài tập cùng NextFit
Shark Linh nói rằng nếu bạn muốn đánh vào đối tượng người dùng có cuộc sống bận rộn chỉ có 10 phút mỗi ngày cho việc tập luyện, thì mô hình bạn đang hướng đến chưa đủ sâu?
Theo những nghiên cứu về việc tập luyện trên thế giới, thời gian tập luyện tối thiểu để có thể mang đến kết quả là 30 phút/ngày. Đúng là chúng tôi hướng đến mục tiêu khách hàng bận rộn, nhưng cũng là những người quan tâm đến việc bảo vệ sức khoẻ. Và để đạt được cùng lúc 2 mục tiêu: đạt được kết quả và tiết kiệm thời gian, thì NextFit là giải pháp tốt nhất.
Đến AirBnb còn bị từ chối đầu tư 7 lần, NextFit không có lý do để ngừng mơ mộng
Vậy bạn nhìn nhận cơ hội nào sẽ đến sau những lời từ chối của các Sharks?
Chúng tôi coi việc không nhận được đầu tư chỉ đơn giản là NextFit không phù hợp với “khẩu vị” của các Sharks. Ngoài Sharktank, NextFit cũng nhận được một số lời mời đầu tư từ các nhà đầu tư khác, cụ thể là lời đề nghị đầu tư quĩ đầu tư Leadvisors từ Nhật và đang trong quá trình trao đổi. Thị trường Fitness và Wellness đang là xu hướng trên toàn thế giới, và NextFit là một mô hình mang tính chất tiên phong tại Việt Nam, điều đó nói lên cơ hội nhiều mà thách thức cũng không nhỏ.
Dù bị từ chối nhưng NextFit vẫn tự tin với vị thế “tiên phong” trong lĩnh vực này tại Việt Nam
Chúng tôi sẽ dùng câu chuyện AirBnb làm mục tiêu để hướng tới: Họ đã bị từ chối đầu tư 7 lần, loay hoay tìm định hướng suốt 2 năm trước khi trở thành Startup chục tỉ đô như ngày hôm nay. Lắng nghe và thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường là một bước quan trọng sẽ quyết định thành công của NextFit.