Bán vàng như bán rau ở siêu thị: Chiến lược kinh doanh ‘điên rồ’ của một chuỗi bán lẻ giúp họ kiếm về 100 triệu USD/quý

06/01/2024 10:22 AM | Kinh doanh

Dù bán vàng như bán rau nhưng chuỗi siêu thị này đã gắn những sản phẩm với một câu chuyện sưu tầm nhất định để gia tăng giá trị cho chúng thay vì chỉ là một miếng kim loại quý thông thường.

Bán vàng như bán rau ở siêu thị: Chiến lược kinh doanh ‘điên rồ’ của chuỗi bán lẻ Costco, kiếm về 100 triệu USD/quý - Ảnh 1.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay anh Ron Williams, một cựu giám đốc đã nghỉ hưu ở Urah thường mua đồng xu và thỏi vàng từ các đại lý lớn.

Thế nhưng khi chứng kiến chuỗi bán lẻ nổi tiếng Costco bắt đầu bán vàng thì ông cũng không ngần ngại mua thử vì tin tưởng vào danh tiếng của thương hiệu này.

"Giá vàng của Costco trông khá cạnh tranh với các đại lý thông thường khác, thêm nữa họ còn miễn phí vận chuyển giao hàng", ông Williams cười nói.

Mặc dù trước đây ông Williams không thường mua vàng nhưng cơn sốt kim loại quý này đã thúc đẩy vị cựu giám đốc trở thành khách hàng cuồng nhiệt với vàng tại Costco.

Bản thân Williams chỉ là một trong vô số những người mua đổ xô đến trang web của chuỗi bán lẻ Costco chỉ để săn vàng giá hời. Xin được nhắc là dù bán vàng nhưng Costco cũng tung ra lượng vàng rất hạn chế.

Trên Facebook hay Reddit, rất nhiều hội nhóm đầu cơ vàng Costco đã được thành lập. Hàng loạt những hình ảnh tự sướng của người mua về số vàng mua được kèm giá cả được nhiều người đăng tải lên mạng.

Mặc dù đại diện Costco từ chối bình luận về sản phẩm vàng miếng của mình nhưng trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh năm 2023, giám đốc tài chính Richard Galanti của hãng đã thừa nhận sự phổ biến của mặt hàng kim loại quý này cao đến mức chúng bị bán hết chỉ sau vài giờ xuất hiện.

Riêng trong quý IV/2023, Costco đã bán được 100 triệu USD vàng miếng.

Bán vàng như bán rau ở siêu thị: Chiến lược kinh doanh ‘điên rồ’ của chuỗi bán lẻ Costco, kiếm về 100 triệu USD/quý - Ảnh 2.

Khác biệt

Theo WSJ, trong khi các đại lý bán vàng nhắm đến giới đầu cơ thì Costco lại biến sản phẩm này thành một dạng sưu tầm kèm đầu tư, qua đó kích thích sự hứng thú của người tiêu dùng, kể cả với những khách hàng chưa bao giờ mua vàng.

Tại Mỹ, việc giao dịch trực tuyến vàng qua các quỹ đầu tư hoặc những đại lý giao dịch thường khá an toàn. Tuy nhiên một bộ phận rất lớn người dân lại muốn cầm vàng trong tay và coi đó là sở thích sưu tầm xen lẫn đầu cơ.

Câu chuyện này cũng tương tự như cơn sốt sưu tầm thú bông hay cốc Starbucks trước đây. Bởi vậy Costco, một chuỗi bán lẻ tương tự Walmart đã tận dụng tâm lý sưu tầm của khách hàng cùng với đà tăng giá mạnh của thị trường kim loại quý để kinh doanh sản phẩm mới.

Thêm nữa, vàng miếng của Costco chỉ như sản phẩm phụ nhằm kích thích doanh số của mảng kinh doanh chính chứ không đặt nặng lợi nhuận.

Vậy là vàng, một tài sản thường được xem như để đầu cơ hay trú ẩn an toàn, đã được Costco chào bán không khác gì mớ rau hay vỉ trứng trên các trang web của mình.

Thậm chí gần đây, Costco còn bắt đầu bán cả đồng xu bạc nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Tuy nhiên vàng bán tại Costco có một số sự khác biệt so với thị trường thông thường.

Trong khi các đại lý vàng ở Mỹ có nhiều loại sản phẩm từ đồng xu đến thỏi vàng thì trang web của Costco thường chỉ có các miếng vàng tầm 1 ounce. Xuất xứ của chúng thường là đến từ nhà sản xuất MKS PAMP có trụ sở tại Thụy Sĩ hoặc nhà máy luyện kim Rand ở Nam Phi.

Bán vàng như bán rau ở siêu thị: Chiến lược kinh doanh ‘điên rồ’ của chuỗi bán lẻ Costco, kiếm về 100 triệu USD/quý - Ảnh 3.

Chênh giá

Những nhà đầu cơ thuần túy có lẽ sẽ không hứng thú với vàng Costco trừ phi tính đến giá trị sưu tầm có thể bán với giá hời sau này.

Nguyên nhân chính là Costco không có giá vàng giao ngay tương tự nhiều đại lý hay các sàn buôn vàng. Thông thường giá vàng biến động trong ngày nên giá cố định của Costco có thể thấp hoặc cao hơn thị trường.

Ví dụ vào phiên 14/12/2023, miếng vàng 1 ounce của PAMP 2024 Azure Dragon đăng bán trên trang web Costco có giá 2.079,99 USD, cao hơn 2,5% so với giá vàng giao ngay của phiên hôm đó.

Dẫu vậy, miếng vàng PAMP này cũng đã bị bán hết chỉ sau 2 tiếng đồng hồ.

Nhiều khách hàng có thẻ thành viên của Costco cho hay họ được giảm giá 2% nên khi mua một miếng vàng 1 ounce trị giá 2.000 USD sẽ được giảm 40 USD.

Ngoài ra Costco cũng miễn phí giao hàng, trong khi các đại lý thường tính thêm phí vận chuyển, phí xử lý thẻ tín dụng...vào khoảng 3%. Điều này nghĩa là nếu mua ngoài đại lý thường một miếng vàng 2.079,99 USD thì họ sẽ phải tốn thêm 62,4 USD chi phí nữa.

Ức chế

Theo WSJ, việc chuỗi bán lẻ như Costco cũng bán vàng đang khiến nhiều đại lý truyền thống "nóng mắt".

"Làm sao bạn biết được tiêu chuẩn và độ tinh khiết của miếng vàng đó có chính xác hay không?", giám đốc điều hành Will Rhind của quỹ GraniteShares chuyên đầu tư vàng cho hay.

Tuy nhiên chuyên gia phân tích bán lẻ Arun Sundaram của CFRA Research nhận định việc mua vàng của Costco đem lại những trải nghiệm như "đào kho báu".

Việc săn tìm, sưu tìm những đợt chào bán vàng miếng có giới hạn, cầm trên tay và khoe với cả thế giới là trải nghiệm vô cùng thú vị mà các sản vàng truyền thống không làm được.

Nói đơn giản hơn, Costco đã gắn những miếng vàng với một câu chuyện sưu tầm nhất định để gia tăng giá trị cho chúng thay vì chỉ là một miếng kim loại quý thông thường.

Thêm vào đó, việc bán vàng càng làm tăng lượng khách đăng ký thẻ thành viên của Costco, qua đó thúc đẩy công việc kinh doanh chính.

Bán vàng như bán rau ở siêu thị: Chiến lược kinh doanh ‘điên rồ’ của chuỗi bán lẻ Costco, kiếm về 100 triệu USD/quý - Ảnh 4.

"Vàng miếng của Costco chẳng khác gì những sản phẩm xúc xích hay đồ uống có giá 1,5 USD, hoặc những con gà quay giá 4,99 USD bày bán trên website của họ cả. Đây là sản phẩm phụ nhằm thúc đẩy mảng kinh doanh chính chứ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận", chuyên gia Sundaram nhấn mạnh.

Quay trở lại thị trường vàng, việc Costco tung ra sản phẩm vàng miếng đã tận dụng tốt được cả cơn sốt đầu cơ kim loại quý này trong năm vừa qua.

Chủ tịch Mike Fuljenz của Universal Coin & Bullion tại bang Texas-Mỹ cho hay vàng đang trở thành tài sản trú ẩn hấp dẫn hiện nay trong bối cảnh lãi suất, lạm phát và nền kinh tế có nhiều biến động rủi ro.

*Nguồn: WSJ

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM