“Bão” Covid-19 dù chưa tan, ngành Bảo hiểm vững vàng mở lối thoát
Năm 2020 bắt đầu bằng đại dịch Covid-19, kéo theo tình trạng khủng hoảng kép. Doanh nghiệp Việt vừa phải tìm cách ứng phó với những biến động khó lường của thị trường, vừa phải xử lý khủng hoảng trong gắn kết nhân viên.
Điểm sáng trong bức tranh thị trường ảm đạm
Kết quả từ Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 của Anphabe (thực hiện từ tháng 4 – 9/2020, với hơn 71.000 người đi làm tham gia) có tới 51% người đi làm bị ảnh hưởng bởi các hình thức cắt giảm mạnh tay của doanh nghiệp.
Trong bức tranh ảm đạm nổi lên một vài điểm sáng. Cụ thể, so với các ngành khác, ngành Bảo hiểm có chỉ số gắn kết giữa nhân viên với công ty cao nhất, đạt 61%. Trong đó, tỷ lệ người lao động thuộc nhóm nhân viên có nỗ lực cao và cam kết gắn bó lâu dài cùng công ty (nhóm Nòng cốt) chiếm 53%, cao nhất trong tất cả các ngành.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy 75% người đi làm ngành Bảo hiểm tự tin về khả năng ứng phó của doanh nghiệp trước những biến động thị trường. Để chia sẻ khó khăn về chi phí với doanh nghiệp, 73% người lao động trong ngành sẵn sàng chấp nhận giảm lương từ 10% - 30%. Những dấu hiệu tích cực này là thành quả của nhiều nỗ lực tại các doanh nghiệp ngành Bảo hiểm.
Thực tiễn ngành Bảo hiểm
Ngay trong giai đoạn đầu của Covid-19, công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam đã có những hoạt động nhanh chóng và kịp thời để hướng dẫn nhân viên chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông trực tuyến thường xuyên hơn, để nhân viên luôn được cập nhật thông tin cần thiết, nhanh chóng nhất.
FWD Việt Nam đẩy mạnh truyền thông nội bộ và gắn kết nhân viên dựa trên nền tảng Workplace by Facebook
Công ty bảo hiểm Generali Việt Nam nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ, ban hành chính sách hỗ trợ tài chính đặc biệt cho trường hợp không may nhiễm Covid-19, đảm bảo duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho nhân viên. Một số phúc lợi của nhân viên không bị cắt giảm mà còn được tăng lên như bảo hiểm sức khỏe cho người thân, kinh phí cho các hoạt động gắn kết…
Trong thời gian giãn cách, Generali Việt Nam cập nhật kịp thời và đầy đủ các thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa và chủ động hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà. Kịp thời gửi đến toàn thể đội ngũ những phần quà, lời thăm hỏi, động viên đúng với tinh thần văn hóa SOHI (Simplification - Đơn giản, Ownership - Chủ động, Human Touch - Nhân văn, Innovation - Sáng tạo).
Các hoạt động gắn kết nhân viên trong mùa Covid-19 của công ty Generali Việt Nam
Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam cho biết: "Mọi công tác huấn luyện đào tạo cùng nhiều khóa học cũng được chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình trực tuyến. Khâu vận hành doanh nghiệp cũng như việc chăm sóc khách hàng hiện hữu hay tiếp cận khách hàng mới đều được thực hiện an toàn và hiệu quả trên các kênh trực tuyến và hệ sinh thái kỹ thuật số của Generali."
Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam
Với phương châm: "Đơn giản, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm" và liên tục ứng biến, Generali Việt Nam đã ghi nhận tổng doanh thu tăng gần gấp đôi so với cùng kì năm 2019. Tất cả kênh phân phối hoạt động hiệu quả và đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt những cam kết và nỗ lực trong việc tăng cường trải nghiệm khách hàng đã mang lại kết quả ấn tượng khi chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng (NPS) liên tục cải thiện.
Còn tại FWD Việt Nam, quá trình chuyển đổi số được triển khai nhanh chóng; các buổi họp trực tuyến áp dụng linh hoạt và hiệu quả, kết nối tất cả nhân viên ở bất cứ địa phương nào trên cả nước. FWD cũng áp dụng đào tạo từ xa cho nhân viên và đội ngũ bán hàng, đồng thời triển khai các quy trình trực tuyến để có thể tiếp cận khách hàng an toàn và hiệu quả nhất. Công ty còn tổ chức các hoạt động đào tạo trực tuyến linh hoạt, kết hợp với các buổi chia sẻ chuyên ngành như Digital Talk, Năng Lực Lãnh Đạo, People Center Design (PCD)…
Bà Nguyễn Kim Mai Thư – Phó Tổng Giám đốc phát triển Nguồn nhân lực FWD Việt Nam cho biết: "Dựa trên thế mạnh về công nghệ", FWD Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng nhiều công cụ trực tuyến khác nhau để đảm bảo hoạt động truyền thông nội bộ, gắn kết nhân viên và các hoạt động của doanh nghiệp luôn được diễn ra một cách hiệu quả nhất, ví dụ chúng tôi sử dụng nền tảng Workplace từ Facebook để gắn kết nhân viên thông qua các chương trình như 3H Happy - Healthy – Humorous, FWD Kids Talent Show, e-checkin hàng tuần qua Bluejeans, phỏng vấn ứng viên qua Bluejeans hay MS Team … Bên cạnh đó, nhân viên chúng tôi luôn được trang bị những công cụ tốt nhất để làm việc online như Office 365, iHR app, VPN…"
Bà Nguyễn Kim Mai Thư – Phó Tổng Giám đốc phát triển Nguồn nhân lực FWD Việt Nam
Từ ví dụ các doanh nghiệp ngành Bảo hiểm nói trên cho thấy trong khó khăn càng phải thực hiện tốt cả hai khía cạnh truyền thông và thực thi. Minh chứng điều đó, các công ty trong ngành Bảo hiểm đã làm tốt việc duy trì lòng tin và sự gắn kết cao trong tập thể nhân viên và nhờ vậy tỷ lệ nghỉ việc trong ngành này vẫn ở mức thấp 11.7%.