Apple, Facebook ‘khẩu chiến’ vì tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14

22/11/2020 09:33 PM | Kinh doanh

Trong khi Apple khẳng định cam kết với các tính năng quyền riêng tư như chặn quảng cáo trong iOS 14, Facebook cho rằng ‘táo khuyết’ chỉ muốn lợi nhuận cho mình.

Hôm 19/11, Apple xác nhận sẽ tiếp tục các thay đổi đã định sẵn trong hệ điều hành iOS 14, bất chấp khiếu nại từ các công ty như Facebook. Nhà sản xuất iPhone cho biết, vẫn sẽ cung cấp tùy chọn chặn quảng cáo cho người dùng trên các thiết bị Apple. Vào tháng 9, kế hoạch bị hoãn lại để cho các nhà phát triển có thời gian thực hiện thay đổi cần thiết.

Tuy nhiên, trong thư gửi tổ chức phi lợi nhuận Ranking Digital Rights, Apple nói rằng, mọi thứ sẽ triển khai vào năm sau, vì công ty có chung lo ngại với người dùng về việc bị theo dõi mà không được sự đồng ý, cũng như các mạng quảng cáo, môi giới dữ liệu sẽ “đóng gói” và bán lại dữ liệu.

Apple, Facebook ‘khẩu chiến’ vì tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14 - Ảnh 1.

Tính năng cho phép người dùng chặn quảng cáo trên iOS 14

Lá thư của Giám đốc quyền riêng tư Jane Horvath nhấn mạnh, Apple vẫn ủng hộ quảng cáo trực tuyến, nhưng nếu không có “thu thập dữ liệu chưa được kiểm soát” và vạch ra ranh giới với Facebook . Bà Horvath viết “ngược lại, Facebook và những công ty khác có cách tiếp cận rất khác đối với mục tiêu”. Bà còn viết, điều đó cho phép Facebook gom người dùng thành các phân khúc nhỏ hơn, sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Giám đốc quyền riêng tư Apple khẳng định, “các lãnh đạo Facebook nói rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt trên sản phẩm của mình và bên thứ ba để phát triển và kiếm tiền từ hồ sơ chi tiết của người dùng. Hành vi xem thường quyền riêng tư của người dùng tiếp tục được mở rộng, được đưa vào nhiều sản phẩm của họ hơn”.

Đầu năm nay, Facebook cho biết, động thái của Apple sẽ gây thiệt hại cho nhiều lập trình viên và nhà xuất bản trong thời điểm kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Sau khi lá thư được công bố, Facebook đã có đáp trả trên Bloomberg. Đại diện Facebook tố cáo Apple lợi dụng vị thế thống trị để ưu tiên việc thu thập dữ liệu của riêng mình, trong khi khiến đối thủ gần như không thể sử dụng dữ liệu ấy. “Họ khẳng định làm vì quyền riêng tư nhưng thực tế là vì lợi nhuận”, Facebook nói.

Tính năng khiến Apple và Facebook nảy sinh mâu thuẫn có tên minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT). Nó cho phép người dùng quản lý sử dụng IDFA (thông tin định danh cho nhà quảng cáo) trên ứng dụng trong iOS 14. IDFA giúp nhà quảng cáo theo dõi và liên kết hồ sơ người dùng với thiết bị cụ thể. Hiểu đơn giản, mỗi khi mở ứng dụng nào đó trên iPhone, người dùng sẽ được hỏi có cho phép theo dõi trên ứng dụng hay website của công ty khác không. Facebook cảnh báo, tính năng có thể làm giảm 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network.

Theo Bloomberg, AppleInsider

Du Lam

ICTNews

Từ khóa:  apple, Facebook, quảng cáo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Sau 1 năm rời ghế CEO GoViet, Cofounder Nguyễn Vũ Đức bất ngờ đầu quân cho một ví điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập và từng giữ ghế CEO của GoViet, nay là Gojek Việt Nam. Ông Đức khá kín tiếng. Ông rời ghế CEO GoViet vào đầu năm 2019 và hiện đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc của một ví điện tử Việt Nam.

Danh sách 33 bất động sản đứng tên bà Trần Uyên Phương Bộ Công an vừa yêu cầu Chủ tịch TPHCM ngăn chặn chuyển nhượng

Ngày 25/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) có văn bản số 4631 gửi Chủ tịch UBND TPHCM về việc đề nghị tạm dừng biến động và cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh).

Đọc thêm