Bài Toán lớp 1 tính 5+5+1=11 bị giáo viên gạch sai, phụ huynh tức tối đến hỏi thì nhận về lời giải thích quá bất ngờ

11/01/2022 19:56 PM | Sống

Bài toán lớp 1 này tưởng dễ hóa ra để giải ra cần phải vận động trí óc rất nhiều.

Toán Tiểu học tưởng dễ nhưng đôi khi lại phức tạp vô cùng. Sự phức tạp này có thể đến từ độ khó trong các biểu thức tính toán, cũng có thể đến từ những dữ kiện mà đề bài cho hoặc là vì bài Toán cần nhiều sự suy luận, phán đoán hơn là việc dùng các phép tính thông thường.

Một bài Toán của học sinh Trung Quốc gần đây đã khiến cộng đồng mạng xôn xao sau khi một phụ huynh có con học lớp 1 đăng tải lên MXH.

Câu hỏi có nội dung như sau: "Trên đường băng đầu tiên, có 5 người phía trước Hiểu Minh và 5 người phía sau. Có bao nhiêu người trên đường băng?"

 Bài Toán lớp 1 tính 5+5+1=11 bị giáo viên gạch sai, phụ huynh tức tối đến hỏi thì nhận về lời giải thích quá bất ngờ - Ảnh 1.

Với câu hỏi này, hầu hết ai cũng sẽ đưa ra phép tính 5+5+1 và cho kết quả là 11. Nếu có nhầm lẫn thì sẽ có một số người sẽ lấy 5+5 để ra 10. Song con của phụ huynh này đã cho kết quả giống với đa số những người khác là 11. Do vậy, mẹ cậu bé cho rằng con mình không thể nào sai được và cô giáo đã nhầm lẫn gì ở đây.

Liên lạc với giáo viên, vị phụ huynh này được biết đáp án của con mình không thỏa yêu cầu đề bài. Cô giáo giải thích rằng: "Nếu đường băng được đề cập trong câu hỏi là một đường thẳng, thì Hiểu Minh có 5 người phía trước và 5 người phía sau. Công thức phải là 5 (5 người phía trước) + 1 (Hiểu Minh) + 5 (5 người ở phía sau) = 11, thỏa mãn yêu cầu của câu hỏi.

Nhưng có một tình huống khác trong câu hỏi này là đường băng hình tròn. Nếu Hiểu Minh đang ở trên đường băng hình tròn, thì 5 người phía trước cũng chính là 5 người phía sau của Hiểu Minh, do đó, câu trả lời phải là 5+1=6."

 Bài Toán lớp 1 tính 5+5+1=11 bị giáo viên gạch sai, phụ huynh tức tối đến hỏi thì nhận về lời giải thích quá bất ngờ - Ảnh 2.

Theo cô giáo, đáp án 5+5+1=11 không phải là đáp án duy nhất, để đạt trọn điểm, học sinh phải xét cả các khả năng khác có thể xảy ra.  

Trước lời giải thích này, dù ai cũng hiểu ý giáo viên muốn kích thích tư duy của học sinh nhưng với phụ huynh, họ có quan điểm khác. Họ cho rằng, với học sinh lớp 1, đánh đố tư duy bằng câu hỏi này là điều quá khó với các em bởi các em chỉ mới được học các phép tính cơ bản và mới tập làm quen với các con số, việc từ đề bài rồi xem xét các trường hợp xảy ra là quá sức với những đứa trẻ.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận ở mặt tích cực hơn, có thể việc này sẽ giúp trẻ cải thiện và rèn luyện khả năng tư duy, kích thích sự hoạt động của não bộ của các bé.

Theo Bob V

Cùng chuyên mục
XEM