Baidu Trung Quốc mất 3 tỷ USD sau màn ra mắt công cụ cạnh tranh ChatGPT
Ngày 16/3, hãng Baidu của Trung Quốc ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo được chờ đợi từ lâu, nhưng gây thất vọng cho các nhà đầu tư vì sử dụng video ghi hình trước và không ra mắt công khai, khiến cổ phiếu của hãng mất giá.
Màn trình bày chỉ dài hơn 1 giờ đồng hồ diễn ra 2 ngày sau khi hãng Google của Alphabet tung ra hàng loạt công cụ AI trang bị cho email, phần mềm cộng tác và đám mây của mình. Chatbot Ernie của Baidu được kỳ vọng sẽ là đối thủ mạnh nhất của Trung Quốc để cạnh tranh với ChatGPT của dự án OpenAI tại Mỹ.
Nhưng khác với ChatGPT, Baidu chỉ tung ra một số video ngắn cho thấy Ernie thực hiện tính toán, nói các thổ ngữ của Trung Quốc, tạo video và văn bản dựa trên gợi ý bằng văn bản.
Ernie mới chỉ được một nhóm dùng thử. Công ty cho biết sẽ nhúng bot này vào các sản phẩm của họ thông qua nền tảng đám mây của Baidu.
Giá cổ phiếu của Baidu trên thị trường Hong Kong (Trung Quốc) giảm 10% khi CEO Robin Li đang phát biểu, và kết thúc ngày giao dịch với mức giảm 6,4%, khiến định giá thị trường của Baidu “bốc hơi” hơn 3 tỷ USD.
“Có vẻ phần thuyết trình giống độc thoại và được lên kịch bản trước hơn là một buổi tương tác mà mọi người mong chờ. Không có một buổi ra mắt công khai nào, gây ra tâm lý tiêu cực”, Kai Wang, một nhà phân tích của Morningstar, đánh giá.
Baidu dẫn trước các hãng công nghệ Trung Quốc trong cuộc đua với ChatGPT của Microsoft. Tháng 11 năm ngoái, ChatGPT gây xôn xao khắp thế giới sau khi thể hiện khả năng soạn văn bản, tạo hình ảnh và những nội dung khác dựa trên dữ liệu đầu vào sẵn có.
Baidu không phản hồi đề nghị bình luận về việc giá cổ phiếu giảm, nhưng sau đó ra thông cáo cho biết hơn 30.000 khách hàng doanh nghiệp đã đăng ký dùng thử phiên bản phục vụ doanh nghiệp của Ernie, và lưu lượng truy cập trang web của Baidu đang tăng vọt.