Áp lực doanh thu, Elon Musk chính thức biến Twitter-X thành trang nội dung người lớn có trả phí giống OnlyFans
Chính sách quy định mới đang biến Twitter-X thành một trang nội dung người lớn có trả phí tương tự OnlyFans, một động thái cho thấy áp lực doanh thu cũng như ám ảnh đa dạng hóa nguồn thu đang đè nặng lên vai Elon Musk.
Cuối tuần trước, mạng xã hội nổi tiếng Twitter-X của tỷ phú Elon Musk đã chính thức cập nhật các điều khoản mới, qua đó cho phép người dùng đăng tải những nội dung người lớn (Adult Content) lên nền tảng này.
Trước đây, Twitter-X không có quy định rõ ràng là cho phép hay cấm việc người dùng đăng tải các nội dung người lớn, khiến chúng ở vào vùng màu xám, có thể được đăng hoặc bị gỡ bỏ tùy nhà quản lý.
Thế nhưng với quy định mới này, Twitter-X đã chính thức cho phép người dùng đăng tải các nội dung "Không thích hợp xem ở nơi công cộng" (NSFW-Not Suitable For Work).
"Chúng tôi tin vào quyền tự chủ của những người dùng trưởng thành trong việc tham gia cũng như tạo ra nội dung phản ánh niềm tin, mong muốn và trải nghiệm của chính họ, bao gồm cả những nội dung liên quan đến tình dục", hướng dẫn cập nhật của Twitter-X ghi rõ.
Bất kỳ nội dung người lớn nào đăng trên Twitter-X cũng sẽ phải gắn nhãn trên tài khoản đăng tải nhằm đảm bảo bộ lọc của nền tảng này cảnh báo người xem. Nguyên tắc này được áp dụng cho cả những nội dung người lớn do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo nên.
Áp lực doanh thu
Mặc dù Twitter-X chưa bao giờ cho phép rõ ràng việc đăng tải các nội dung người lớn trước khi cập nhật chính sách vào cuối tuần trước nhưng kể từ khi dịch vụ trả phí Twitter Blue ra mắt, ngày càng nhiều nội dung như vậy đã xuất hiện trên nền tảng này.
Việc Twitter-X trả phí theo diện dịch vụ Twitter Blue đã kích thích nhiều diễn viên người lớn hay gái mại dâm đăng ký nội dung trả sau, tương tự như những gì trang người lớn OnlyFans đang làm.
Giờ đây với việc chính thức hóa các quy định, Twitter-X dường như đang đi theo chính con đường của trang nội dung người lớn đến từ Anh này khi thu hút người dùng trả tiền cho những sản phẩm không thích hợp xem ở nơi công cộng.
Kể từ khi Elon Musk thu mua Twitter-X vào tháng 10/2022, vị tỷ phú nhà Tesla này đã liên tục khẳng định rằng công ty cần theo đuổi doanh thu để đa dạng hóa nguồn thu nhập.
Việc Elon Musk sa thải hàng loạt nhân viên cũ cùng những phát ngôn gây tranh cãi đã khiến nhiều doanh nghiệp rút quảng cáo khỏi Twitter-X. Bởi vậy ông chủ Tesla đang cố gắng tìm kiếm nguồn thu từ các nội dung có trả tiền bằng dịch vụ Twitter Blue, nay được gọi là X Premium.
Theo tờ Fortune, X Premium được cho là phiên bản dịch vụ nội dung trả phí đầu tiên trong lịch sử Twitter-X mà lại thân thiện với các nội dung người lớn, vốn không được nền tảng này ủng hộ trước khi bị Elon Musk mua lại.
Trên thực tế, kế hoạch phát triển nội dung người lớn có trả phí này đã được Elon Musk thúc đẩy từ năm 2022 nhưng thất bại do nhóm kiểm duyệt không đủ sức sàng lọc kết quả, nhằm loại bỏ những nội dung người lớn liên quan đến trẻ em hay bất hợp pháp khác.
Dẫu vậy trước áp lực doanh thu và khoản lãi vay 1 tỷ USD phải trả hàng năm, đi cùng với đó là nhiều doanh nghiệp từ chối quảng cáo đã khiến Twitter-X buộc phải tiếp tục tiến hành kế hoạch này.
Ám ảnh của Elon Musk
Kể từ trước khi mua lại Twitter-X, tỷ phú Elon Musk đã có tham vọng lớn trong việc đa dạng hóa nguồn thu của mạng xã hội này.
Trong một bài thuyết trình với nhà đầu tư, chính ông chủ Tesla này đã đề xuất giảm hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter-X từ 90% xuống chỉ còn 45% vào năm 2028 nhằm gia tăng doanh thu từ mảng nội dung trả phí lên 10 tỷ USD mỗi năm.
Xin được nhắc là doanh thu của Twitter-X năm cuối cùng trước khi Elon Musk mua lại và chuyển sang chế độ tư nhân cũng mới chỉ đạt 5 tỷ USD.
Kể từ đó đến nay, Twitter-X hiếm khi công bố báo cáo tài chính cũng như tiến trình hoàn thành các mục tiêu mà Elon Musk đã đề ra. Tuy nhiên một số báo cáo ban đầu cho thấy nền tảng này đã phải vật lộn để giữ chân cả người dùng lẫn các nhà quảng cáo.
Tháng 10/2023, tức 1 năm kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter-X, lượng người dùng tích cực hàng tháng của mạng xã hội này đã giảm 15% trong khi doanh thu quảng cáo giảm 54%.
Một số phân tích gần đây cho thấy người dùng vẫn đang rời bỏ nền tảng này khi lượng người dùng tích cực giảm đến 42% trong tháng 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Những nhà phân tích cho rằng các phát ngôn và hành động của Elon Musk đã gây thất vọng cho người dùng vì không đúng với những cam kết mà trước khi vị tỷ phú này mua lại Twitter-X.
Thêm vào đó, việc có quá nhiều bot tự động đăng những nội dung người lớn hay bình luận thông tin rác vào các bài đăng cũng khiến trải nghiệm người dùng đi xuống. Thậm chí việc các bot tự động bình luận đã trở thành một tính năng nổi bật của Twitter-X khi đội quản lý nội dung không đủ sức rà soát và dọn dẹp hết.
Tuy nhiên theo Fortune, giờ đây những bot tự động này có lẽ sẽ bị thay thế bởi đội ngũ người làm nội dung người lớn tràn ngập trên Twitter-X để kiếm thu nhập tương tự như trên OnlyFans.
*Nguồn: Fortune