Bán hàng qua Facebook: Thu tiền mặt hay chuyển khoản xong mới ship?
Trong kinh doanh online, làm thế nào để khách hàng thanh toán “dóc tiền” cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên lãi suất, dù là thanh toán bằng tiền mặt hay thanh toán qua chuyển khoản.
Các dịch vụ thanh toán trực tuyến (mobile banking, bankplus) giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng
Khách thích “ship COD”, shop thích chuyển khoản trước
Tính đến nay, cửa hàng quần áo của anh Hòa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã kinh doanh được 6 tháng. So với các shop online khác, gian hàng của anh có vẻ đắt khách hơn. Dù vẫn phải chạy quảng cáo, nhưng tính trung bình, một ngày anh cũng có hơn hai chục đơn hàng, có ngày cao điểm còn lên tới hơn 40 đơn. Thế nhưng, nghiệp kinh doanh online không dễ dàng như nhiều người lầm tưởng, mà trong đó việc luân chuyển dòng vốn là một trở ngại. Mặc dù ít bị hàng tồn nhưng anh Hòa lại “đọng” vốn ở những kênh thu tiền hộ (ship COD) bởi phụ thuộc vào đơn vị thu hộ, từ lịch đối soát cho tới phí chuyển tiền.
“Để có vốn lấy hàng, mình cũng phải vay lãi ngân hàng nên tiền về chậm ngày nào thì coi như mình mất lãi ngày đó. Vì thế, việc ship hàng thu tiền mặt dù sao vẫn không tiện bằng việc khách chuyển khoản trước rồi mình ship, như vậy chắc ăn hơn nhiều”.
Tương tự như anh Hòa, chị Hạnh (Thái Hà, Hà Nội) lại đau đầu vì khách từ chối mua hàng do cách thanh toán lằng nhằng. “Nhiều khách tỉnh không dùng internet banking nên không thể chuyển tiền trả trước, mà mình thì không muốn ship COD do phí cao, mà nhất là nhiều lần bị khách “bỏ bom” nên mình phải chịu 2 lần tiền ship. Lượng khách đó tính ra cũng khá lớn đấy”.
Chuyển khoản nhanh qua số điện thoại
Những người kinh doanh online đều thừa nhận rằng họ luôn ưu tiên khách hàng đã cọc tiền hoặc thanh toán 100% trước, nhất là đối với mặt hàng phải order, vừa đảm bảo chắn chắn khách đó sẽ lấy hàng, vừa không lo “vốn” bị cạn.
“Khách nào dùng internet banking hoặc mobile banking là biết ngay bởi sau khi mình chốt đơn xong là họ chuyển khoản rất nhanh”, chị Ngọc Ánh (TPHCM) chuyên nhận order hàng Anh - Mỹ cho biết.
Trải qua 5 năm tự mày mò kinh doanh online, chị Ánh có khá nhiều kinh nghiệm từ việc đăng các status trên Facebook sao cho khách hàng thích trò chuyện, đến việc thay đổi thường xuyên các mặt hàng theo mùa, theo mốt và thậm chí là tư vấn cho khách hàng cách chuyển khoản nhanh nhất.
Người chủ shop online có 5 tài khoản ngân hàng này cho biết, trong vô vàn các ứng dụng mobile banking, chị vẫn dùng BankPlus 3 năm nay, vì chỉ cần mở ứng dụng này là có thể kết nối cùng lúc tới 5 tài khoản ngân hàng của chị, mà tất cả đều có mã PIN riêng và xác thực OTP riêng nên rất an toàn, bảo mật.
“Khách nào mà kêu ngại đi chuyển khoản là tui bảo dùng BankPlus liền. Dễ không à, chỉ cần nhập số điện thoại của tui vào là xong, khỏi cần nhập số tài khoản làm chi cho mệt. Khách thích lắm, họ chuyển khoản nhanh, dùng tiện, họ vui và mình cũng được lợi, chốt đơn hàng nhanh hơn”, chị Ánh hồ hởi chia sẻ.
Chị Ánh cho biết, bản thân chị dùng dịch vụ này 3 năm nay và thường xuyên đóng tiền điện, nước và trả tiền điện thoại mỗi tháng qua BankPlus, rất tiết kiệm thời gian và rất tiện lợi.
Kinh doanh online đang ngày càng phát triển mạnh. Đây là môi trường cực kỳ thuận lợi để ngân hàng và nhà mạng phát triển kênh mobile banking với công nghệ bảo mật mới nhất. Trên thị trường có rất nhiều app mobile banking, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì việc “chuyển khoản nhanh qua số điện thoại” mà chị Ánh chủ shop online nhắc đến hiện chỉ có trên BankPlus (Một ứng dụng được cung cấp bởi Viettel và các ngân hàng, tham khảo tại đây). Cho dù là ứng dụng nào đi nữa, thì việc chuyển khoản trên các thiết bị thông minh sẽ giúp các giao dịch mua bán online nhanh hơn và thuận tiện hơn, từ đó giúp các shop online nhanh chóng chốt đơn với khách hàng.