Bám đuổi quyết liệt 'nàng tiên cá' Mỹ Starbucks tại quê nhà, 'cô gái hí kịch' Trung Hoa CHAGEE rục rịch tuyển dụng tại Việt Nam
Trong giới kinh doanh ngành F&B, chủ đề bàn luận về việc “có nên nhượng quyền thương hiệu CHAGEE” đang diễn ra sôi nổi.
CHAGEE 'RỤC RỊCH' TUYỂN DỤNG TẠI VIỆT NAM
Mới đây, trang Linkedin của thương hiệu trà sữa CHAGEE đăng tải tuyển dụng vị trí Training Manager cho thị trường Việt Nam. Trước đó, trang cũng liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng vị trí Marketing & Branding Director và HR Country Head cho CHAGEE tại thị trường Việt Nam.
Điều này củng cố cho thông tin thương hiệu trà sữa nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc có khả năng tiến vào thị trường Việt. Trong giới kinh doanh ngành F&B, chủ đề bàn luận về việc “có nên nhượng quyền thương hiệu CHAGEE” đang diễn ra sôi nổi. Cùng với đó là thông tin đồn đoán về việc thương hiệu này sẽ sớm có mặt ở Tp.Hồ Chí Minh.
Theo ghi nhận, tại con đường Ngọc Hân Công Chúa của thành phố Bắc Ninh, nằm trong khu vực có lượng người Trung Quốc sinh sống đông đúc, một cửa hàng trà sữa có nhận diện thương hiệu CHAGEE đã mở bán. Đó là logo màu đỏ mang hình cô gái đội mũ hí kịch Trung Hoa và chiếc cốc mang hoa văn phong cách men sứ trắng xanh.
Chưa kể với sự nổi tiếng cực lớn của CHAGEE, nhiều cửa hàng trà sữa mang tên "na ná" như CHAHEE, CHAMEE... cũng đã mọc lên.
Hiện, thương hiệu trà sữa này đang mở rộng ở khu vực châu Á và tiến đến toàn cầu. Ghi nhận, kể từ khi mở cửa hàng nước ngoài đầu tiên tại Malaysia vào tháng 8/2019, CHAGEE đã dần mở rộng thị phần sang cả Thái Lan cũng như Singapore và hiện thương hiệu này đang sở hữu hơn 4.500 cửa hàng trên nhiều quốc gia.
SỰ NỔI TIẾNG CỦA CHAGEE
CHAGEE được thành lập tại tỉnh Vân Nam vào năm 2017, được coi là một trong những thương hiệu còn gìn giữ được gốc gác lịch sử của trà ở Trung Quốc. CHAGEE đã nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thức uống từ trà đầy cạnh tranh với sản phẩm chủ đạo là các loại trà sữa nguyên lá.
Hương vị bán chạy hàng đầu của CHAGEE là trà xanh sữa vị nhài đặc trưng - khoảng 438 cốc được bán mỗi phút trên toàn thế giới. Doanh số trung bình hàng tháng của một cửa hàng CHAGEE đơn lẻ vào năm 2023 đạt 24 nghìn cốc. Hiện tại, thời gian sản xuất một cốc trà tại CHAGEE vào khoảng 8 giây.
CHAGEE mạnh đến nỗi các chuỗi cà phê ở Trung Quốc cũng phải xoay sang bán thêm trà để giữ thị phần. Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc là Luckin cũng phải tung ra bộ sưu tập đồ uống trà.
Hay thậm chí ông lớn cà phê truyền thống là Starbucks cũng vừa phải đi làm trà đặc sản Trung Quốc dưới sức ép của CHAGEE.
CUỘC BÁM ĐUỔI QUYẾT LIỆT CỦA CÔ GÁI TRUNG HOA VỚI NÀNG TIÊN CÁ MỸ
Một trong những lý do khác khiến CHAGEE nhanh chóng làm nên tên tuổi, chính là "bám đuổi" quyết liệt Starbucks ở thị trường Trung Quốc. Tại các vị trí đắc địa treo biển hiệu Nàng tiên cá hai đuôi màu xanh lá cây của Starbucks, sẽ luôn có biển hiệu cô gái đội mũ hí kịch Trung Hoa màu đỏ của CHAGEE.
Thực tế, việc đặt song song CHAGEE và Starbucks khi bàn luận đã được giới quan sát ghi nhận trước đó. Tại Sân bay Trung Quốc, việc logo hai hãng CHAGEE và Starbucks đặt cạnh nhau được cư dân mạng ví von ‘tựa như một cuộc cạnh tranh thầm lặng, một bên là 'nàng tiên Mỹ', một bên là 'nàng tiên Trung'.
Năm 2023, CHAGEE đã sở hữu Tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 10,8 tỷ nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc. Tính đến quý 1 năm 2024, CHAGEE đã đạt được hơn 5,8 tỷ nhân dân tệ Tổng giá trị hàng hóa và dự kiến con số này sẽ đạt hơn 20 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2024.
Theo thông tin trên trang Daoinsights, doanh thu dự kiến của CHAGEE trong thời gian còn lại của năm 2024 sẽ đạt hơn 2,78 tỷ USD, tăng trưởng gấp đôi. Giám đốc điều hành CHAGEE, ông Zhang Junjie từng tuyên bố rằng doanh số năm nay của hãng sẽ vượt qua Starbucks Trung Quốc.
Ông cũng khẳng định thương hiệu đang tiến từng bước để trở thành công ty trà hàng đầu thế giới. Vào cuối năm 2022, CHAGEE chỉ có 1.000 cửa hàng, tuy nhiên, chưa đầy một năm rưỡi sau, số lượng cửa hàng đã vượt quá 4.500. Năm nay, CHAGEE cũng được đồn đoán rằng sẽ tiến tới IPO tại Mỹ.