Bamboo Airways hoạt động ra sao sau vụ việc của cựu Chủ tịch?
Hàng không chưa bao giờ là cuộc chơi của một cá nhân riêng lẻ. Mọi thành quả lớn trong lĩnh vực này đều là sản phẩm của cả một bộ máy bao gồm nhiều bộ phận, đơn vị.
Sau sự kiện liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết vừa qua, lộ trình chuyển giao và thích ứng của các doanh nghiệp do vị cựu Chủ tịch này lãnh đạo đang là vấn đề được nhiều cổ đông, đối tác và thị trường quan tâm.
Bên cạnh bất động sản, hệ sinh thái của FLC hiện sở hữu nhiều mảng hoạt động khá "sáng" và cung cấp trực tiếp dịch vụ tới khách hàng, như nghỉ dưỡng và hàng không. Song song với vấn đề duy trì hoạt động doanh nghiệp, thì chất lượng dịch vụ cung cấp trong giai đoạn mới cũng là câu hỏi được đặt ra.
Nhiều đường bay đã đạt tỷ lệ giữ chỗ trên 80%
Theo đại diện Bamboo Airways, các hoạt động khai thác vận hành hàng ngày của đơn vị này hầu như không chịu ảnh hưởng sau khi chuyển giao lãnh đạo cấp cao.
Cụ thể, đơn vị này cho biết đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn đảm bảo hoạt động khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro, củng cố mục tiêu trên toàn bộ máy, duy trì hoạt động ổn định, cũng như làm việc với tất cả các đối tác nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng đã và đang chuẩn bị ký kết.
Từ đó, Hãng tiếp tục duy trì cam kết không thay đổi với nhà chức trách hàng không về củng cố và kiện toàn hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và cam kết với khách hàng, các hợp đồng với đối tác.
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó để kịp thời thích nghi trong trường hợp phản ứng của thị trường không được như mong đợi. Tuy nhiên rất may mắn, hoạt động bán vé và các sản phẩm phụ trợ đang hầu như không bị ảnh hưởng. Mặc dù giờ đang là giai đoạn thấp điểm của mọi năm, nhưng nhiều đường bay đã đạt tỷ lệ giữ chỗ trên 80%", vị đại diện nói. Ông cũng cho biết thêm tín hiệu rất tích cực này đang là động lực lớn đối với cả công ty. Chúng cho thấy nỗ lực kiện toàn dịch vụ và hoạt động của Bamboo Airways trong suốt thời gian hoạt động đã và đang tiếp tục được hành khách ghi nhận và đánh giá đúng đắn.
Bamboo Airways "góp mặt" tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2022 vừa được tổ chức đầu tháng 4 vừa qua
Theo thông tin từ các kênh chính thức của Hãng, nhiều hoạt động cung cấp dịch vụ chất lượng đặc trưng của Bamboo như dịch vụ đoàn bay trên không, dịch vụ nghỉ tại Phòng chờ Thương gia, hoạt động bán hàng và kích cầu sản phẩm… vẫn diễn ra bình thường.
Hoạt động tuân thủ quy định quốc tế
Cần nhìn nhận thực tế rằng hàng không chưa bao giờ là cuộc chơi của một cá nhân riêng lẻ (one-man game). Mọi thành quả lớn trong lĩnh vực này đều là sản phẩm của cả một bộ máy bao gồm nhiều bộ phận, đơn vị.
Trao đổi với với VTC News, Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam chỉ là việc của cá nhân.
Ông Thiệp nhận định, ông Trịnh Văn Quyết là người sáng lập ra hãng hàng không không Bamboo Airways, nhưng uy tín thể hiện ở phương pháp, quy trình điều hành, ở chất lượng dịch vụ, chứ không phụ thuộc vào cá nhân người đứng đầu. Bởi về nguyên tắc, Bamboo Airways được quản trị bởi một hãng hàng không có tính pháp nhân, hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế, có tính chuyên nghiệp, có đường lối, chiến lược và được vận hành theo quy định.
"Do vậy, việc lãnh đạo bị bắt hay không bị bắt, bị xử lý hình sự hay không xử lý hình sự, không ảnh hưởng gì đến kế hoạch cơ cấu vận hành của hãng. Vì hãng bay phải tuân theo quy định quốc tế chứ không phải chuyện thích thì làm, không thích thì thôi", ông Thiệp phân tích.
Trên thực tế, lãnh đạo Bamboo cũng đã trực tiếp báo cáo với Cục Hàng không về hoạt động điều động nhân sự, bao gồm phi công, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay... vẫn đang được đảm bảo theo quy định.
Cục Hàng không đánh giá các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường, chỉ số slot, tỷ lệ chuyến bay đảm bảo an toàn được duy trì tốt. Cục chưa ghi nhận văn bản nào của các chủ tàu bay về yêu cầu thanh toán và dừng khai thác máy bay do Bamboo Airways thuê.
Cục Hàng không cũng khẳng định Bộ GTVT nói chung và Cục nói riêng đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways. Cục trưởng Đinh Việt Thắng nêu thêm, việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề Cục đặc biệt quan tâm, cùng với đó là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, luật sư Trần Hồng Phúc, Công ty luật Nguyễn Chiến – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng việc Cục hàng không lên tiếng là rất cần thiết ở thời điểm nhạy cảm và có nhiều thông tin khác nhau, có tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp.
"Tôi được biết, Bamboo Airways đang vận hành hệ thống quản trị điều hành hàng không hiệu quả đạt chứng nhận chứng chỉ nhà khai thác máy bay (AOC) do Cục Hàng không Việt Nam cấp, góp phần không nhỏ trong việc phát triển dịch vụ hàng không ở Việt Nam, đóng góp một phần cho nên kinh tế xã hội và qua đó giúp nâng cao tầm vóc, uy tín của lĩnh vực hàng không Việt Nam trên thế giới. Do đó, việc cơ quan nhà nước kịp thời lên tiếng để tránh các thông tin sai sự thật và sự hiểu nhầm về sự tồn tại, phát triển của hãng là rất cần thiết, vì sự phát triển chung của ngành hàng không", bà Phúc cho biết.